Đại Biểu Nguyễn Bắc Việt tỉnh Ninh Thuận góp ý kiến dự thảo Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 7 QH

Thứ Hai 16:27 01-12-2014

Nguyễn Bắc Việt - Ninh Thuận

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin được tham gia một số nội dung cụ thể vào các chương, điều của dự án luật này, bởi vì đây là lần cuối cho ý kiến để Quốc hội thông qua.

Thứ nhất, theo tôi, vì là lần cuối cho nên những nội dung mới hoàn toàn nên cần nhắc bởi vì ta có quy trình làm luật cho ý kiến qua 2 lần họp của Quốc hội và qua 2 lần còn tổ chức các hội thảo, hội nghị để lấy ý kiến. Bây giờ có những vấn đề mới hoàn toàn, theo tôi nên suy nghĩ và bảo đảm quy trình. Về các vấn đề cụ thể:

Nội dung thứ nhất, về nguyên tắc bảo vệ môi trường. Nguyên tắc này theo tôi ta gần như là bị lỗi hệ thống, đó là một nội dung liên quan đến dân mà không thấy nhắc đến hai từ "nhân dân" trong nguyên tắc. Trong khi đó môi trường là để bảo đảm môi trường tự nhiên, môi trường sống trong lành, an toàn cho dân, ta lại quên mất. Theo tôi cần bổ sung ở Khoản 2, Điều 4 là phải bảo đảm môi trường sống, điều kiện sống trong lành, an toàn của nhân dân.

Nội dung thứ hai về đánh giá môi trường chiến lược ở Điều 13, theo tôi cần bổ sung quy hoạch phát triển nhà máy điện hạt nhân vào đối tượng phải đánh giá thực hiện môi trường chiến lược. Bởi vì nhà máy điện hạt nhân tuy chỉ xây dựng, vận hành ở một địa bàn nhưng khi xảy ra sự cố sẽ tác động đến liên vùng, liên ngành để lại hậu quả lâu dài. Một nội dung rất cần có sự đánh giá chiến lược và nội dung này tôi cũng đã phát biểu 2-3 lần nhưng chưa có sự giải thích vì sao không đưa vào.

Nội dung thứ ba ở Điều 16 về thẩm định báo cáo đánh giá môi trường chiến lược, theo tôi, ngoài trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và môi trường cần nói rõ Bộ Tài nguyên môi trường phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học công nghệ thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường chiến lược, quy hoạch kế hoạch do Quốc hội, Chính phủ quy định. Ta có các nhà khoa học hàng đầu của đất nước ở Viện Hàn lâm này, vì sao lại không sử dụng. Theo tôi cần bổ sung nội dung này, sử dụng các nhà khoa học hàng đầu.

Nội dung thứ tư ở Chương III bảo vệ môi trường trong khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên ở Điều 44, Khoản 1, theo tôi sau nội dung có biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường nên bổ sung cụm từ "và những tác động đến đời sống sản xuất của nhân dân". Trong thực tiễn thấy rất cần bổ sung nội dung tác động đến đời sống sản xuất của nhân dân. Ngay trong tháng 5 vừa rồi ở địa phương chúng tôi đã có những sự việc được làm rõ. Vì sao phải đưa nội dung này vào, đánh giá sự tác động đến sản xuất, đời sống của nhân dân trong khai thác đá. Trong khi triển khai xây dựng công trình có tiến hành nổ mìn, phá đá, tác động của tiếng ồn, độ rung liên quan đến nhà cửa, đời sống của dân. Vì sao không đưa vào để lo cho dân. Chính vì vậy, theo tôi ở Khoản 1 nên bổ sung nội dung là đánh giá thiệt hại và bồi thường thiệt hại cho nhân dân. Nội dung này cũng cần đưa vào Điều 109 ở Khoản 2.

Nội dung thứ năm, trong Chương VI bảo vệ môi trường nước, đất và không khí, ở mục 1 bảo vệ môi trường nước sông, ở Điều 61 theo tôi cần bổ sung ngoài Bộ Tài nguyên và môi trường cần có Viện Hàn lâm khoa học, công nghệ Việt Nam trong đánh giá chất lượng môi trường nước và các lưu vực sông.

Nội dung thứ 6, Điều 149 trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, theo tôi từ các ý kiến trên nên bổ sung: Viện Hàn lâm công nghệ tham gia đánh giá, giám sát tác động môi trường và bổ sung cơ quan thông tin đại chúng có nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến, phản ánh chính xác tình hình liên quan đến bảo vệ môi trường và tác động môi trường. Thực tế đây là những nội dung vừa qua đang rất cần, các cơ quan báo chí đã làm được có những vấn đề có thể nói giúp cho bảo vệ môi trường.

Nội dung thứ 7, đây là nội dung cần bổ sung vì trong luật chưa có. Theo tôi từ phát biểu ở trên nên có một điều về bảo vệ môi trường đối với cơ sở nghiên cứu và điện hạt nhân. Riêng nội dung này có luật riêng, riêng về môi trường, theo tôi vẫn cần thể hiện trong luật.

Nội dung bổ sung thứ hai, theo tôi cần phải bổ sung 1 điều bảo vệ môi trường trong sản xuất muối riêng biệt. Mới nói đến sản xuất nông nghiệp còn sản xuất muối là hoàn toàn trong luật chưa có, thực tế ở địa phương chúng tôi gần như là vương quốc muối. Sản xuất muối doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tác động đến môi trường sống của nhân dân rất rõ nhưng trong luật không nói đến. Thực tế hiện nay Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, các cơ quan của Trung ương đang rất linh động để xử lý tác động môi trường từ sản xuất muối này.

Một nội dung nữa, theo tôi về phần giải thích từ ngữ ở Điều 174 xác định thiệt hại, độ suy thoái môi trường nên xác định rõ và giải thích. Có suy giảm, như thế nào là có suy giảm. Hai là suy giảm nghiêm trọng, như thế nào là suy giảm nghiêm trọng. Thứ ba suy giảm đặc biệt nghiêm trọng là như thế nào? để cho cơ quan chức năng rất dễ khi xử lý 

Các văn bản liên quan