Cải cách hành chính:Lợi ích không chỉ tính bằng tiền

Thứ Tư 09:33 31-03-2010

Cải cách hành chính:
Lợi ích không chỉ tính bằng tiền

 

(LĐ) - Hàng chục ngàn tỉ đồng mỗi năm được tiết kiệm do thực hiện cải cách thủ tục hành chính là một trong những công việc của kế hoạch cải cách hành chính do Chính phủ đề ra. Nhưng đó không phải là tất cả.

Việc cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính không cần thiết hoặc gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp đã tạo sự thông thoáng, tiện lợi cho doanh nghiệp và người dân. Hơn thế nữa, cải cách hành chính sẽ tạo động lực cho sự phát triển kinh tế đất nước. 

Bài 1: Người dân được gì?

Sau nhiều năm thực hiện, cho đến  nay TPHCM đã cắt giảm được hơn 60% số thủ tục hành chính (TTHC). Việc cắt giảm TTHC vẫn đang được tiếp tục. Hầu hết các sở ngành, quận huyện, phường, xã.., đã công bố bộ TTHC. Đó là những thành quả bước đầu của việc cải cách hành chính (CCHC). Vấn đề đặt ra là, sau nhiều năm CCHC thì người dân được hưởng lợi ích gì trực tiếp?

Cấp sổ hồng 50 ngày rút xuống còn 20 ngày

Những câu chuyện về người thật, việc thật trên địa bàn một số quận được đánh giá làm tốt việc CCHC, cắt giảm TTHC là những dẫn chứng sinh động đồng thời là lời giải cho câu hỏi: “Người dân được gì từ cải cách hành chính?”.

Trong một hội nghị, bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Tân Phú có đề nghị gây bất ngờ cho cả hội nghị: “Trên thực tế việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà đất cho người dân chỉ từ 15-17 ngày. Vì vậy, theo tôi quy định 50 ngày là quá dài và có thể rút ngắn hơn”.

Thực tế, bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê đã không nói quá, sau 3 tháng kể từ khi thành phố áp dụng quy định (tạm thời) của UBND thành phố về thời gian thực hiện thủ tục cấp sổ hồng, quận Tân Phú đã thực hiện được điều này.

Trao đổi qua điện thoại ngày 19.3, bà Khuê cho biết: “Trong giấy hẹn với người dân, chúng tôi vẫn ghi 30 ngày (thời gian chờ cấp sổ hồng - PV), thực tế chúng tôi chỉ làm mất 23 ngày”. Khi được hỏi: “Vì sao quận Tân Phú làm được cái điều mà nhiều địa phương khác không thực hiện được”, bà Khuê cho rằng: “Chúng tôi có một quy trình làm việc theo tiêu chuẩn ISO, nếu không quản lý theo quy trình này chắc chắn sẽ không làm được với thời gian nhanh như vậy”.

Quận Tân Phú không chỉ giữ kỷ lục về thời gian cấp sổ hồng mà ngay cả việc cấp phép xây dựng cũng được rút ngắn đáng kể. Theo ông Phan Trí Đạt – Trưởng phòng Quản lý đô thị, quận Tân Phú: “Theo quy định chung, thời gian cấp phép xây dựng là 15 ngày làm việc thực tế nhưng chúng tôi thường chỉ mất 12 ngày là sẽ có giấy phép cho người dân”. Nhờ CCHC, cắt giảm TTHC đến mức đơn giản nhất có thể, đã đem lại những lợi ích to lớn, trước mắt có thể thấy đó chính là cắt giảm được thời gian chờ đợi của người dân.

Còn ngại trách nhiệm!


Lãnh đạo văn phòng của một quận cũng có nhiều thành tích trong việc CCHC cho biết: “Mặc dù việc giải quyết sớm thủ tục cho người dân từ 5 đến 10 ngày so với quy định là việc trong tầm tay nhưng chúng tôi không dám ghi trong giấy hẹn cho người dân bởi chúng tôi ngại. Nếu có trục trặc gì người dân bảo chúng tôi không đúng hẹn, thế là bị phê bình, khổ lắm! Để an toàn, phiếu hẹn cứ ghi đúng hạn theo quy định, khi nào có sổ hồng, giấy phép xây dựng... thì bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ gọi điện thoại cho người dân lên nhận”.

Đây là một thực tế diễn ra tại nhiều quận. Trên địa bàn thành phố hiện nay hầu hết các quận đã xây dựng và vận hành quy trình giải quyết thủ tục hành chính của người dân chủ yếu là liên quan đến nhà đất, xây dựng vốn rất bức xúc theo hướng nhanh nhất có thể. Chính nhờ những quy trình giải quyết công việc theo hướng cải cách, cắt giảm TTHC, thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân nhìn chung chỉ còn khoảng 2/3 so với quy định.

Theo số liệu của tổ Đề án 30, UBND TPHCM, cho đến thời điểm đầu tháng 3.2010, kết quả rà soát và kiến nghị đơn giản hóa trên địa bàn TPHCM đạt 62,34%, trong khi đó chỉ tiêu được Chính phủ giao ít nhất là 30%. Tổng số thủ tục hành chính đã được công bố là 2.480 thủ tục. Có 965 thủ tục được đề nghị giữ nguyên (chiếm tỉ lệ 37,66%); sửa đổi, bổ sung 941 thủ tục (tỉ lệ 38,6%); thay thế 29 thủ tục (tỉ lệ 1,17%); hủy bỏ/bãi bỏ 578 thủ tục (23,71%).

Nhóm phóng viên miền Nam - Lao Động số 66 Ngày 25/03/2010 

Các văn bản liên quan