Góp ý Dự thảo Nghị định Quy định việc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký lại theo Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư

Thứ Ba 15:04 04-07-2006

I. Về nội dung Luật:

1. Khoản 2 Điều 2; Điều 18 quy định: áp dụng các quy định của Nghị định này đối với Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC).

Tuy nhiên, Điều 3 nêu khái niệm “Đăng ký lại” mà không đề cập đến BCC. Mặt khác, điều 7 quy định các trường hợp đăng ký lại cũng không có BCC.  Điều 18 cũng quy định: căn cứ nghị định này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc áp dụng Nghị định này với BCC.

Như vậy, nên tổng hợp các ý trên thành: Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc áp dụng Nghị định này với BCC đối với các nội dung có liên quan đến việc đăng ký lại của BCC theo Luật Đầu tư. 

2. Điều 3 thể hiện: khi đăng ký lại, doanh nghiệp FDI giữ nguyên “nội dung đăng ký đầu tư theo Giấy phép đầu tư đã được cấp”. Tuy nhiên, khoản 2 Điều 7 lại quy định: khi đăng ký lại, doanh nghiệp được thay đổi tên, người đại diện theo pháp luật.

Đề nghị chỉnh sửa lại khái niệm trong Điều 3 cho phù hợp.

3. Điều 6 quy định thời hạn đăng ký lại là 2 năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực. Tuy nhiên, điểm a khoản 2 Điều 170 Luật Doanh nghiệp quy định: thời hạn đăng ký lại là 2 năm kể từ ngày Luật này có hiệu lực (01/7/2006).

Đề nghị quy định lại theo Luật Doanh nghiệp để tránh mâu thuẫn về thời gian.

4. Điều 15 khoản 2 quy định: sau khi hoàn thành việc điều chỉnh cơ cấu tổ chức, doanh nghiệp phải báo cáo kết quả điều chỉnh với cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư.

Cần bổ sung: "Mẫu và thời hạn báo cáo theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư".

5. Điều 16 khoản 1 quy định các nội dung không được điều chỉnh đối với doanh nghiệp FDI không đăng ký lại. Trong đó có nội dung Ưu đãi đầu tư (điểm c).

Tuy nhiên, điểm b khoản 2 Điều 170 Luật Doanh nghiệp quy định: doanh nghiệp FDI không đăng ký lại tiếp tục được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ. Như vậy, ưu đãi đầu tư là chính sách của Nhà nước, được áp dụng dựa trên các điều kiện nhất định của doanh nghiệp, chứ không phải là nội dung mà bản thân doanh nghiệp có thể quyết định và điều chỉnh.

Đề nghị không đưa nội dung Ưu đãi đầu tư vào khoản 1 Điều 16.

 

II. Về kết cấu Luật và chỉnh sửa, thay đổi từ ngữ:

 1. Đề nghị dùng cụm từ: "Giấy phép Đầu tư điều chỉnh” thay cho "Giấy phép điều chỉnh” trong Nghị định.

Ví dụ: trong Khoản 3 Điều 10. Khoản 2 Điều 16.

2. Điều 16, khoản 2. Đề nghị sửa: "quy định " thành: "nội dung".

3. Điều 19. Đề nghị bổ sung nội dung: Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thi hành Nghị định này.

III. Về một số nội dung cần trao đổi

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 130 Luật Doanh nghiệp, Công ty hợp danh có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận ĐKKD. Đây là điểm hoàn toàn mới, vì theo Luật Doanh nghiệp cũ, Công ty hợp danh không có tư cách pháp nhân.

Như vậy, nếu doanh nghiệp FDI muốn chuyển đổi hình thức thành Công ty hợp danh thì quy định như của Nghị định sẽ như thế nào? (Dự thảo Nghị định chưa có hình thức này, mà chỉ có Cty TNHH và Cty Cổ phần – khoản 1 Điều 7 dự thảo Nghị định).

***Copyright by Tanhaiho 2006***

Các văn bản liên quan