VCCI_Góp ý Dự thảo Báo cáo chuyên đề “Chỉ số phát triển du lịch Việt Nam VTDI năm 2023”

Thứ Tư 16:30 08-01-2025

Kính gửi: Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ

Trả lời Công văn số 151/HĐTV ngày 31/12/2024 của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị tham gia ý kiến đối với dự thảo Báo cáo chuyên đề “Chỉ số phát triển du lịch Việt Nam VTDI năm 2023” (sau đây gọi tắt là dự thảo báo cáo), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận thấy dự thảo báo cáo đã được xây dựng với nội dung đánh giá toàn diện, cùng với đó đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng để các bộ, ngành, địa phương có thể có căn cứ cho việc lựa chọn các giải pháp phù hợp nhằm phát triển du lịch Việt Nam một cách bền vững, gia tăng hiệu quả và sức thu hút với du khách quốc tế và trong nước thời gian tới. Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo báo cáo, VCCI có một số ý kiến như sau:

Một là, đề nghị bổ sung trường thông tin về ý nghĩa của chỉ số trong Bảng 3 Phương pháp luận của từng chỉ số VTDI (trang 18-25 dự thảo báo cáo). Hiện tại, Bảng 3 mới đưa ra thông tin về các trường Mã, Chỉ số, Thước đo, Phương pháp luận và Nguồn dữ liệu của các chỉ số, song có thể chưa đầy đủ. Việc bổ sung thêm trường thông tin về ý nghĩa của chỉ số, ví dụ như giá trị của chỉ số càng cao là càng tốt hay càng cao là càng tệ, sẽ giúp cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có được thông tin đầy đủ hơn, từ đó dễ dàng hơn trong việc xác định các giải pháp cần thực hiện để cải thiện từng chỉ số, cũng như điểm tổng hợp của chỉ số VTDI trong những năm tiếp theo.

Hai là, đề nghị giải thích rõ hơn trong báo cáo về việc không/chưa sử dụng dữ liệu khảo sát trực tiếp khách du lịch. Mục 3.4 Thu thập dữ liệu có nêu báo cáo sử dụng dữ liệu từ Niên giám thống kê và các cơ quan, tổ chức khác, dữ liệu sơ cấp từ khảo sát doanh nghiệp du lịch, Sở Du lịch/Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, và các nguồn trực tuyến cùng một số dữ liệu từ các khảo sát khác đã công bố, như PAPI, PCI. Song có thể thấy trải nghiệm của khách du lịch là phần rất quan trọng trong việc đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch cũng như sức thu hút của điểm đến, bởi đây là đánh giá trực tiếp của “khách hàng”. Trường hợp chưa thể tiến hành khảo sát khách du lịch do những khó khăn khách quan, đề nghị giải thích rõ trong phương pháp luận và cân nhắc sử dụng dữ liệu đại diện (proxy) phù hợp.  

Ba là, đề nghị làm rõ hơn cách tính toán điểm số chung với trường hợp một địa phương bị khuyết, thiếu dữ liệu của một hoặc một số chỉ số. Mục 3.5 Xử lý dữ liệu dù đã nhắc tới trường hợp này, nhưng chưa rõ cách thức tính toán điểm số trung bình của từng trụ cột. Liệu trong trường hợp một chỉ số bị khuyết, thiếu thì trọng số của nó được chia đều cho các chỉ số còn lại? Bên cạnh đó, dự thảo báo cáo cần dành một dung lượng nhất định cho việc phân tích, đánh giá số lượng các chỉ số bị khuyết, thiếu dữ liệu của các địa phương, với phân nhóm cụ thể của việc khuyết thiếu dữ liệu là khách quan (vd. địa phương không có rừng hoặc không có sân bay) hay chủ quan (vd. những chỉ số là số liệu thống kê nhưng không sẵn có để thu thập). Việc tách biệt rõ như vậy, đặc biệt là với những khuyết thiếu dữ liệu do chủ quan, sẽ là thông tin hỗ trợ cho việc đề xuất khuyến nghị đối với chính quyền các địa phương trong việc thu thập, công bố thông tin nhằm nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành trong việc thúc đẩy phát triển du lịch.

Bốn là, cân nhắc sử dụng chỉ số Môi trường đầu tư kinh doanh trong trụ cột 1. Chỉ số Môi trường đầu tư kinh doanh (mã 1.7) là kết quả chỉ số PCI do VCCI xây dựng và công bố. Đây là điểm số tổng hợp của 10 chỉ số thành phần hợp thành từ 142 chỉ tiêu, trong đó đã có các chỉ tiêu Thái độ của chính quyền tỉnh đối với doanh nghiệp (mã 1.1), Thực thi pháp luật cáp tỉnh (mã 1.8), doanh nghiệp phải trả tiền bảo kê cho các băng nhóm (mã 2.6) đang được sử dụng trong tính toán chỉ số VTDI. Vì chỉ số Môi trường đầu tư kinh doanh là là điểm số tổng hợp, nên nếu sử dụng đồng thời với 3 chỉ tiêu nêu trên thì sẽ có sự trùng lặp. Do vậy, đề nghị cân nhắc thay thế bằng một chỉ tiêu khác của Chỉ số PCI, ví dụ: Tỷ lệ doanh nghiệp đồng ý với nhận định “Chủ trương, chính sách của tỉnh, thành phố đối với việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động là ổn định và nhất quán”, hoặc Tỷ lệ doanh nghiệp tin tưởng rằng lãnh đạo địa phương đã hành động để thực hiện các cam kết cải thiện môi trường kinh doanh của mình (%)

Năm là đề nghị bổ sung một số phân tích về các mô hình hay, cách làm tốt của một số tỉnh, thành phố có kết quả đứng đầu trong VDTI 2023. Mục 4 Kết quả VTDI 2024 đã trình bày điểm số và thứ hạng của các tỉnh thành phố và phần cuối báo cáo Kết quả VTDI 2023 của các điểm đến đã cung cấp dữ liệu chi tiết của các tỉnh, thành phố. Nếu có thể, đề nghị bổ sung thêm thông tin về cách làm cụ thể của những địa phương được đánh giá cao, bởi những thông tin này sẽ rất hữu ích để lan tỏa các thực tiễn tốt tới các tỉnh, thành phố khác. 

Trên đây là một số ý kiến của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với dự thảo Báo cáo chuyên đề “Chỉ số phát triển du lịch Việt Nam VTDI năm 2023”. Kính đề nghị Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổng hợp và hoàn thiện báo cáo.

Trân trọng cảm ơn.

Các văn bản liên quan