Ý kiến của Ông Phạm Ngọc Hưng – Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ Tư 15:44 20-03-2013

                 ­BẢNG TỔNG HỢP SO SÁNH LUẬT ĐẤT ĐAI HIỆN HÀNH,

DỰ THẢO SỬA ĐỔI LUẬT ĐẤT ĐAI VÀ LÝ DO SỬA ĐỔI

(Cập nhật ngày 06/9/2012)

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Đề nghị sửa đổi

Điều 4:

Giải thích từ ngữ

12.Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước trả cho người có đất bị thu hồi những thiệt hại về quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất do việc thu hồi đất gây ra.

24.Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai

12. Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là việc Nhà nước đền bù những thiệt hại cho người có đất bị thu hồi về quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất do việc thu hồi đất gây ra.

24. Tranh chấp giữa người SDĐ và cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến quyền sử dụng đất.( thu của người này giao người khác không hợp lý ?)

Điều 5:

Quyền hạn và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và công dân

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và công dân có quyền hạn và trách nhiệm giám sát việc quản lý và sử dụng đất đai, phối hợp với các cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng đất đai.

Quyền giám sát này thực hiện như thế nào?

Trách nhiệm báo cáo của nhà nước cho MTTQ như thế nào

Điều 6:

Người sử dụng đất

4. Cơ sở tôn giáo gồm chùa, nhà thờ, thánh thất, thánh đường, tu viện, trường đào tạo riêng của tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo và các cơ sở khác của tôn giáo được Nhà nước giao đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất;

8. Tổ chức kinh tế liên doanh giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài được Nhà nước Việt Nam cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư, giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc bán kết hợp cho thuê hoặc do nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Đất tôn giáo sử dụng vào (bệnh viện,cơ sở từ thiện)

Điều 8:

Khuyến khích đầu tư vào đất đai

1. Bảo vệ, cải tạo, làm tăng độ màu mỡ của đất;

2. Khai hoang, phục hoá, lấn biển, đưa diện tích đất trống, đồi núi trọc, đất có mặt nước hoang hoá vào sử dụng;

3. Phát triển kết cấu hạ tầng để làm tăng giá trị của đất.

4.Thành quả đầu tư được xem xét khi thu hồi đất

Điều 9:

Phân loại đất

Căn cứ vào mục đích sử dụng, đất đai được phân loại như sau:

g) Đất cơ sở tôn giáo;

h) Đất tín ngưỡng; Đất hương hỏa ?

Thêm vào đất hương hỏa (phát sinh rất nhiều trong tranh chấp hiện nay)

Điều 11:

Những hành vi bị nghiêm cấm

Nhà nước nghiêm cấm các hành vi sau:

1. Sử dụng đất

3. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vượt quá quyền hạn hoặc thiếu trách nhiệm của người có thẩm quyền để làm trái các quy định về quản lý đất đai.

Trách nhiệm của nhà nước về quy hoạch treo, việc tác động ngăn chận việc thực hiện quyền sử dụng đất của NSDĐ mà không có lý do hợp pháp

Chương II

QUYỀN CỦA NHÀ NƯỚC VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẤT ĐẤT ĐAI

Mục 1.

QUYỀN CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẤT ĐAI

Điều 12:

Sở hữu đất đai

1. Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu.

2. Nhà nước thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai như sau:

a) Quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;

b) Quyết định mục đích sử dụng đất;

c) Quy định về hạn mức giao đất, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất;

d) Quyết định thu hồi đất;

đ) Quyết định trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất;

e) Định giá đất;

Điều thứ 12 (Hiến pháp 1946)  Quyền tư hữu tài sản của công dân Việt Nam được bảo đảm

Điều 12  (Hiến pháp 1959)

Kinh tế quốc doanh thuộc hình thức sở hữu của toàn dân, giữ vai trò lãnh đạo trong nền kinh tế quốc dân và được Nhà nước bảo đảm phát triển ưu tiên.

Các hầm mỏ, sông ngòi, và những rừng cây, đất hoang, tài nguyên khác mà pháp luật quy định là của Nhà nước, đều thuộc sở hữu của toàn dân.

Nên quy định đa sở hữu về đất đai

Điều 14:

Nhà nước quy định thời hạn, hạn mức sử dụng đất

1. Nhà nước quy định ......

2. Nhà nước quy định thời hạn sử dụng đất bằng các hình thức sau đây:

a)Sử dụng đất ổn định lâu dài;

b)Sử dụng đất có thời hạn.

