Trích ý kiến của ĐBQH Hoàng Thị Lệ – Tỉnh Cao Bằng

Thứ Hai 14:57 30-10-2006

Kính thưa Quốc hội,

Tôi cơ bản nhất trí với Báo cáo giải trình, tiếp thu của Uỷ ban thường vụ Quốc hội và cũng nhận thức được rằng trong thời gian vừa qua Ban soạn thảo cũng đã tiếp thu tối đa những ý kiến của đại biểu Quốc hội đã tham gia, cũng đã bổ sung nhiều điều mới rất thiết thực. Tuy nhiên để tham gia cho việc hoàn chỉnh luật, tôi có một số ý còn băn khoăn, xin được trình bày như sau:

Thứ nhất, đối với Điều 38. Điều 38 lúc nãy chị Minh cũng có ý kiến rồi, nhưng tôi có ý kiến. Tại Điều 38 là điều kiện đối với giám định viên công nghệ. Ở đây có quy định 2 khoản: Khoản thứ nhất về tiêu chuẩn. Khoản thứ hai là phải có từ quyết định của người có thẩm quyền công nhận giám định viên. Tại Khoản 1: a- trong Dự thảo Luật có quy định: Có năng lực chuyên môn phù hợp với yêu cầu và lĩnh vực công nghệ giám định. Theo suy nghĩ của tôi, tôi thấy năng lực chuyên môn này phải được thể hiện qua bằng cấp, có thể bằng cấp là trung cấp hay là đại học. Tôi đề nghị có thể thay thế năng lực chuyên môn này bằng cụm từ "tốt nghiệp đại học" hoặc "có một bằng đại học". Về tiêu chuẩn có cần phải có chứng chỉ về tin học, chứng chỉ về ngoại ngữ hay không? Xin nêu như vậy để Ban soạn thảo tham khảo. Phần c, tức là có chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực giám định công nghệ là được, bỏ phần cuối đi, trong trường hợp pháp luật quy định có những chứng chỉ chuyên môn thì cũng bỏ, tôi nhất trí như chị Hồng Minh.

Tại Điều 51, qua nghiên cứu tôi thấy Khoản 4 quét tức là Điều 51 quy định "khuyến khích người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài chuyển giao công nghệ vào Việt Nam" ở đây có quy định 4 khoản. Trong đó Khoản 1 quy định "được hưởng các ưu đãi theo quy định tại Điều 49 của luật này" như vậy trong Điều 49 quy định có 8 khoản được ưu đãi, nhưng đến Khoản 4 vẫn quét thêm một điều nữa là được hưởng các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật thì tôi còn băn khoăn, không biết còn khoản ưu đãi nào nữa không ngoài các khoản ưu đãi đã ghi ở trong dự thảo luật, cũng mong rằng nếu còn khoản nào nữa thì chúng ta cũng ghi vào, nếu không còn thì chúng ta cũng thôi không ghi khoản quét này vào nữa.

Điều 59 cũng tương tự như vậy, tôi thấy rằng Điều 59 quy định "Hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động chuyển giao công nghệ". Ở đây tất cả có 8 khoản, có Khoản 8 là các vi phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động công nghệ theo quy định của pháp luật. Đây cũng là một khoản quét. Mong Ban Soạn thảo xem xét xem, nếu như còn những hành vi nào vi phạm pháp luật trong hoạt động chuyển giao công nghệ nữa thì chúng ta cũng có thể bổ sung vào đây và bỏ Khoản quét này đi, để khi luật đã vào cuộc sống rồi thì thực hiện luật cũng không khỏi băn khoăn, không biết là mình còn có những hành vi gì vi phạm nữa không thì không biết.
Một ý nữa, tôi cũng xin bổ sung thêm một điều nữa. Điều cuối cùng là Điều 64, tức là điều khoản thi hành. Tại vì trong quá trình nghiên cứu tôi thấy Khoản 2, Điều 50 và Khoản 2, Điều 53 có quy định là Chính phủ phải quy định chi tiết. Tôi đề nghị Ban Soạn thảo nghiên cứu lai và bổ sung thêm một điều là Điều 64, là hướng dẫn thi hành, tức là Chính phủ sẽ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Khoản 2, Điều 50 và Khoản 2, Điều 53. Tôi nghiên cứu cũng chưa được hết, cũng không biết là điều nào còn điều nào mà Chính phủ quy định nữa, nhưng để cho Luật quy định rõ ràng thì tôi xin nếu như vậy, và đề nghị Ban soạn thảo rà soát xem còn những điều nào cần Chính phủ hướng dẫn thi hành thì thêm vào. Trên đây là một vài ý kiến nhỏ của tôi.

Các văn bản liên quan