Điều 5 K3 – Góp ý của Cty CP Vận tải và TM VITRANIMEX (HN)

Thứ Hai 18:00 22-05-2006
Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại VITRANIMEX (HN)
Tổng Giám đốc
Đỗ Đình Thắng


Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại có ý kiến như sau:

Là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vận tải Công ty chúng tôi rất mong muốn nhà nước có quy định cụ thể về kinh doanh vận tải ô tô vì hiện nay thị trường này còn rất lộn xộn, chưa cho định chế quản lý nên việc cạnh tranh cũng như thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước và khách hàng không đảm bảo. Việc ban hành Nghị định của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô là hợp lý nhằm xây dựng thị trường vận tải ô tô ngày càng lành mạnh, thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước và đem lại chất lượng cao cho khách hàng.

Về cơ bản chúng tôi nhất trí với bản dự thảo nhưng xin được đóng góp chỉnh sửa nội dung khoản 3 Điều 5 về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô là: “Có đăng ký giá cước với Sở Tài chính vật giá địa phương. Niêm yết công khai và thực hiện giá cước đã đăng ký”

Nội dung xin chỉnh sửa như sau:
- Khoản này nên bỏ, không nên đưa vào điều kiện chung cho kinh doanh vận tải ô tô mà đưa vào thành điều kiện cụ thể trong loại hình kinh doanh vận tải ô tô khách theo tuyến cố định, vận tải ô tô khách bằng xe buýt và xe taxi là những loại hình kinh doanh mà sản phẩm đã được định hình cụ thể, ổn định trong thời gian dài và dễ lượng hoá được giá thành. Hơn nữa, các loại hình kinh doanh ô tô này mang tính đặc thù rất cao, phải kết hợp giữa kinh doanh với các định hướng, chính sách phục vụ cộng đồng của Nhà nước.

- Đối với kinh doanh vận tải ô tô khách theo hợp đồng và vận tải hàng hoá thì không bao gồm điều kiện này vi trong nền kinh tế thị trường, như cầu vận tải khách theo hợp và vận tải hàng hoá rất đa dạng, phức tạp, liên tục thay đổi. Phương thức đáp ứng nhu cầu của khách hàng của các doanh nghiệp cũng khác nhau nên việc định giá chuẩn, đăng ký với Sở tài chính vật giá là không khả thi. Hơn nữa, giá cước vận chuyển chính là sản phẩm cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp trong cơ chế thị trường nên không thể công bố công khai và thực hiện cố định theo giá cước công bố được.

Rất mong Ban pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam xem xét tổng hợp các ý kiến của chúng tôi đóng góp để trình Chính phủ ban hành nghị định được sát thực, đáp ứng nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp cũng như góp phần hình thành thị trường vận tải ô tô ngày càng lành mạnh và năng động.

Các văn bản liên quan