Những lỗi kỹ thuật trong dự thảo BLDS sửa đổi bổ sung

Thứ Hai 11:37 22-05-2006
13-Những điều luật mà Tổ biên tập cập nhật dẫn chiếu sai trong dự thảo Bộ luật dân sự sửa đổi bổ sung

Qua nghiên cứu so sánh dẫn chiếu Bộ luật dân sự hiện hành và dự thảo BLDS sửa đổi - bổ sung.Chúng tôi phát hiện được một số điều luật trong dự thảo dẫn chiếu không chính xác với điều luật tương ứng. Đây là sai sót kỹ thuật trong quá trình đánh máy sai và sao chép lại nội dung của Bộ luật dân sự hiện hành, Tổ biên tập chưa chuyển đổi tên số điều mới theo dự thảo mà để nguyên nội dung quy định tại Bộ luật dân sự hiện hành bao gồm :

[b][u]Điều 489/BLDS(SĐ-BS).
Thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác (sửa đổi, bổ sung).
Trong trường hợp pháp luật không có quy định khác, thì quy định tại các điều từ Điều 476 đến điều 588 của Bộ luật này sai ( phải sửa đổi lại cho đúng là điều 488 của luật này) của Bộ luật này.

Điều 691/BLDS(SĐ-BS) : Quyền của bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất (Sđ-Bs) :
" Bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất có quyền được nhận tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trường hợp bên nhận chuyển nhượng chậm trả tiền thì áp dụng theo quy định tại điều 313 của luật này "sai ( phải sửa đổi lại cho đúng là khoản 2 điều 281 của luật này )

Điều 699/BLDS(SĐ-BS): Quyền của bên thuê quyển sử dụng đất (sửa đổi, bổ sung)
Bên thuê quyền sử dụng đất có các quyền sau đây:
1- Yêu cầu bên cho thuê chuyển giao đất đúng như đã thỏa thuận;
2- Được sử dụng đất thuê ổn định theo thời hạn như đã thỏa thuận;
3- Được hưởng hoa lợi, lợi tức từ việc sử dụng đất;
4- Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng theo quy định tại Điều 420 của Bộ luật này; sai ( phải sửa đổi lại cho đúng là điều 407 của luật này )
5- Yêu cầu bên cho thuê giảm, miễn tiền thuê trong trường hợp do bất khả kháng mà hoa lợi, lợi tức bị mất hoặc bị giảm sút.

Điều 753/BLDS(SĐ-BS) : Các đối tượng sở hữu công nghiệp được nhà nước bảo hộ (Sđ-Bs) :
"Các đối tượng sở hữu công nghiệp được nhà nước bảo hộ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện và tiêu chuẩn bảo hộ do pháp luật quy định và không thuộc các trướng hợp quy định tại điều 787 của luật này "sai ( phải sửa đổi lại cho đúng là điều 754 của luật này )

Các văn bản liên quan