Đại biểu Lê Trọng Sang TP Hồ Chí Minh góp ý dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi) tại kì họp thứ 7 của QH
Đại biểu Nguyễn Văn Tuyết tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu góp ý dự thảo Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 7 của QH
Đại biểu Trần Hoàng Ngân TP Hồ Chí MInh góp ý dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi) tại kì họp thứ 7 của QH
Trần Hoàng Ngân - TP Hồ Chí Minh
Kính thưa Quốc hội.
Vì thời gian có hạn tôi xin tập trung vào Chương IV, từ Điều 50 đến Điều 65 của dự thảo luật, chính sách về nhà ở xã hội. Tại Điều 50 của dự thảo luật có quy định các đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội bao gồm hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn, người thu nhập thấp, hộ nghèo khu vực đô thị, học sinh, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng v.v...
Qua nghiên cứu 10 đối tượng quy định tại Điều 50 chúng tôi thấy đại đa số những đối tượng này ước muốn có căn nhà để ở chứ không thể nào mua căn nhà mơ ước của mình. Nếu mua họ phải vay ngân hàng, khi vay ngân hàng phải thỏa mãn các điều kiện của quy chế quy định trong nguyên tắc tín dụng, do đó đối tượng này không thể thỏa mãn các điều kiện này. Tôi nghĩ ngân hàng làm rất đúng, chúng ta cũng không thể trách ngân hàng được, vì nguyên tắc an toàn tín dụng và nguyên tắc chất lượng tín dụng. Do đó các chính sách và các điều khoản quy định trong chương này chúng ta cần chú ý đến tính đặc thù của các đối tượng quy định tại Điều 50. Có nghĩa là ta tập trung và duy nhất là thị trường nhà ở cho thuê, các đối tượng ở Điều 50, không có khái niệm mua, bán, thuê mua trong diện ở Chương IV, chính sách về nhà ở xã hội. Vì khi đã có mua, bán tức là thương mại mà đã là thương mại thì chúng ta đã quy định trong Mục 2, Chương III.
Về Điều 54, các hình thức phát triển nhà ở xã hội, tôi nghĩ đây là việc của nhà nước, do đó chúng ta tập trung bằng nguồn vốn của nhà nước hoặc từ nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi, vừa rồi có gói 30.000 tỷ chúng ta tập trung cho nguồn này và ưu tiên cho hai loại hình doanh nghiệp xã hội và doanh nghiệp công ích. Doanh nghiệp xã hội chúng ta có quy định trong Luật thương mại.
Chủ đầu tư sẽ quản lý, khai thác và sử dụng tiền cho thuê đó để hoàn trả vốn cho ngân hàng và chúng ta tập trung cho Điều 59 là những điều, khoản ưu đãi cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở. Tôi nghĩ với những chính sách quy định trong Điều 59 là thỏa mãn, cụ thể như chúng ta miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, miễn thuế chứ không giảm, miễn thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp cho các loại hình đầu tư cho thuê nhà ở xã hội. Tôi xin hết ý kiến, cảm ơn Quốc hội.