Điều mới

Nên quy định cấp hành chánh nào  có quyền quy định để tránh tùy tiện?

Thế nào là dài lâu

Điều 15:

Nhà nước quyết định thu hồi đất

Nhà nước quyết định thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế;

Nhà nước không được thu hồi đất vì lý do phát triển kinh tế. Vì mục đích kinh tế phải thỏa thuận sang nhượng theo thị trường

Điều 18:

Nhà nước quyết định chính sách tài chính về đất đai

Nhà nước quyết định chính sách tài chính về đất đai

Cấp nào quy định

Điều 19:

Nhà nước quy định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất

Nhà nước quy định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất phù hợp với các hình thức giao đất, cho thuê đất, nguồn gốc sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

Quốc hội, Hội đồng nhân dân mới có quyền quy định

Điều 20:

Quyền ưu tiên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và mua tài sản gắn liền với đất của Nhà nước

Nhà nước có quyền được ưu tiên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và mua tài sản gắn liền với đất trong trường hợp người sử dụng đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn liền với tài sản trên đất, bán tài sản gắn liền với đất

(có phải hỏi nhà nước trươc khi chuyển nhượng không?)

Điều 21:

Cơ quan nhà nước thực hiện đại diện chủ sở hữu về đất đai

1.      Quốc hội ban hành pháp luật về đất đai, quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cả nước; quy định thời hạn, hạn mức sử dụng đất; quy định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; quy định các loại thuế liên quan đến đất đai; thực hiện quyền giám sát tối cao đối với việc quản lý và sử dụng đất đai trong phạm vi cả nước.

2.      Chính phủ thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai trong phạm vi cả nước theo thẩm quyền quy định tại Luật này.

3.      Hội đồng nhân dân các cấp thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai tại địa phương theo thẩm quyền quy định tại Luật này; giám sát việc thi hành pháp luật về đất đai tại địa phương.

4.      Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai tại địa phương.

Quốc hội mới đại diện chủ sở hửu

Chính phủ  và các cấp chính quyền chỉ ra các các văn bản hành chính  cụ thể hóa việc thi hành văn bản pháp quy, giải quyết những vụ việc cụ thể trong khâu quản lý.

HDND chỉ có quyền giám sát là chưa đủ.HĐND có quyền phủ quyết quyết định của UBND

MỤC 2

TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẤT ĐAI

Điều 26:

Trách nhiệm của Nhà nước đối với người sử dụng đất

1. Những bảo đảm của Nhà nước đối với người sử dụng đất:

a) Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

đ) Bảo hộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người sử dụng đất. Trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế thì người sử dụng đất được bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Được giao hợp pháp

( có cơ sở pháp luật rõ ràng)

không có quy định nhà nước chung chng

Nhà nước bồi thường thỏa đáng khi thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng( không hổ trợ gì hết-hổ trợ là phần thêm sau bồi thường)

Với mục đích phát triển kinh tế thì  đơn vị làm kinh tế thỏa thuận sang nhượng với người sử dụng đất .

Chương III

ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH VÀ ĐIỀU TRA CƠ BẢN VỀ ĐẤT ĐAI

Mục 1

ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH

Điều 28:

Bản đồ hành chính

1. Bản đồ….

2. Việc lập bản đồ hành chính được quy định như sau:

a) Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo và hướng dẫn việc lập bản đồ hành chính các cấp trong phạm vi cả nước

Khu vực biên giới thì sao?

Mục 2

ĐIỀU TRA CƠ BẢN VỀ ĐẤT ĐAI

Chương IV

QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT

Điều 35:

Nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất           

Việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

Đề nghị thêm vào  nguyên tắc:

Tôn trọng lợi ích của người sử dụng đất hợp pháp

Điều 36:

Kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

1. Kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm và tầm nhìn 20 năm.

2. Kỳ kế hoạch sử dụng đất là 5 năm.           

.

