Dự án có vốn nhà nước trên 30% mới phải đấu thầu

Thứ Hai 11:00 22-05-2006
Dự án có vốn nhà nước trên 30% mới phải đấu thầu

Thứ Tư, 23/11/2005 - Tiền Phong online

Ông Nguyễn Đức Kiên, Chủ nhiệm ủy ban Kinh tế- Ngân sách của Quốc hội cho rằng, quy định dự án có vốn nhà nước từ 30% trở lên mới thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu là hợp lý.

Tuy nhiên, trong buổi thảo luận về Luật Đấu thầu, một số đại biểu Quốc hội lại không đồng tình với ý kiến này. Nguyên nhân là nếu dự án có số vốn lớn thì ngay cả khi phần vốn của Nhà nước chiếm chưa đến 30% cũng đã là một số tiền rất lớn.

Theo ông Kiên, quy định này được kế thừa dựa trên quy chế đấu thầu hiện hành và đã được kiểm nghiệm trên thực tế mà không có vướng mắc gì.

Bên cạnh đó, ông Kiên cho rằng đối với các dự án liên danh thì phần góp vốn của Nhà nước thông thường ở mức 30% (chủ yếu góp vốn bằng quyền sử dụng đất).
“Nếu quy định ở mức thấp hơn, ví dụ như 10 hay 20% thì sẽ hạn chế sự hấp dẫn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài hoặc của các thành phần kinh tế khác ngoài nhà nước và từ đó giảm mức vốn huy động cho đầu tư phát triển”- Ông Kiên phân tích.

Một nguyên nhân quan trọng khác cũng được ông Kiên giải trình rõ là với các dự án có tổng mức đầu tư lớn, giá trị tương ứng 30% vốn cũng lớn, nhưng phần giá trị còn lại tương ứng với 70% còn lớn hơn.

Vì vậy, phía đối tác góp 70% vốn cũng muốn được quyền kiểm soát dự án. “Nhìn từ góc độ này, người đầu tư có vốn góp 30% “đòi” giữ quyền quyết định đối với đối tác có vốn góp 70% là không hợp lý”- Ông Kiên nói.

Cũng có một số ý kiến đề nghị loại bỏ hình thức đấu thầu hạn chế vì hình thức này dễ bị lợi dụng, gây tiêu cực.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Kiên, dự thảo cũng đã đưa ra quy định chỉ một số ít trường hợp mới được áp dụng hình thức đấu thầu này nên khó có thể áp dụng một cách tùy tiện. Vì vậy, quy định về đấu thầu hạn chế vẫn được giữ trong dự thảo.

H.K

Các văn bản liên quan