Trích ý kiến của ĐBQH Đặng Như Lợi – Tỉnh Cà Mau

Thứ Hai 14:59 30-10-2006

Kính thưa Đoàn Chủ tịch!

Kính thưa Quốc hội.

Tôi xin đóng góp về Điều 49 và Điều 50 của Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ.

Không hiểu là ý kiến của Ủy ban Kinh tế, ngân sách cũng như các nhà kinh tế và những người làm về thuế thế nào, nhưng tôi thấy Điều 49 có một số vấn đề như sau:

Thứ nhất, nếu theo Luật Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thì rất rộng, từ nghiên cứu ứng dụng đến sản xuất, vật tư, nguyên liệu, đến sản xuất ra sản phẩm là hàng hóa hoặc dịch vụ, cho đến khâu tiêu thụ sau đó lại tiếp thu ý kiến của khách hàng phản ánh trở lại để điều chỉnh lại các sản phẩm là hàng hóa, dịch vụ của mình. Từng khâu, từng đoạn thì có thể có chuyển giao công nghệ theo Điều 11, tức là chuyển giao toàn bộ, bộ phận hoặc là một số thành phần của công nghệ. Tôi cho cái đó rất rộng và nếu mà rộng như vậy thì tất cả các khâu hoặc là các doanh nghiệp có làm từng khâu một trong hoạt động của doanh nghiệp hiện nay mà áp dụng được chính sách thuế như Điều 49 tôi cho sẽ là rất rộng. Đó là thứ nhất tôi thấy việc này nếu áp dụng ra theo nghĩa như trong luật quy định thì tôi cho rất rộng.

Thứ hai, công nghệ mới của doanh nghiệp theo quy định thì công nghệ mới là của doanh nghiệp này, nhưng nó lại là cũ so với doanh nghiệp khác hoặc là nước khác thì trong luật như ta đã quy định, nhưng nếu áp dụng các điều khoản quy định, tôi thấy sẽ có vấn đề, nếu áp dụng chính sách thuế. Cũng nhờ áp dụng công nghệ mới mà đẩy thu nhập của doanh nghiệp nó lên cao và doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, hiệu quả rất lớn, chỉ là những cái mà như tôi đã nói có những anh gọi là áp dụng công nghệ mới của anh thôi, nhưng hoàn toàn cũ so với anh khác, thì thu nhập cũng rất là lớn và cái đó cũng là đầu tư không nhỏ trong vấn đề này. Đó là lý do thứ hai.

Lý do thứ ba, so với các doanh nghiệp của thương binh, người tàn tật, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ thì việc quy định về thuế thu nhập như Điều 49 tôi thấy có vấn đề và chưa cân đối. Nếu so sánh với toàn bộ đối tượng mà ta đang quy định hiện nay thì công nghệ ta đã có ưu tiên, ưu đãi vào nhiều vấn đề nhưng so với các đối tượng xã hội mà ta đang có lợi thế áp dụng hiện nay thì tôi thấy còn có chuyện. Xuất phát từ đó tôi đề nghị cơ bản các chính sách thuế, theo tôi nên áp dụng và theo luật thuế điều chỉnh, có chăng chỉ nên quy định hỗ trợ bằng tín dụng ưu đãi hoặc là hỗ trợ sau đầu tư ,còn mặt bằng thuế thì ta nên để một tổng thể chung. Chứ mỗi một luật lại đưa ra một chính sách thuế như thế này và với cách rộng như trên tôi nói thì vấn đề này nên xem xét lại theo thứ tự trong các khoản của Điều 49.

Ví dụ Khoản 1 thuế thu nhập cá nhân của tổ chức, cá nhân. Tổ chức thì theo Luật thuế thu nhập nói chung và cá nhân có Luật thuế thu nhập cá nhân ta sắp sửa ban hành cũng không nên đưa vào đây, nếu có ta nên đưa vào thuế thu nhập cá nhân.

Vấn đề miễn thuế xuất nhập khẩu, theo quy định chung của thuế xuất nhập khẩu thì đảm bảo mặt bằng của nó, cũng như Khoản 3 "thiết bị, máy móc, phương tiện phục vụ cho thực hiện hợp đồng, chuyển giao công nghệ thì không chịu thuế giá trị gia tăng", không chịu thuế giá trị gia tăng có nghĩa là không tính trong chi phí sản xuất đúng không ạ? thì anh lại phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Tôi thấy nó lại mâu thuẫn, hoặc cái đó tính toán thế nào, tất cả cái này nên xem xét ở các luật thuế và có góp ý về mặt thuế thì nó sẽ phù hợp. Theo tôi không nên ta đưa ra một cách gọi là toàn bộ mặt bằng như các điều khoản quy định tại Điều 49. Điều 50 "khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng đổi mới công nghệ" có ghi là "doanh nghiệp vừa và nhỏ được trích một phần lợi nhuận trước thuế hàng năm", lợi nhuận trước thuế là gì? về bản chất của nó là tính vào chi phí, gọi là khoản chi phí được tính vào giá thành và phí lưu thông. Thà rằng mình nên ghi một câu "doanh nghiệp được trích lập quỹ và tính vào giá thành phí lưu thông" thì nó lại ổn hơn là thu nhập trước thuế, bởi vì là thu nhập trước thuế nó lại ảnh hưởng đến vấn đề của thuế thu nhập doanh nghiệp trong quy định mà lại phải thay đổi lại thuế thu nhập doanh nghiệp, tôi cho cái đó không ổn. Cho nên nếu có ở đây thì được lập một quỹ và quỹ đó được hạch toán vào giá thành phí lưu thông, còn sử dụng thế nào nên tính vào ở chi phí đầu vào, không nên chi phí ở đầu ra, nó sẽ đảm bảo mặt bằng của thuế thu nhập doanh nghiệp.

Các văn bản liên quan