Cái tầm nhìn này dễ thành quy hoạch treo.Sau  5 năm không triễn khai thì xem lại có thể xóa quy hoạch

Điều 37:

Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia

1.

b) Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm (05) năm và hàng năm của cả nước;

Điều 39:

Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện

1.

e)

Thị xã và cấp quận ( Đô thị) không nên giao cấp huyên làm quy hoạch,đẻ ra nhiều thủ tục xin quy hoạch phức tạp khi đầu tư

Điều 40:

Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, an ninh

1. Căn cứ lập quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, an ninh

a)

Đất quốc phòng an ninh tuyệt đối không đươc làm dất ở hoặc mục đích kinh tế trừ khu vục biên giới và khu vực quốc phòng đặc biệt.

Còn lại là bình đẳng trong kinh doanh với nền kinh tế thị trường.

Điều 42:

Thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

1. Quốc hội phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia.

2. Thủ tướng

4. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh; Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện..

Bộ Tài nguyên dành quyền này. Cả liên bộ còn chưa chính xác ,nay còn một bộ có ưu việt chưa?

Điều 46:

Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

1. Chính phủ tổ chức, chỉ đạo việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia.

Chính phủ tổ chức, chỉ đạo việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia thì chính phủ phải phê duyệt về quy hoạch ( D 42)

Điều 48:

Giám sát, kiểm tra thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

3. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và công dân có quyền hạn và trách nhiệm giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phối hợp với các cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Cơ chế giám sát này như thế nào?Có quyền yêu cầu báo cáo hay không? Nếu không đồng thuận thì làm gì?

Chương V

THU HỒI ĐẤT, GIAO ĐẤT, CHO THUÊ ĐẤT, CHUYỂN MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG ĐẤT

Mục 1

THU HỒI ĐẤT

Điều 50:

Các trường hợp Nhà nước thu hồi đất

Nhà nước thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:

1. Thu hồi đất để sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế - xã hội.

2. Thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai.

3. Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật hoặc tự nguyện.

Nhà nước không thu hồi đất với mục đích phát triển kinh te mà chuyễn nhượng theo thị trường Hãy để đơn vị làm kinh tế làm việc này

Nếu đất đai thuộc đa sở hửu thì chế độ trưng mua đất cho mục đích công cộng ,an ninh,quốc phòng sẽ được áp dụng

Điều 51:

Thu hồi đất để sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế - xã hội

1. Các trường hợp thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh,bao gồm:..

2. Các trường hợp thu hồi đất để sử dụng vào mục đích lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng bao gồm:….

3. Các trường hợp thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế - xã hội bao gồm:

a) Xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, cụm công nghiệp và các khu khác có cùng chế độ sử dụng;

b) Để thực hiện các dự án đầu tư thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy định của Chính phủ;

c) Để xây dựng khu đô thị mới, chỉnh trang đô thị hiện có; chỉnh trang và phát triển khu dân cư nông thôn; thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở cho sinh viên, nhà ở cho người có thu nhập thấp;

d) Để thực hiện các dự án đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), dự án đầu tư có một trăm phần trăm (100%) vốn đầu tư nước ngoài;

đ) Các trường hợp khác do Chính phủ quy định.

4. Việc thu hồi đất trong các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này phải căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp thu hồi đất khi đã có dự án đầu tư thì việc thu hồi đất căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư.

Trường hợp thu hồi đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để chuyển sang mục đích khác thì còn phải có văn bản chấp thuận cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của Thủ tướng Chính p

Phải sang nhương lại đất hay trưng mua trường hợp 3

Điều 52:

Thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai

1. Các trường hợp thu đất do vi phạm pháp luật đất đai bao gồm

g) Đất trồng cây hàng năm không được sử dụng trong thời hạn mười hai (12) tháng liền; đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời hạn mười tám (18) tháng liền; đất trồng rừng không được sử dụng trong thời hạn hai mươi bốn (24) tháng liền;( hạn hán,bão lụt ?//)

h) Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn mười hai tháng (12) liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn hai mươi bốn (24) tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất đó cho phép.

Người bị thu hồi đất trong các trường hợp quy định tại khoản này không được trả lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã nộp; không được thanh toán giá trị đầu tư vào đất còn lại và tài sản gắn liền với đất.

Việc kéo dài thời gian dự án do  làm từng phần bán ra  và làm tiếp theo tình hình thị trường thì không kể là trể hạn. tác động khủng hoảng kinh tế kiểu này nhà nước lấy hết tài sản của các DNN Bất động sản. Tài sản hình thành trong tương lai này đã thế chấp ngân hàng thì sao

Chỉ biết cho thuận tiên nhà nước mà không nghĩ đến nổi khó khăn của doanh nghiệp, người dân.

