các quy định chung đối với hoạt động mua bán hàng hoá

Thứ Hai 12:00 22-05-2006
Các quy định chung đối với hoạt động mua bán hàng hoá

Tổng hợp ý kiến của các doanh nghiệp và chuyên gia tại hội thảo lấy ý kiến Dự án Luật Thương mại (dự thảo 8) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, Hải Phòng, Tp. Hồ Chí Minh

Hoạt động mua bán hàng hoá là hoạt động thương mại quan trọng, nhận được sự quan tâm lớn của các đại biểu. Các ý kiến tập trung thảo luận về một số vấn đề cơ bản sau đây:

- Bổ sung trước Điều 27 một Điều về tiêu chuẩn hàng hoá được phép mua bán tại Việt Nam để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, cấm không được mua bán hàng hoá thấp hơn tiêu chuẩn đã đăng ký, hoặc thấp hơn tiêu chuẩn Việt Nam, hàng hoá quá hạn sử dụng, phải có cảnh báo về độc hại phụ gây ra khi sử dụng hàng hoá.

- Không nên quy định hàng hoá hạn chế kinh doanh, vì hàng hoá loại hàng hoá này đã nằm trong nội hàm của hàng hoá kinh doanh có điều kiện. Các thương nhân kinh doanh hàng hoá hạn chế kinh doanh cũng phải đáp ứng các điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật. Nếu quy định về hàng hoá hạn chế kinh doanh thì phải làm rõ nội hàm khái niệm này và phân biệt được với khái niệm hàng hoá kinh doanh có điều kiện.

- Thuật ngữ "khu vực hải quan riêng" quy định tại Điều 31 và Điều 32 cần được làm rõ vì hiện nay chúng ta có rất nhiều khu mang tính chất là khu hải quan riêng như khu chế xuất, khu kinh tế, thương mại, khu bảo thuế…

- Liên quan đến vấn đề xuất xứ hàng hoá, đề nghị quy định rõ về trình tự, thủ tục cấp xuất xứ hàng hoá trong Dự thảo; quy định cụ thể trường hợp doanh nghiệp Việt Nam muốn thay đổi xuất xứ hàng hoá để xuất khẩu với giá thành cao hơn thì phải đáp ứng điều kiện gì và theo trình tự, thủ tục như thế nào.

- Điều 35 của Dự thảo không nên quy định một cách chi tiết "nhãn hàng hoá là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp…" mà nên quy định chung là "nhãn hàng hoá là bất kỳ dấu hiệu nào…" vì quy định chi tiết như Dự thảo có thể không bao quát hết các trường hợp.

- Cần bổ sung các quy định về mua bán hàng hoá theo phương thức trả góp, quy định cụ thể các điều kiện khi mua bán hàng hoá theo phương thức này.

Các văn bản liên quan