Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Hồ Chí Minh góp ý dự thảo Nghị định về Quản lý bán hàng đa cấp

Thứ Tư 09:36 09-10-2013

HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI

NGƯỜI TIÊU DÙNG

THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG



 

Số:          /BVQLNTD

V/v góp ý dự thảo Nghị định về

quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc




Đà Nẵng, ngày 09  tháng 9 năm 2013

Kính gửi: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

                                               

Theo đề nghị của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Công văn số 2129/PTM-PC ngày 22/8/2013 về việc lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; sau khi nghiên cứu, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Đà Nẵng về cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo và có một số góp ý như sau:

1.  Tại Khoản 1 Điều 20: Đề nghị bỏ câu “…trừ trường hợp tổ chức tại trụ sở doanh nghiệp”. Như vậy, doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải có trách nhiệm thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo khi có nhu cầu kể cả khi tổ chức tại trụ sở của doanh nghiệp mình để cơ quan QLNN tại địa phương có điều kiện quản lý giám sát chặt chẽ hơn về nội dung chương trình, số lượng người tham gia, đảm bảo tính công khai, minh bạch và phù hợp với pháp luật của chương trình bán hàng, chương trình đào tạo.

2.  Tại Điều 30 quy định về báo cáo định kỳ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp: Để ngăn chặn và kịp thời phát hiện các vi phạm, Nghị định quy định nghĩa vụ báo cáo định kỳ đối với các doanh nghiệp nhằm mục đích chủ yếu góp phần giúp cơ quan QLNN có thẩm quyền quản lý hiệu quả hơn nhưng mới chỉ yêu cầu doanh nghiệp báo cáo về số người tham gia, doanh thu và số thuế đã nộp, nhưng không đề cập đến các vấn đề khác có liên quan trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp như: ý kiến phản hồi của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, các thành viên tham gia mạng lưới vi phạm trách nhiệm (hoặc ngược lại) và các biện pháp xử lý đã áp dụng... Điều đó khiến các báo cáo định kỳ không thể phản ánh đúng tình hình thực tế những vi phạm của các thành viên tham gia mạng lưới (hoặc của doanh nghiệp) đến người tiêu dùng. Vì thế, sẽ thiếu những thông tin và sự chủ động trong việc thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng quyết định đến hiệu quả của cơ chế hậu kiểm.

Trên đây là một số ý kiến góp ý dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Đà Nẵng. Kính gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việ Nam tham khảo, tổng hợp./.

Nơi nhận:                                                                        TL.CHỦ TỊCH

- Như trên;                                                                CHÁNH VĂN PHÒNG

- Lưu: VPH.

                                                                                                                         

                                                                                                         (đã ký và đóng dấu)

       Đoàn Ngọc Minh

Các văn bản liên quan