Góp ý của ông Vũ Chu Hiền – Trọng tài viên VIAC

Thứ Ba 15:41 16-07-2013

Hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện Luật Xây dựng (Sửa đổi)

Vũ Chu Hiền - Trọng tài viên VIAC

I.Các nhận xét chung

1.Về kế hoạch soạn thảo các văn bản pháp quy hướng dẫn Luật.

Để thực hiện Luật xây dựng 2003 đã ban hành 23 Nghị định Chính phủ, 6 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 42 Thông tư cấp Bộ, đây là một khối lượng văn bản khổng lồ.

Thời gian từ khi Luật được Quốc hội thông qua đến khi có hiệu lực thường là vài tháng, theo báo cáo Dự thảo Tờ trình Chính phủ của Bộ Xây dựng thì Luật xây dựng (sửa đổi) dự kiến sẽ có 8 Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành, số lượng các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư cấp Bộ chưa rõ. Nhưng chắc chắn số lượng các văn bản pháp quy cần ban hành trong một khoảng thời gian ngắn là không nhỏ. Ban soạn thảo đã có kế hoạch và đã thực sự bắt tay vào lập dự thảo các văn bản này hay chưa vì nếu không có các văn bản pháp qui này thì Luật xây dựng (sửa đổi) dù có được Quốc hội thông qua đến thời điểm có hiệu lực sẽ rơi vào tình trạng “ô tô không bánh” nên không “chạy” được,nói cách khác là Luật không thực hiện đượctrong thực tế.

2.Về lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng:

Dù không đưa vào Dự thảo này các quy định về lựa chọn Nhà thầu trong hoạt động xây dựngnhưng đây cũng chỉ là một trong những loại nhà thầu, các quy định về lựa chọn nhà thầu trong dự thảo Luật đấu thầu (sửa đổi) cần phải là các quy định chung cho mọi loại nhà thầu. Những quy định mang tính đặc thù cho mỗi loại nhà thầu cần được nêu trong Hồ sơ mời thầu của từng dự án cụ thể do Bên mời thầu soạn thảo là tốt nhất và sát nhất chứ không nên đặt ra sự cần thiết cần phải có hướng dẫn của Bộ quản lý ngành ở đây vì không thể bao quát hết tính đặc thù của các loại nhà thầu trong các dự án được (dù chỉ trong một ngành).

II.Góp ý cụ thể cho Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) (Dự thảo 18/6/2013)

1.     Bổ sung phần in đậm như sau vào lời văn 

Điều 3.Giải thích từ ngữ,Mục 38.Tổng thầu xây dựng, xây lắp, vận hành là nhà thầu ký kết hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư xây dựng để nhận thầu toàn bộ một loại công việc hoặc toàn bộ công việc của dự án đầu tư xây dựng công trình. Tổng thầu xây dựng, xây lắp, vận hànhbao gồm các hình thức chủ yếu sau: tổng thầu thiết kế; tổng thầu thi công xây dựng công trình; tổng thầu thiết kế và thi công xây dựng công trình; tổng thầu thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình; tổng thầu lập dự án đầu tư xây dựng, thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và chuyển giaocông nghệ,lắp đặt,chạy thử (không và có tải), nghiệm thu, vận hànhthiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình.

Điều 111.Các loại hợp đồng xây dựng và giá hợp đồng xây dựng

1. Theo tính chất, nội dung công việc thực hiện, Hợp đồng xây dựng có các loại sau:

a) Hợp đồng tư vấn xây dựng;

b) Hợp đồng thi công xây dựng công trình;

c) Hợp đồng cung cấp thiết bị công nghệ;

d) Hợp đồng thiết kế và thi công xây dựng công trình;

đ) Hợp đồng thiết kế và cung cấp thiết bị công nghệ;

e) Hợp đồng cung cấp thiết bị công nghệ và chuyển giaocông nghệ,lắp đặt,chạy thử (không và có tải), nghiệm thu, vận hành thiết bị công nghệvà thi công xây dựng công trình;

g) Hợp đồng thiết kế - cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình (EPC) và Hợp đồng lập dự án đầu tư xây dựng công trình - thiết kế - cung cấp thiết bị công nghệ và chuyển giaocông nghệ,lắp đặt,chạy thử (không và có tải), nghiệm thu, vận hànhthiết bị công nghệvà thi công xây dựng công trình (chìa khóa trao tay)

2.      Các từ ngữ in đậm sau cần có bổ sung định nghĩa cụ thể nhằm tránh hiểu lầm hoặc diễn giải và kết luận tùy tiện trong quá trình thực hiện Luật

Điều 12. Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đầu tư xây dựng, Khoản7.Đưa và nhận hối lộ tronghoạt động đầu tư xây dựng; sử dụng tư cách pháp nhân của tổ chức khác để tham gia dự thầu; dàn xếp, mua, bán thầu; dùng ảnh hưởng của mình làm sai lệch kết quả đấu thầu hoặc bỏ giá thầu dưới giá thành xây dựng công trình;

Hà nội 15/7/2013

Các văn bản liên quan