Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu một số vấn đề cần tập trung lấy ý kiến

Thứ Năm 11:02 17-06-2010

 

Kính thưa Quốc hội.

Kính thưa các vị khách qúy.

Theo chương trình chiều hôm nay Quốc hội thảo luận cho ý kiến về dự thảo Luật thanh tra (sửa đổi). Dự thảo lần này đã được gửi đến các đoàn đại biểu Quốc hội và các tổ đã thảo luận, hôm nay tại Hội trường chúng tôi đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận cho mấy vấn đề chính sau đây:

Một, về việc địa vị pháp lý của cơ quan thanh tra tại Điều 13 của dự thảo luật. Trong dự thảo luật vừa rồi được thiết kế theo hướng Thanh tra Chính phủ vừa là cơ quan ngang bộ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, vừa là cơ quan giúp Thủ tướng Chính phủ thanh tra những vấn đề của phạm vi quản lý của Chính phủ, còn thanh tra các Bộ, thanh tra địa phương thì cũng hai vai trò vừa là cơ quan quản lý, vừa là cơ quan giúp cho thủ trưởng cơ quan quản lý hành chính Nhà nước, thì quy định như vậy có hợp lý không? và việc sửa đổi bổ sung như dự thảo luật về chức năng nhiệm vụ, quyền hạn có phù hợp với địa vị pháp lý của cơ quan thanh tra hay không?

Hai, về hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành quy định tại Điều 5 của dự thảo luật thì khái niệm về thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành trong dự thảo luật đã hợp lý chưa? có cần phải sửa đổi bổ sung nội dung này không?

Ba, về tổ chức các cơ quan thanh tra tại Điều 22 của dự thảo luật, dự thảo luật có dự kiến nên tổ chức thanh tra chuyên ngành Tổng cục, Cục, Chi cục thì ở đây là một vấn đề mới cũng đề nghị các vị đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận.

Bốn, một số nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thanh tra quy định tại các Điều 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21 thì đây là những vấn đề mà liên quan đến định hướng phải làm rõ được chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan thanh tra, nhưng đồng thời cũng phải thể hiện được tính độc lập và tự chịu trách nhiệm của cơ quan thanh tra.

Vấn đề thứ năm là trình tự, thủ tục hoạt động của cơ quan thanh tra.

Vấn đề thứ sau là thanh tra nhân dân.

Bây giờ xin mời các vị đại biểu Quốc hội đăng ký và phát biểu.

 

Các văn bản liên quan