Góp ý của Đại biểu Quốc hội Đặng Như Lợi – Cà Mau

Thứ Hai 09:46 22-11-2010

Kính thưa Đoàn chủ tịch.

Kính thưa Quốc hội.

Về sự cần thiết tôi thấy việc ban hành luật này rất cần thiết, bởi vì hiện nay chúng ta chưa có hệ thống đo lường qui chuẩn. Chính vì vậy mà nó diễn ra sự lộn xộn, rồi cân, đong, đo, đếm và đo lường nó gian lận làm nhân dân rất bức xúc. Bây giờ có luật về vấn đề này và cũng trên sự cần thiết đó thì anh cũng phải giải quyết những vấn đề tồn tại hiện nay trong đo lường. Sau khi mà có qui định về chất lượng, về hàng hóa, về dịch vụ qui định tại luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa thì đây có phải là luật mà xác định về trọng lượng, khối lượng, số lượng và một số các thông số khác trong quan hệ mua bán, trao đổi, giao nhận, rồi các bên mà có phát sinh trong quan hệ hành chính dân sự v.v... hay không? Nếu phải như vậy thì ta phải viết luật này ra sao? Chứ tôi đọc luật này rõ ràng nó qui định có một cái gì đó mà nó chưa cụ thể, chưa rành mạch, rõ ràng đối với từng đối tượng áp dụng và không phải giải quyết được, không đáp ứng được yêu cầu trước thực tế hiện nay trong đời sống của nhân dân và xã hội. Các đồng chí cứ thử đọc luật này xem, đọc xong rồi chẳng biết là mình bây giờ đi mua, bán, hoặc có giao nhận, có một cái gì đó mà nó xảy ra thiệt hại quyền lợi thì xử lý vấn đề này cụ thể ra sao? mà tôi thấy cứ nặng về qui định đối với cơ quan quản lý nhà nước. Đó là vấn đề tôi đề nghị cần xem xét lại.

Thứ hai, về vấn đề phạm vi, tôi nghĩ có những vấn đề không thể nào đưa vào đây được, ví dụ đo về tốc độ ánh sáng, các vấn đề lớn như áp lực, máy lặn, y tế, kỹ thuật hàng không ta không biết; Rồi tình trạng ô nhiễm, độ độc hại v.v.... thì có phải không, phạm vi nó đến đâu. Vấn đề này có phạm vi quy định đến đâu, nếu không sẽ rất khó.

Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, tôi đề nghị cần làm rõ đo lường là gì? Theo tôi đo lường ở đây là việc xác định trọng lượng, khối lượng, số lượng và một số thông số khác theo quy chuẩn nhằm đảm bảo sự công bằng trong quan hệ mua bán, trao đổi, giao nhận hàng hóa, dịch vụ và những phát sinh khác của các bên trong quan hệ dân sự và hành chính, không thể nói chỉ có tiêu dùng. Ở đây có nhiều chuyện không phải là tiêu dùng, ví dụ tôi chạy quá tốc độ xe thì bị xử lý hành chính, vi phạm về luật, nếu nói đó là quan hệ tiêu dùng thì làm gì có tiêu dùng ở đây. Những vấn đề đó mình nói quá hẹp. Phương tiện đo lường ở đây gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ thủ công hoặc hiện đại để cân, đo, đong, đếm như nhân dân ta vẫn dùng.

Theo tôi, trên cơ sở hiểu thống nhất cần phải quy định, xác định: Một, xác định trọng lượng phải bằng cân, có phải không? Cân bằng các thiết bị máy móc cơ học hoặc điện tử trong đó quy định đến đơn vị đo, đo có thể là gram, kg, tấn v.v.... Cũng lại có các đơn vị quy đổi liên quan như cân, lạng, chỉ, phân vàng, bạc, kara, pound, tất cả những đơn vị đó mối quan hệ như thế nào, rõ ràng đây là vấn đề xác định về trọng lượng.

Thứ hai là xác định khối lượng bằng đong, ví dụ đong và đo bằng các máy móc, thiết bị dụng cụ cơ học, điện tử và đơn vị đo có thể là m3, kvh, kcal hoặc lít, thùng, đấu, gầu, ly, cốc v.v... tất cả những cái đó có phải là đơn vị đo hay không. Tương tự như vậy vấn đề đo chiều dài, diện tích đo v.v..., đếm có thể bằng phương pháp thủ công hoặc hiện đại như chiếc, cái, tờ, đôi, chục, tá. Hiện nay tôi thấy một chục ở phía Bắc khác, các tỉnh khác thì chục có thể là 12, có thể là 14, chục có đầu có đuôi lại là 16 v.v... Tất cả những tên gọi đó diễn ra trên thực tế, bây giờ quy định vấn đề này ra sao. Một số thông số khác phát sinh trong quan hệ dân sự tài chính, ví dụ đo vận tốc bao nhiêu để xử lý vi phạm v.v....

Theo tôi trên cơ sở những tên gọi dùng để cân đo đong đếm có phải luật của ta sẽ đi sâu vào vấn đề này, trên cơ sở đó quy định đâu là quy định của nhà nước và trách nhiệm của nhà nước trong việc cân, đo, đong, đếm, từ thiết bị đo, đơn vị đo, kiểm định những thiết bị đó như thế nào. Từ đó mình quy định quyền lợi của các bên trong thực hiện vấn đề mua bán, trao đổi, giao nhận và các quan hệ dân sự, hành chính phát sinh khác. Ta quy định về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của họ ra sao thì tôi thấy mới đọc được, còn hiện nay đọc trong dự luật này, tôi không biết áp dụng cái này đối với mình bước ra đường bắt đầu đi mua hoặc khi giao dịch gì đó thì thực hiện này ra sao. Xuất phát cụ thể như vậy, tôi xin có một số ý kiến. Xin cám ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan