Ông Lê Anh Ba – Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 20 tại Hội thảo VCCI Hà Nội ngày 18/3/2015

Thứ Ba 11:53 07-04-2015

Góp ý dự thảo thông tư quy định nhập khẩu thiết bị máy móc

đã qua sử dụng

          

 Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam

                                                         Hà nội ngày 5   tháng 3   năm 2015

Kính gửi : Ban pháp chế -VCCI

      1/   Do tính chất ngành sản xuất công nghiệp Vật liệu xây dựng với quy mô sản xuất lớn, thiết bị  đồng bộ, kỷ thuật công nghệ không ngừng phát triển, sản xuất liên tục, dài ngày, môi trường sản xuất kiềm hóa, cho nên trong đầu tư sản xuất không có  suy nghĩ nhập khẩu thiết bị máy móc đã qua sử dụng.vì không hiệu quả và lảng phí. Còn việc nhập khẩu linh kiện phụ tùng thay thế sửa chữa  luôn chuẩn bị dự phòng trong quá trình đầu tư và vận hành sản xuất.

      2/ Trong xu thế phát triển và hội nhập, việc sản xuất kinh doanh mang tính cạnh tranh, hiệu quả. Việc nhập khẩu trang thiết bị sản xuất do doanh nghiệp (không phân biệt DN nhà nước hay DN khác) quyết định  lựa chọn. Vai trò quản lý nhà nước cần được thể hiện trong quy chế phải là biện pháp   kiểm soát và không cho nhập khẩu rác thiết bị công nghệ lạc hậu, hoặc những thiết bị phi tiêu chuẩn mà trong nước sản xuất được.

      3/ Những tiêu chí nêu ra trong dự thảo mang tính chủ quan,  thiếu cụ thể  Ví dụ như : xác định 80% chất lượng thiết bị còn lại mang định tính hơn là định lượng; làm  phát sinh thủ tục phức tạp, mất thời gian vào công việc và  chi phí giám định….

     4/  Còn có sự phân biệt DN nhà  nước và DN khác là không phù hợp với tư duy đổi mới theo thể chế kinh tế thị trường, theo luật DN năm 2014 là bình đẳng, không phân biệt hình thức sở hữu, tính chủ động của DN…

     5/  Chúng tôi đề nghị cần có quy định quản lý ngăn chặn nhập khẩu thiết bị và công nghệ lạc hậu vào nước ta trong quan hệ hội nhập  theo các hiệp định thương mại tự do sắp tới tốt hơn ra đời một văn bản thông tư như dụ thảo.

                                                         Hội Vật liệu Xây dựng Việt nam

Phó chủ tịch

Lê Anh Ba                           

Các văn bản liên quan