Điều 53:

Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật hoặc tự nguyện

1.

b) Cá nhân sử dụng đất chết mà không có người thừa kế;

Có cho thừa kế theo di chúc hay không?

Điều 56:

Quản lý, sử dụng quỹ đất đã thu hồi

Quỹ đất đã thu hồi được giao để quản lý, sử dụng theo quy định sau:

2. Quỹ đất đã thu hồi theo quy định tại khoản 3 Điều 51 của Luật này thì giao cho Tổ chức phát triển quỹ đất quản lý để đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp quy định tại Điều 101 của Luật này.

Đối với đất có dự án dang dở thì sao,

Đơn vị kế thừa thì trách nhiệm gì?

Điều 58:

Thẩm quyền thu hồi đất

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định trong các trường hợp sau:

a) Thu hồi đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức kinh tế liên doanh, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định trong các trường hợp sau:

tổ chức kinh tế liên doanh,

Mục 2

GIAO ĐẤT, CHO THUÊ ĐẤT, CHUYỂN MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG ĐẤT

Điều 59:

Căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

1. Căn cứ để quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm: 

a) Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

b) Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã được cơ quan tài nguyên và môi trường thẩm định;.

2. Chính phủ quy định cụ thể việc thực hiện quy định tại khoản 1 Điều này.

Không nên làm luật, mà luật quá quan trọng này mà giao cho chính phủ quyết định.

Có lẽ soạn chưa tới hay dành đặc quyền đặc lợi

Điều 60:

Điều kiện giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế

1. Chủ đầu tư có năng lực tài chính để sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư được đánh giá trong báo cáo kiểm toán độc lập.

2. Chủ đầu tư phải ký quỹ thực hiện dự án.

3. Đối với chủ đầu tư xin giao đất, thuê đất mà đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trước đó để thực hiện các dự án đầu tư thì các dự án đầu tư đó phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật.

4. Chính phủ quy định cụ thể Điều này.

Lại chính phủ qui dịnh

Năng lực tài chánh theo tiến độ đâu có thể hiện trong báo cáo kiểm toán.

Ký quỹ dự án là làm khó doanh nghiệp

Lại kiểm tra các điều kiện bảo đảm đầu tư đối với dự án đãđược giao đất là làm khó DN. Tạo điều kiện nhủng nhiễu.

Điều 61:

Giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác

Việc quyết định giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện sau khi có quyết định thu hồi đất đó.

Nếu phù hợp quy hoạch thì việc sang nhượng là tự do và được công nhận QSDĐ hoặc công nhận việc chuyễn đổi công năng ( thu tiền chuyển đổi mục địch sử dụng đất)

Điều 63:

Các trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất

Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

1. Hộ gia đình, cá nhân được giao đất ở.

2. Tổ chức kinh tế được giao đất sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê.

Điều 65:

Chuyển mục đích sử dụng đất

Việc chuyển mục đích sử dụng đất giữa các loại đất quy định tại Điều 9 của Luật này được thực hiện như sau:

Chuyễn nhượng kết hợp thay đổi mục đích sử dụng theo dự án mới thì nên tính tiền chuyễn đổi mục đích.không tính tiền giao đất một lần theo giá thị trường.

CHƯƠNG VI

BỔI THƯỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT

Điều 73:

Bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở

5. Chính phủ quy định cụ thể Điều này

Trường hợp có tài sản trên đất.chi phí di dời ,nói chung là bồi thường hợp lý

Điều 74:

Những trường hợp Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất 

1. Đất thuê của Nhà nước;…

 2. Chính phủ quy định cụ thể Điều này

Sửa đổi, bổ sung:

Thời gian,qua hoạt động của doanh nghiệp,giá trị đất tăng lên .athu hồi không bồi thường là không hợp tý.

Điều 75:

Bồi thường thiệt hại do bị hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất

Người sử dụng đất hợp pháp mà đất đang sử dụng bị hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với do Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình công cộng thì được bồi thường thiệt hại theo quy định của Chính phủ.

Không thể tùy tiện mà quy định luôn vào Luật .

