Góp ý của Đại biểu Quốc hội Cao Ngọc Xuyên – Bạc Liêu

Thứ Hai 09:51 22-11-2010

Kính thưa Đoàn Chủ tịch,

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin phép góp ý kiến vào 2 điều luật.

Thứ nhất, tôi cũng nhất trí với nhiều đại biểu là chúng ta cần thiết phải ban hành Luật đo lường, tôi cũng nhất trí với rất nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu khác cần phải cụ thể những nội dung trong một số điều luật. Riêng về 2 điều tôi muốn góp ý.

Thứ nhất, Điều 5 chính sách Nhà nước về đo lường. Ở đây có ghi Nhà nước phải ưu tiên đầu tư, xây dựng và duy trì hệ thống đo lường quốc gia. Theo tôi hiểu Nhà nước phải có trách nhiệm xây dựng và đảm bảo cho nhu cầu này. Còn chữ "ưu tiên" ở đây chắc ý Ban soạn thảo muốn so sánh với các ngành khác mà tôi thấy trong rất nhiều luật chúng ta đều có chữ "ưu tiên". Vậy thì chúng ta nhiều ưu tiên quá thì có thực hiện được không? Như vậy ghi vào từ "ưu tiên" này sẽ không đảm bảo thực hiện được, như vậy luật của chúng ta giá trị nó thấp. Thực tế là Nhà nước phải đảm bảo việc đầu tư kinh phí để xây dựng hệ thống chuẩn đo lường quốc gia, đó là yêu cầu bắt buộc Nhà nước phải đầu tư. Còn ưu tiên tôi nghĩ nếu so sánh với ngành khác thì ưu tiên đến đâu điều đó tôi nghĩ không cần thiết, chỉ cần ghi "Nhà nước có trách nhiệm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất để duy trì hệ thống chuẩn đo lường quốc gia" là được.

Điều thứ hai, tôi muốn góp ý đó là Điều 24 và nó cũng liên quan đến Điều 33 quy định rằng Bộ Khoa học và công nghệ công bố danh mục hàng hóa đóng gói sẵn. Tôi nghĩ hàng hóa đóng gói sẵn này là nhu cầu của người bán hàng và người mua hàng. Bởi vì trước đây hàng hóa đóng gói sẵn rất ít, nhưng bây giờ hàng hóa đóng gói sẵn rất nhiều, nhất là đối với hàng thực phẩm khi người ta bán trong siêu thị hay khi người ta đưa đến vùng xa hơn thì người ta cần đóng gói sẵn. Còn người ta bán ở chợ nông thôn hiện nay của chúng ta rất nhiều hàng người ta không cần đóng gói sẵn, nhưng người ta vẫn đảm bảo được bán hàng. Do vậy, tôi nghĩ rằng Bộ khoa học và công nghệ không cần phải công bố cái này mà chỉ cần yêu cầu là khi hàng hóa đóng gói sẵn phải đảm bảo các quy chuẩn như thế nào đó. Thứ nhất là về khối lượng đóng ở trong đó hay là về kích thước, chất lượng và sai số, tất cả những điều đó. Tôi ví dụ hàng thủy sản bây giờ muốn bán trong siêu thị phải đóng gói sẵn, nhưng bán ở chợ người ta không cần đóng gói sẵn. Vậy thì có cần quy định là hàng thủy sản phải đóng gói sẵn không? Và nếu quy định là đóng gói sẵn mà vẫn có người bán không đóng gói sẵn thì họ có vi phạm luật không? Mà chúng ta lại không quy định đóng gói sẵn mà họ lại đóng gói sẵn thì họ có vi phạm luật không? Cho nên, tôi thấy rằng điều này không cần thiết phải ghi vào đây. Đó là 2 ý kiến mà tôi góp ý vào 2 điều cụ thể của luật. Xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan