Góp ý của Ngân hàng Phát triển Việt Nam

Thứ Tư 14:48 01-12-2010

Ngân hàng Phát triển Việt Nam nhận được Công văn số 8630/NHNN-TD này 8/11/2010 của Ngân hàng nhà nước về việc tham gia ý kiến vào Dự thảo Thông tư Quy định về hoạt động bảo lãnh ngân hàng. Qua nghiên cứu và rà soát các nội dung của dự thảo, Ngân hàng Phát triển Việt Nam nhận thấy về cơ bản nội dung của dự thảo phù hợp với hoạt động bảo lãnh vay vốn do Ngân hàng Phát triển đang thực hiện. Tuy nhiên, Ngân hàng Phát triển tham gia một số nội dung để dự thảo được chi tiết, dễ hiểu hơn như sau:

1. Chương I- Quy định chung:

a. Tại Điều 3 Giải thích từ ngữ: Đề nghị rút gọn khái niệm bảo lãnh ngân hàng, trong đó:

- Đề nghị thay đổi quy định “Bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ đã cam kết” thành “Bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết”.

- Cân nhắc khi quy định nghĩa vụ của “Bên bảo lãnh chỉ phải thực hiện nghĩa vụ khi bên được bảo lãnh không có khả năng thực hiện nghĩa vụ của mình” vì theo quy định tại điểm 8 điều 4 Luật các tổ chức tín dụng không phân biệt giữa hai trường hợp không thực hiện hay không có khả năng thực hiện.

Điểm 3.1 khoản 3 điều 3: Thay cụm từ “không đúng” bằng cụm từ “không đầy đủ”.

- Khoản 4 điều 3 bổ sung cụm từ “của các bên” trong câu “…quyền và nghĩa vụ của các bên trong việc thực hiện bảo lãnh”.

b. Điều 7 – Giới hạn bảo lãnh:

- Khoản 1 điều 7 bổ sung điều luật cụ thể áp dụng “…và quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng quy định tại điều 130 Luật các tổ chức tín dung”.

- Điểm c khoản 2 điều 7 đề nghị sửa “khoản a,b” thành “điểm a, b”.

2. Chương II- Quy định cụ thể.

a. Điều 19 – Phí bảo lãnh: “Trường hợp đồng tiền bảo lãnh là ngoại tệ, bên bảo là và khách hàng thỏa thuận thu phí bảo lãnh bằng ngoại tệ hoặc quy đổi ra đồng Việt Nam”. Thông tư cần quy định thực hiện quy đổi theo tỷ giá thông báo của Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm thu phí bảo lãnh.

b. Điều 23 – Sử dụng ngôn ngữ: Khoản 3 điều 23 đề nghị bổ sung quy định “tài liệu gửi tới các cơ quan chức năng Việt Nam để giải quyết tranh chấp phải được dịch thuật công chứng bằng tiếng Việt đính kèm”.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam kính chuyển đến Ngân hàng Nhà nước ý kiến tham gia vào dự thảo Thông tư hướng dẫn Quy định về hoạt động bảo lãnh Ngân hàng để Quý Ngân hàng được biết và tổng hợp.

Các văn bản liên quan