Điều 76:

Bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất

1.

a) Tài sản hợp pháp gắn liền với đất thì chủ sở hữu tài sản được bồi thường thiệt hại.

b

e) Hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất có thể tháo dỡ và di chuyển được, thì chỉ được bồi thường các chi phí tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt và thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt; mức bồi thường do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

2. Khi người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thu hồi đất thành lập Hội đồng định giá để xác định giá trị còn lại của tài sản đã đầu tư trên đất đối với trường hợp giá trị còn lại đó thuộc sở hữu của người tự nguyện trả lại đất.

3. Chính phủ quy định cụ thể Điều này.

Nhà nước có thể dựa vào việc quy hoạch không công nhận tài sản hợp pháp dể đền bù thấp.

Điều 77:

Những trường hợp Nhà nước thu hồi đất mà người bị thu hồi đất không được bồi thường về tài sản gắn liền với đất

Khi Nhà nước thu hồi đất, người bị thu hồi đất không được bồi thường về tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp sau:

1. Tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định của pháp luật hoặc tạo lập sau thời điểm thông báo thu hồi đất.

Trái quy định như thế nào,nếu không thì tùy tiện giải thích.Thí dụ thiếu diều kiện xử lý nước thải….

Điều 78:

Xử lý bồi thường đối với một số trường hợp sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành

1. Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng đất có thời hạn do được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường theo thời hạn sử dụng đất còn lại.

2. 4. Chính phủ quy định cụ thể việc thực hiện Điều này.

được bồi thường theo thời hạn sử dụng đất còn lại cộng với giá trị công  trình trên đất

Điều 79:

Xử lý các khiếu nại, tố cáo về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

1.

3. Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể Điều này.

Luật mà quốc hội ủy quyền tới Bộ là kỳ cục

Bộ Tài Nguyên và Môi trường thấy quyền hạn mình cao như quốc hội

Chương VII

ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN KHÁC GẮN LIỀN VỚI ĐẤT

Mục 1

ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN KHÁC GẮN LIỀN VỚI ĐẤT

Điều 80:

Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

1.

6. Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định cụ thể việc đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Quốc hội nên giao chính phủ .không nên giao thẳng cho bộ.vì giao cho bộ thì chính phủ không kiểm soát được

CHƯƠNG VIII

TÀI CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI VÀ GIÁ ĐẤT

Mục 1

TÀI CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI

Điều 92:

Căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

đ) Hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm hoặc thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.

Doanh nghiệp được lựa chọn trả tiền một lần hay trả tiền hàng năm

Điều 93:

Nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích sử dụng đất

nghĩa vụ tài chính theo quy định sau đây:

1. Nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất;

5. Chính phủ quy định cụ thể Điều này.

-          Chênh lệch này dựa vào đâu?

-          Giá đầu ra do nhà nước tính vào một thời điểm khác,giá sang nhượng vào một thời điểm khác thì chênh lệch rất lớn.

-          Giá thỏa thuận của doanh nghiệp thế nào thì được công nhận.

Điều 94:

Miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

1.

Khi có xung đột giữa ưu đải đầu tư và cam kết không hổ trợ theo các hiệp định kinh tế đã ký thì sao (WTO , FTA)

MỤC 2

GIÁ ĐẤT

Điều 96:

Nguyên tắc và phương pháp định giá đất

1.   Giá đất do Nhà nước quyết định phải bảo đảm nguyên tắc:

a)   Phù hợp với giá thị trường;

b) Các thửa đất liền kề nhau, có điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng như nhau, có cùng mục đích sử dụng hiện tại, cùng mục đích sử dụng theo quy hoạch thì mức giá như nhau.

2. Chính phủ quy định phương pháp định giá đất.

Giá thị trường là giá nào? Khu đất chưa có giao dịch thì làm sao có thị trường.

- Sửa đổi nguyên tắc định giá đất: "sát giá thị trường trong điều kiện bình thường" cũng không rõ

Mục 3

ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Chương IX

HỆ THỐNG THÔNG TIN ĐẤT ĐAI VÀ CƠ SỞ DỮ LIỆU ĐẤT ĐAI

Chương X

CHẾ ĐỘ SỬ DỤNG CÁC LOẠI ĐẤT

Mục 1

THỜI HẠN SỬ DỤNG ĐẤT

Điều 108

Đất sử dụng ổn định lâu dài

Người sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài trong các trường hợp sau đây:

1

7. Đất cơ sở tôn giáo quy định tại Điều 141 của Luật này;

8. Đất tín ngưỡng;

10. Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa.

