Bỏ hay không bỏ lãi suất cơ bản?
Bỏ hay không bỏ lãi suất cơ bản?
(Theo Pháp
luật TPHCM )
Pháp Luật TP.HCM ngày 2-3 có bài “Lãi suất cơ bản: Khó thực hiện”, phản ánh việc cho vay của
các ngân hàng hiện
nay nếu chiếu theo các quy định của Bộ luật Dân sự là vi phạm.
Xung quanh vấn đề này, các chuyên gia, nhà làm chính sách, ngân hàng góp
thêm ý kiến.
Bà DƯƠNG THU HƯƠNG, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng:
Lãi suất cơ bản: Vô tác dụng
Về lãi suất cơ bản, theo tôi có một số chuyện cần bàn. Thứ nhất, việc Ngân hàng
Nhà nước (NHNN) ban hành các văn bản pháp luật về cho vay vốn ngắn hạn, trung
hạn và dài hạn theo lãi suất thoả thuận hiện nay là thực hiện theo Nghị quyết
Quốc hội số 23/2008 và thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại Văn bản
số 627. Như vậy, việc NHNN ban hành các văn bản về cho vay theo lãi suất thoả
thuận như nêu trên là có cơ sở chứ không phải NHNN tự ý ban hành.
Tuy nhiên, tôi nghĩ dùng lãi suất cơ bản để điều hành như hiện nay là không phù hợp, không phản
ánh đủ quan hệ vay mượn. Theo tôi biết, Luật NHNN năm 1997 có định nghĩa “Lãi
suất cơ bản là lãi suất do NHNN công bố làm cơ sở cho các tổ chức tín dụng ấn
định lãi suất kinh doanh”. Nhưng định nghĩa này có vấn đề mập mờ. Mập mờ ở chỗ
“là lãi suất do NHNN công bố”. Vậy NHNN căn cứ vào cơ sở nào để xây dựng và
công bố lãi suất cơ bản? Vì nó không được dùng để giải quyết mối quan hệ vay
mượn thực của NHNN với các tổ chức tín dụng nên nó không phản ánh được mối quan
hệ giữa cung cầu về vốn trên thị trường tiền tệ; không phản ánh được vai trò
phát đi tín hiệu của chính sách tiền tệ. Khi lãi suất cơ bản không phản ánh được
mối quan hệ này thì NHNN sử dụng lãi suất cơ bản để làm gì? Lãi suất cơ bản trở
nên vô nghĩa trong tư cách công cụ của chính sách tiền tệ và càng không thể
dùng lãi suất cơ bản để “làm cơ sở tính toán giới hạn lãi suất nhằm chống cho
vay nặng lãi”.
Phó Giáo sư TRẦN HOÀNG NGÂN, thành viên Hội đồng Tư vấn tiền tệ
quốc gia:
Có thêm trần lãi suất huy động
Theo tôi, NHNN nên tính lãi suất cơ bản theo lãi suất liên ngân hàng để điều
hành. Còn về lãi suất nên bỏ trần lãi suất huy động, hướng tới lãi suất thoả
thuận. Khi có lãi suất thoả thuận, nếu NHNN sợ các ngân hàng chạy đua nâng lãi
suất đầu vào thì có thêm một trần về lãi suất huy động tiền gửi.
Tiến sĩ LÊ THẨM DƯƠNG, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại
học Ngân hàng TP.HCM:
Vẫn giữ lãi suất cơ bản nhưng chỉ để tham khảo
Không bỏ quy định về lãi suất trong Bộ luật Dân sự sớm là có cái lý của nó.
Vì thực tế hoạt động cho vay có lãi suất ngân hàng và lãi suất tín dụng đen. Bỏ
quy định lãi vay không được vượt quá 150% so lãi suất cơ bản thì lấy gì trị nạn
cho vay ăn lời bên ngoài.
Đặc thù xã hội và kinh tế là vậy nhưng lãi suất cơ bản chúng ta đang áp dụng
hiện nay lại méo mó, không phản ánh quy luật cung cầu thị trường. Méo mó ở chỗ
cơ quan quản lý ấn định lãi suất cơ bản như một thông điệp về hành chính để buộc
các ngân hàng phải căn cứ theo.
Giải bài toán này, theo tôi là vẫn giữ lãi suất cơ bản nhưng chỉ để các ngân
hàng tham khảo khi đưa ra lãi suất kinh doanh. Cách vận hành lãi suất cơ bản
tham khảo, không bắt buộc này là theo thông lệ quốc tế. Khi đó lãi suất kinh doanh
của ngân hàng tăng hay giảm so lãi suất cơ bản là bình thường vì tuỳ theo chiến
lược, nguồn vốn, hiệu quả kinh doanh... mà từng ngân hàng đưa ra mức lãi riêng.
BÙI NHƠN thực hiện