Ý kiến doanh nghiệp do VCCI tổng hợp

Thứ Hai 14:04 22-05-2006
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận được công văn số 5066/GTVT-VT đề nghị tham gia ý kiến dự thảo bổ sung sửa đổi Quyết định 4127/2001/QĐ-BGTVT và Quyết định 4128/2001/QĐ-BGTVT. Sau khi tham khảo ý kiến các doanh nghiệp và chuyên gia, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổng hợp ý kiến như sau:

Phần lớn nhất trí với dự thảo, ngoài ra còn có một số ý kiến về các điều khoản cụ thể như sau:

I. VỀ QUY ĐỊNH VỀ BẾN XE Ô TÔ KHÁCH

Điều 4: Quy hoạch bến xe
Khoản 1: đề nghị sửa thành “… quy hoạch các bến xe do UBND tỉnh…”

Điều 6: Tiêu chuẩn từng loại bến xe
Đề nghị bổ sung các công trình bắt buộc phải có: nhà vệ sinh, nhà gửi xe cho người nhà đưa đón khách đi xe.

Điều 7: Đầu tư xây dựng bến xe
Đề nghị bổ sung: “Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư hoặc đầu tư xây dựng, khai thác bến xe mới và đầu tư nâng cấp, cải tạo các bến xe đang khai thác. Việc đầu tư, khai thác bến xe được thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật”.

Điều 8: Điều kiện xây dựng bến xe
Khoản 3: đề nghị sửa thành “đảm bảo tiêu chuẩn theo điều 6 của…”

Điều 11: Quản lý nhà nước chuyên ngành tại bến xe
Khoản 2: Đề nghị bổ sung “Sở Giao thông Vận tải (Giao thông Công chính) tổ chức, quản lý và chỉ đạo hoạt động của các bến xe. Căn cứ vào số lượng, quy mô của các bến xe trong tỉnh, Thành phố trực thuộc trung ương giao nhiệm vụ cho phòng chức năng quản lý (hoặc Ban quản lý bến xe) hiện có hoặc thành lập mới Ban quản lý bến xe để thực hiện nhiệm vụ của Ban quản lý bến xe quy định tại điều 12 của bản quy định này”.

Khoản 4: Đề nghị sửa thành “Kinh phí hoạt động… được trích từ nguồn hoạt động kinh doanh của bến”.

Điều 15: Trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp vận tải
Khoản 3: đề nghị bổ sung “Bố trí đủ và đúng số lượng, chủng loại xe được kiểm định trong thời gian lưu hành đảm bảo chất lượng…”.

Điều 19: Khiếu nại, tố cáo
Đề nghị bổ sung: “Tại nhà ngồi chờ của khách đi xe phải có hòm thư góp ý và chìa khoá hòm thư do cơ quan quản lý Nhà nước về vận tải giữ”.

II. VỀ VẬN TẢI KHÁCH BẰNG Ô TÔ THEO TUYẾN CỐ ĐỊNH VÀ VẬN TẢI KHÁCH BẰNG Ô TÔ THEO HỢP ĐỒNG

1. Không nên đặt vấn đề xe hợp đồng thành một chương trong Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải gây phiền toái cho các doanh nghiệp vận tải. Việc đề ra các thủ tục văn bản “Đăng ký khai thác theo hợp đồng, phù hiệu xe hợp đồng…” vì dễ tạo ra kẽ hở phiền hà tiêu cực. Thực tế các doanh nghiệp vận tải khách chạy tuyến cố định đều có khai thác xe chạy hợp đồng và chỉ cần có mẫu hợp đồng thống nhất là được.

2. Khi mở tuyến mới mà chỉ có một doanh nghiệp khai thác thì yêu cầu doanh nghiệp đó tối thiểu phải có 2 xe để đảm bảo biểu đồ chạy xe được liên tục.

3. Đối với Cục đường bộ thì chỉ nên quản lý xe vận tải khách Bắc Nam, xe vận tải khách liên vận quốc tế, xe khách liên tỉnh có cự ly tuyến từ 600km trở lên, còn đối với cự ly dưới 600km nên phân cấp cho Sở Giao thông Vận tải hoặc Sở Giao thông Công chính đảm nhiệm. Cục Đường bộ nên tăng cường quản lý nhà nước về vận tải ở tầm vĩ mô, đồng thời tháo gỡ cho các doanh nghiệp vận tải khỏi phải đi xa làm các văn bản, giấy tờ thủ tục.

Điều 5: Chỉ tiêu xác định tuyến vận tải khách cố định bằng ô tô
Đề nghị nêu rõ “Có bến nơi đi, bến xe nơi đến, trạm nghỉ và các điểm dừng, đỗ xe khách đã được Sở Giao thông Vận tải (Giao thông Công chính) địa phương công bố theo tiêu chuẩn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải".

Điều 6: Công bố tuyến vận tải khách cố định mới
Khoản 7: Đề nghị bổ sung “Các tuyến vận tải… được đăng ký xe, loại xe và tuổi xe để tổ chức chạy thử…”.

Điều 8: Tiếp nhận, thẩm định và chấp thuận khai thác tuyến vận tải hành khách cố định
Khoản 4: Đề nghị bổ sung “Cục Đường bộ Việt Nam công bố tiêu chuẩn chuyến xe khách chất lượng cao. Việc ra văn bản chấp thuận, tổ chức quản lý, điều hành do các Sở Giao thông Vận tải (Giao thông Công chính) thực hiện”.
Khoản 5: Đề nghị bổ sung “Trên các tuyến vận tải khách cố định, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách đã đăng ký chạy phải tổ chức chạy theo các nội dung đã đăng ký (kể cả những tuyến chạy thử)”.

Điều 18: Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp khai thác tuyến vận tải khách cố định
Khoản 3: Đề nghị bổ sung mục e: Cấm lái xe dừng xe lấy thêm khách khi xe đã hết ghế ngồi hoặc lấy thêm khách ở điểm cách bến xe 400m”.

Các văn bản liên quan