Thêm vào đất hương hỏa

Gộp 7+8

Điều 109

Đất sử dụng có thời hạn

Đất nông nghiệp nên giao 70 năm

Đất dự án nhà ở nên ổn định dài lâu/không nên theo thời gian dự án ( không ai muốn trừ bị luật pháp bắt buộc)

Điều

Sửa đổi, bổ sung:

Bổ sung quy định

khi nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với loại đất có quy định thời hạn là  thì thời hạn sử dụng đất theo thời hạn của dự án”.

Điều

10 lần hạn mức đất ngông nghiệp không đủ để triển khai trang trại lớn ,áp dụng công nghệ mới ( chăn nuôi)

Điều 116

Đất nông nghiệp do tổ chức, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng

1.

2. Tổ chức đã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành phải chuyển sang thuê đất.

Tổ chức nào? Trong nước hay ngoài nước

Điều 117

Đất trồng lúa

1. Đất trồng lúa bao gồm đất chuyên trồng lúa nước và đất trồng lúa khác.

5. Chính phủ quy định cụ thể về quản lý và sử dụng đất trồng lúa.

Qui định cơ quan nào có quyền chuyển mục đích sử dụng đất từ lúa nước .Chỉ có Thủ tướng chính phủ mới có quyền này

Điều

đất quốc phòng, an ninh kết hợp làm kinh tế; đất do các đơn vị quốc phòng, công an làm kinh tế tại các địa phương đây là lĩnh vưc nhạy cảm Cần quy định rõ là đấtQP AN không được làm kinh tế chỉ được phép ở Biên gới ,hải đảo,vị trí trọng yếu về QP-AN

Điều 165   

  Quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế liên doanh

tổ chức kinh tế liên doanh.vì đó là pháp nhân VN

Nếu đặt vấn đề liên doanh thì việc đầu tư gián tiếp thì quy định ra sao

MỤC 5

ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN CÁC QUYỀN CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT

Điều 170

Điều kiện được bán tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất hàng năm

Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức kinh tế liên doanh bán tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước khi có một trong các điều kiện sau:

1. Tài sản gắn liền với đất thuê được tạo lập hợp pháp theo quy định của pháp luật;

2. Phải đăng ký bán tài sản gắn liền với đất thuê tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có quyền thu hồi đất.

Trường hợp Nhà nước thực hiện quyền ưu tiên mua tài sản gắn liền với đất thuê thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất giao nhiệm vụ cho tổ chức phát triển quỹ đất mua tài sản và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Có mâu thuển với luật kinh doanh bất đông sản

Nên bỏ khoản 2 này khi dự án đã được duyệt

Có thể nhân danh quyền ưu tiên thu mua dự án của doanh nghiệp.

Phải quy định khi nào thì được ưu tiên

Điều 174

Điều kiện nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp

Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

1. Có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án.

2. Mục đích sử dụng đối với diện tích đất nhận chuyển nhượng phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt;

3. Đối với đất trồng lúa thì phải thực hiện theo quy định tại Điều 117 của Luật này.

Chỉ cần có thỏa thuận về quy hoạch

Chương XII

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI

Chương XIII

THANH TRA, GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO  VÀ XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ ĐẤT ĐAI

Điều 179

Thanh tra chuyên ngành đất đai

1.

Cơ quan cấp tỉnh chấp hành quyết định của thanh tra chuyên ngành như thế nào

Điều 181

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

Nên thực hiện theo luật khiếu nại và luật tố tụng hành chính

Điều 187

Xử lý trách nhiệm của thủ trưởng, công chức, viên chức thuộc cơ quan quản lý đất đai các cấp và cán bộ địa chính xã, phường, thị trấn trong việc vi phạm trình tự thực hiện các thủ tục hành chính

1. Tổ chức, cá nhân khi phát hiện công chức, viên chức thuộc cơ quan quản lý đất đai các cấp, cán bộ địa chính xã, phường, thị trấn vi phạm các quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn đối với việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, làm thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì có quyền gửi đơn kiến nghị đến người có thẩm quyền theo quy định sau:

a) Đối với vi phạm của cán bộ địa chính xã, phường, thị trấn thì gửi kiến nghị đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;

Công chức cấp huyện ,xã phường không được xử lý

Các văn bản liên quan