VCCI góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

Thứ Năm 09:16 04-09-2014
Vui lòng xem toàn văn dự thảo tại link: http://vibonline.com.vn/Duthao/1557/Du-thao-Nghi-dinh-sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-Nghi-dinh-so-1712013NDCP-ngay-13-thang-11-nam.aspx

Kính gửi: Vụ Vận tải – Bộ Giao thông vận tải

Trả lời Công văn số 9057/BGTVT-VT của Bộ Giao thông vận tải ngày 25/07/2014 về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (sau đây gọi tắt là Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có một số ý kiến như sau:

          Về tổng thể, Dự thảo đã sửa đổi một số quy định bất cập trong pháp luật hiện hành theo hướng phù hợp hơn như  không xử phạt đối với chở hàng vượt quá trọng tải dưới 10%, điều chỉnh một số thuật ngữ để phù hợp với các văn bản pháp luật khác có liên quan… Các sửa đổi trên với mục đích là thống nhất với Nghị quyết 47/NQ-CP ngày 08/07/2014 và vì vậy là hợp lý.

Tuy nhiên, một số nội dung sửa đổi trong Dự thảo còn bất cập và cần xem xét lại.

Thứ nhất, đối với quy định tại Dự thảo bổ sung xử phạt đối với hành vi “không niêm yết khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên cánh cửa xe ôtô tải, trên rơ mooc, sơ mi rơ mooc theo quy định … khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở; khối lượng toàn bộ cho phép kéo trên xe ôtô đầu kéo theo quy định” với lý do để đảm bảo phù hợp với quy định tại Thông tư 23/2014/TT-BGTVT ngày 26/06/2014. Sửa đổi này là chưa phù hợp bởi:

-         Dự thảo là văn bản cấp Nghị định, việc điều chỉnh các quy định tại văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn để phù hợp với văn bản có hiệu lực pháp lý thấp hơn là chưa phù hợp với tinh thần của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

-         Về mặt nội dung, yêu cầu bắt buộc niêm yết các thông tin như khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở như thế là trùng lặp và không cần thiết bởi tất cả các thông tin này đã có trong Giấy chứng nhận đăng kiểm mà lái xe luôn phải xuất trình khi được yêu cầu.

Do đó, đề nghị Ban soạn thảo xem xét bỏ phần quy định bổ sung này.

          Thứ hai, liên quan tới quy định tại Dự thảo về bổ sung hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng đối với hành vi “điều khiển xe không có phù hiệu hoặc có nhưng đã hết hạn đối với loại xe quy định phải có phù hiệu”. Quy định xử phạt đối với hành vi này là quá nặng và không hợp lý bởi:

-         Việc xe không có phù hiệu, xét về bản chất, không gây mất an toàn giao thông khi lưu thông trên đường, không tương đương với các hành vi như “điều khiển xe vượt quá thời gian quy định”; (điểm b khoản 5 Điều 24) “chở người trên thùng xe trái quy định; để người ngồi trên mui xe, đu bám bên ngoài xe khi xe đang chạy” (điểm c khoản 2 Điều 24) trong cùng mức xử phạt xử phạt bổ sung là tước giấy phép.

-         Việc xe có gắn phù hiệu hay không thuộc về trách nhiệm của chủ phương tiện vận tải hoặc doanh nghiệp kinh doanh vận tải, và nếu vi phạm thì đối tượng chịu xử phạt là chủ phương tiện/doanh nghiệp chứ không phải là người lái xe.

Do đó, đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định, Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với hành vi “điều khiển xe không có phù hiệu hoặc có nhưng lại hết hạn đối với loại xe phải có phù hiệu”.

Trên đây là một số ý kiến ban đầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Rất mong cơ quan soạn thảo cân nhắc để chỉnh sửa, hoàn thiện.

Trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý Cơ quan.

Các văn bản liên quan