Không cần có thành phần Viện kiểm sát trong các cơ quan tham gia tố tụng dân sự

Thứ Hai 16:32 22-05-2006
Không cần có thành phần Viện kiểm sát trong các cơ quan tham gia tố tụng dân sự :

Bộ luật tố tụng dân sự là những nguyên tắc cơ bản trong tố tụng dân sự như: trình tự , thủ tục khởi kiện, yêu cầu Toà án giải quyết những vụ án dân sự, các việc dân sự. Vì đây là những vụ án, vụ việc dân sự nên không cần Viện kiểm sát nhân dân tham gia vào hoạt động tố tung này. Hiện nay lực lượng cán bộ trong ngành kiểm sát còn rất thiếu về số lượng, rất yếu về chất lượng, nếu giao nhiều việc cho ngành kiểm sát thì sợ rằng cơ quan kiểm sát sẽ không đủ năng lực để thực hiện được những nhiệm vụ được giao. Với nhiệm vụ như hiện nay mà Trong năm 2004-2005, ngành kiểm sát sẽ được bổ sung trên 2.300 người, nâng tổng số biên chế toàn ngành là 11.840. Cụ thể, Viện kiểm sát nhân dân tối cao được tăng thêm 28 biên chế, nâng tổng số lên 698. Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh tăng thêm 609 biên chế, nâng tổng số lên hơn 4.176. Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện tăng thêm 1.710 biên chế, nâng tổng số lên 6.970. Riêng biên chế và số lượng kiểm sát viên, điều tra viên của Viện kiểm sát quân sự các
cấp vẫn giữ nguyên.

Ông Hà Mạnh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, cho biết, việc đề nghị tăng biên chế xuất phát từ 4 lý do:


-Thứ nhất, trách nhiệm của viện kiểm sát nhân dân trong công tác tư pháp nặng nề hơn trước (Chịu trách nhiệm rất lớn đối với các trường hợp để xảy ra oan sai, quyết định việc khởi tố. Phạm vi hoạt động kiểm sát trải rộng từ điều tra, truy tố, xét xử, giam giữ cải tạo, thi hành án...).
-Thứ hai, hằng năm số lượng vụ án hình sự và dân sự viện kiểm sát nhân dân các cấp thụ lý, giải quyết ngày càng tăng (năm 2003, viện kiểm sát nhân dân các cấp thụ lý 66.310 vụ án hình sự, tăng so với năm 1997 là 20,6%; thụ lý 131.806 vụ án dân sự, tăng 32,1% so với năm 1997).
- Thứ ba, kể từ ngày 1/10/2002, viện kiểm sát nhân dân được giao thêm nhiệm vụ thống kê tội phạm.
- Thứ tư, là việc chia tách tỉnh đã làm tăng thêm đầu mối viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh và huyện. Vì vậy việc tăng thêm gánh nặng cho Viện kiểm sát là 1 việc không nên , để Viện Kiểm sát dành nhiều thời gian hơn nữa vào đấu tranh chống tội phạm hình sự đang ngày càng gia tăng , đồng thời giảm bớt chi phí ngân sách trong khi đất nước ta còn quá nghèo , không nên phình quá to bộ máy công quyền .Theo những số liệu trên ta thấy :

Năm 2003 Viện kiểm sát thụ lý : Vụ án dân sự /Vụ án hình sự = 198,77%.
- 66.310 vụ án hình sự
- 131.806 vụ án dân sự

Như vậy Viện kiểm sát đã tập trung chủ yếu vào thụ lý các vụ án dân sự mà đã để quên hoặc để sót những vụ án hình sự, đây mới chính là một hoạt động tố tụng mà Viện kiểm sát cần tập trung cao độ.

Một trong sai lầm cơ bản trong dự thảo là đi chệch hướng, coi vụ án dân sự cũng như là vụ án hình sự. Vụ án hình sự là để xét xử tội phạm, còn vụ án dân sự nhiều khi chỉ cần hòa giải đã thành.Vì vậy tất cả những điều khoản về Viện kiểm sát đều bỏ đi và cần sắp xếp lại trình tự và thủ tục khởi kiện vụ án dân sự.

Các văn bản liên quan