Góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt của Bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam

Thứ Hai 10:48 21-04-2014

  Kính gửi :  Phòng Thương mại công nghiệp   Việt nam

Về việc lấy ý kiến đối với dự thảo Tờ trình Chính phủ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, về cơ bản Hội Tư vấn thuế Việt Nam nhất trí với những đánh giá về thực hiện luật thuế TTĐB  các nội dung về sự cần thiết, mục tiêu và yêu cầu sửa đổi bổ sung Luật thuế TTĐB  và   cơ bản Hội nhất trí với các nội dung đề cập  sửa đổi trong dự thảo Luật,  Ngoài ra  Hội xin tham gia cụ thể một số nội dung sau:

1.     Về đối tượng chịu thuế TTĐB :

 1.1  Đưa thêm vào diện chịu thuế TTĐB mặt hàng nước giải khát có ga không cồn.

Nhất trí đề xuất bổ sung vào đối tượng chịu thuế TTĐB mặt hàng nước giải khát có ga không cồn vào diện chịu  thuế TTĐB.

 Tuy nhiên đề nghị bổ sung thêm lý do bổ sung  ngoài vấn đề sức khỏe:  Việc đánh thuế  TTĐB  ngoài việc  góp phần định hướng sản xuất, tiêu dùng của xã hội, điều tiết thu nhập của người tiêu dùng cho ngân sách nhà nước một cách hợp lý thì việc thu thuế còn được căn cứ vào đặc điểm phát triển kinh tế xã hội  của mỗi một quốc gia, vùng lãnh thổ trong từng giai đoạn lịch sử nhất định. Theo đó trong điều kiện hiện  kinh tế cụ thể và  đặc điểm tiêu dùng của người Chấu Á nói chung, Việt nam nói riêng  chưa nên khuyến khích sử dụng loại  đồ uống này.,,,

         

Tại phần trình bày về tác động thu NSNN (điểm 1.1, mục III của dự thảo tờ trình) có nêu giá bán bình quân các loại nước có ga tại nhà máy sản xuất là 11.987đ/lit, trong khi dự tính thu 2000đ/l thuế TTĐB (sẽ tương đương với mức thuế suất xấp xỉ 20%)  đề nghị kiểm tra lại cách tính toán số thues nộp . Bởi theo dự thảo,   giá bán tại cơ sở sản xuất là 11.987đ/lit  , thuế TTĐB  theo thuế suất dự kiến là 10%,  thì tiền  khoảng  1 000 đ/ lít có lẽ hợp lý hơn . Về nguyên tắc thuế TTĐB là thuế gián thu, nằm trong giá bán sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; Việc tăng thuế có thể tác động đến giá cả sản phẩm, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, , nhưng tác động không nhiều vì thuế tăng không đáng kể, các DN thực hiện tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh... thì có thể không cần tăng giá khi tăng thuế.

         

Vì vậy, đề nghị ban soạn thảo xem xét về đánh giá tác động thu,  đề nghị thống nhất định hướng đề xuất mức thuế xuất thuế TTĐB mặt hàng này là 10%.

1.2. Về nội dung điểm 1.3 mục III dự thảo Tờ trình về kinh doanh trò chơi bình chọn, dự báo kết quả, trò chơi có thưởng thông qua nhắn tin:

- Hội Tư vấn thuế nhất trí đề xuất bổ sung vào đối tượng chịu thuế TTĐB đối với loại hình dịch vụ này.

- Về nội dung bổ sung tại dự thảo Luật: “d. Đối với kinh doanh đặt cược thông qua nhắn tin là doanh thu từ hoạt động này trừ phí tin nhắn phải trả cho cơ sở kinh doanh mạng viễn thông.”

Dự thảo này chưa bao hàm đầy đủ các dịch vụ nêu tại Tờ trình Chính phủ: trò chơi bầu chọn, bình chọn, dự báo kết quả, trò chơi có thưởng thông qua tin nhắn.

Đề nghị nghiên cứu quy định tại Luật một cách đầy đủ hơn.

- Về giá tính thuế TTĐB: các dịch vụ khác hiện đang là đối tượng chịu thuế TTĐB như trò chơi điện tử có thưởng, giá tính thuế TTĐB là doanh thu đã trừ chi phí trả thưởng.

Đề nghị nghiên cứu cho trừ chi phí trả thưởng để đảm bảo thống nhất nguyên tắc tính thuế với các dịch vụ chịu thuế TTĐB tương tự. Theo đó điểm d sẽ điều chỉnh như sau:

d. Đối với kinh doanh đặt cược thông qua nhắn tin là doanh thu từ hoạt động này trừ phí tin nhắn phải trả cho cơ sở kinh doanh mạng viễn thông  và chi phí trả thưởng..”

1,3. Đề xuất khác về diện chịu thuế:

 Luật thuế tiêu thụ hiện hành quy định  mặt hàng:  Điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống chịu thuế TTĐB với thuế suất 10%.

Trong  diều kiện hiện  kinh tế xã hội ngày càng phát triển thì  máy Điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống đã và đang trở thành mặt hàng  thông dụng phục vụ cho sinh hoạt đời sống. Trong tương lại gần có thể nghiên cứu đưa mặt hàng này khỏi danh mục chịu thuế TTĐB.

2 . Về điều chỉnh thuế suất  thuế TTĐB

2,1Về điều chỉnh thuế suất đối với mặt hàng thuốc lá:

Nhất trí với phương án 1 tại dự thảo Tờ trình: thu thuế theo mức thuế suất tương đối 75%.

Về đề xuất điều chỉnh mức thuế suất lên 85% từ năm 2018, có thể trở thành mức thuế suất quá cao so với các nước, thuế suất cao sẽ làm tăng các hiện tượng trốn thuế, buôn lậu qua biên giới, làm thuốc giả ... Đề nghị cân nhắc mức thuế suất này.

          2.2. Về việc điều chỉnh thuế suất mặt hàng rượu, bia:

Nhất trí đề xuất nâng thuế suất mặt hàng bia từ 50% lên 65%; Rượu từ 20 độ trở lên tăng từ mức thuế suất 50% lên thuế suất 65%; rượu dưới 20 độ từ 25% lên 35% từ ngày 01/7/ 2015

Trên đây là một số ý kiến tham gia của Hội Tư vấn thuế Việt Nam.

Kính chuyển  Phòng thương mại công nghiệp Việt nam xem xét  tổng hợp chuyển cơ quan soạn thảo  nghiên cứu  hoàn thiện dự Luật;  để khi ban hành Luật thuế TTĐB  sửa đổi  sớm đi vào cuộc sống.

            Hội tư vấn Thuế xin trân trọng cảm ơn ./.

Các văn bản liên quan