Trích ý kiến của ĐBQH Lê Quang Minh – Tỉnh Cần Thơ

Thứ Tư 14:32 24-05-2006

Theo tôi còn một số điểm cần làm rõ như sau:
 
Tại Khoản 10, Điều 4 về giải thích từ ngữ. Trong này có giải thích từ ngữ về "thiết bị số", nếu chúng ta đọc kỹ lại thì chúng ta thấy câu này như sau: Thiết bị số là thiết bị điện tử, máy tính, viễn thông truyền dẫn, thu, phát sóng vô tuyến điện và thiết bị tích hợp khác. Như vậy định nghĩa này đúng cho hầu hết các thiết bị điện tử, kể cả các thiết bị dùng kỹ thuật analog. Tôi đề nghị cần có thêm một cụm từ nào đó để nói về kỹ thuật số ở đây, vì chúng ta đang nói thiết bị số.
 
Điều 11 nói về Hội, Hiệp hội về công nghệ thông tin. Điều này hoàn toàn đương nhiên, những quy định của nó hết sức đương nhiên, tôi cho không cần vì nó sẽ nói thành lập Hội theo quy định của Luật về Hội v.v... những điều đó tôi cho rằng hết sức đương nhiên.
 
Điều 38 nói về cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ hoạt động nghiên cứu phát triển công nghệ thông tin. Trong này có một khoản quy định: đầu tư cho một số phòng thí nghiệm trọng điểm về công nghệ thông tin đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Tôi xin đề nghị bỏ cụm từ “khu vực” đi. Trong công nghệ thông tin thì biên giới không rõ ràng, nó không có biên giới nh ư trong các lĩnh vực khác, thành ra chữ “khu vực” ở đây nó vừa làm cho luật khó hiểu và nó vừa làm mất tính trong chính sách đi tắt đón đầu của chúng ta. Chúng ta muốn nhắm đến một mức cao hơ n nhiều đó là tầm quốc tế.
 
Điều 39 nói về nghiên cứu phát triển công nghệ thông tin, sản phẩm công nghệ thông tin. Khoản 3 nói cơ quan quản lý Nhà nước về công nghệ thông tin chủ trì phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước về khoa học công nghệ, tổ chức tuyển chọn, chỉ định c ơ sở nghiên cứu đào tạo, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm. Ở đâ y, tôi đề nghị bỏ cụm từ “chỉ định” đi, cụm từ này không thêm nghĩa gì cho điều khoản này nh ư ng nghe hơi có mùi tiêu cực ở đây.
 
Điều 41, chính sách phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin, ở Khoản 4 nói rằng cơ sở đào tạo được h ưởng các ư u đ ãi đối với hoạt đ ộng đào tạo về công nghệ thông tin t ươ ng đươ ng với doanh nghiệp sản xuất phần mềm. Ở đây người đọc phải dẫn chiếu đến Điều 48, tức là từ Điều 41 nó dẫn chiếu đến Điều 48 nói về ưu đãi, phát triển công nghệ phần mềm. Theo Điều 48: “ Chính phủ quy định cụ thể mức ưu đãi cho tổ chức, cá nhân tham gia phát triển công nghệ phần mềm ” . Điều đó cho thấy từ Điều 41 sau đó chúng ta phải dẫn chiếu ở Điều 48, Điều 48 vẫn chưa nói rõ về ưu đãi, vấn giao chuyện này cho Chính phủ. Do đó, tôi đề nghị để điều này nó rõ hơn thì chúng ta bỏ Khoản 4 này đi và chúng ta viết lại Khoản 5, Khoản 5 bây giờ nó trở thành Khoản 4 được viết lại như sau: "Nhà nước có chính sách ưu đãi các hoạt động đào tạo; hỗ trợ giáo viên, sinh viên và học sinh truy cập Internet tại các cơ sơ đào tạo".
 
Điều 55, đảm bảo cơ sở hạ tầng thông tin phục vụ ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, Điều 55 được liên hệ đến Điều 57, hai điều này nói về hai khái niệm. Thứ nhất là điểm truy nhập thông tin công cộng được nói đến ở Điều 55. Điều 57, nói đến điểm truy nhập Internet. Ở đây tôi muốn Ban soạn thảo giải thích hai điểm này nó là một hay là hai khái niệm khác nhau, nếu nó là một có lẽ chúng ta nên có cách nhập Điều 55 và Điều 57 lại, nếu hai khái niệm này khác nhau thì nên đưa thêm vào mục giải thích từ ngữ. Điểm truy nhập thông tin công cộng và điểm truy nhập Internet có khác nhau không.
 
Cũng tại Điều 57 này, tại Điểm c: “… hoạt động thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, hoạt động khác nhằm thu hẹp khoảng cách số . t ôi cho rằng Điểm này nên được viết lại: "Các hoạt động nhằm thu hẹp khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị."
 
Điều 61 đầu tư cho tổ chức, cá nhân, cho công nghệ thông tin ở Khoản 3 viết rất dài dòng. Có thể thấy là Khoản 3 có 6 hàng liên tiếp mà không có một dấu chấm nào giữa 6 hàng này, thành ra như vậy nó là một câu rất dài. Nó được đọc: "Các khoản đầu tư của doanh nghiệp ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin và các chi phí của doanh nghiệp để mở trường, lớp đào tạo tại doanh nghiệp, cử người đi đào tạo tiếp thu công nghệ mới phục vụ cho nhu cầu của ứng dụng và phát triển công nghệ của thông tin doanh nghiệp là các khoản chi phí hợp lý được trừ khi tính thu nhập chịu thuế theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp" Tôi cho rằng nên viết lại như sau có lẽ là nó gọn hơn như sau:

"Các khoản đầu tư của doanh nghiệp cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin sau đây được trừ khi tính thu nhập chịu thuế theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp:
 
a/ Mở trường, lớp đào tạo công nghệ thông tin tại doanh nghiệp, cử người đi đào tạo.
 
b/ Tiếp thu công nghệ mới phục vụ cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của doanh nghiệp"

Các văn bản liên quan