Góp ý của Đại biểu Quốc hội Phan Trọng Khánh – TP Hải Phòng

Thứ Tư 16:26 02-06-2010

Kính thưa Quốc hội,

Về tổng thể, tôi nhất trí với Dự thảo luật và giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như một số ý kiến trước tôi, tôi xin phát biểu một số vấn đề như sau:

Điều 5 những hành vi bị cấm, tại Khoản 4 sử dụng động vật chết do dịch bệnh hoặc không rõ nguyên nhân, bị hủy để chế biến sản xuất kinh doanh thực phẩm. Vậy động vật đang bị bệnh thì sao? Theo tôi cần phải cấm giết, mổ, sử dụng động vật đang bị bệnh để chế biến sản xuất kinh doanh thực phẩm, cấm cả hành vi vận chuyển buôn bán động vật bị bệnh. Trên thực tế không thiếu gì hộ gia đình khi động vật bị bệnh "bán tống bán tháo" tránh thiệt hại kinh tế.

Điều 6 xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, tại Khoản 3 mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính nhiều nhất không quá 7 lần giá trị hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ. Vậy cơ sở nào để đưa ra mức không quá 7 lần, tại sao không là 2, là 5, là 10 lần? Theo tôi, Ban soạn thảo làm rõ ý này, nên ấn định một mức là đủ, bởi lẽ để tránh vấn đề thỏa thuận trong xử lý, luật sẽ không nghiêm.

Điều 9, quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng thực phẩm tại Khoản 2 chúng ta chưa đề cập đến trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tổ chức có sử dụng và tiêu thụ thực phẩm để phục vụ cho người lao động của mình, đặc biệt là các bếp ăn tập thể, các nhà ăn tập thể thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước đối với lực lượng lao động của đơn vị mình.

Điều 46, cơ sở kiểm nghiệm thực phẩm chúng ta chưa đề cập rõ về chủ trương xã hội hóa hoạt động kiểm nghiệm thực phẩm để khuyến khích huy động nguồn lực đầu tư cho hoạt động này cùng với ngân sách Nhà nước đồng thời phù hợp với Khoản 2, Điều 4 của Dự thảo luật.

Điều 62 trong nhiệm vụ quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm của Bộ Y tế, theo quan điểm chúng tôi để làm rõ vai trò quản lý Nhà nước của Bộ Y tế, tại Điểm a, Khoản 1 nên thêm cụm từ là chủ trì phối hợp với các bộ liên quan xây dựng ban ngành hoặc trình Chính phủ ban hành tổ chức thực hiện chiến lược các chính sách quy hoạch kế hoạch và văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm để tránh chồng chéo và ban hành quá nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhưng hiệu lực chưa cao như kết quả giám sát vừa qua của Quốc hội. Đồng thời phù hợp với Điều 61 và Khoản 4, Điều 65 của Dự thảo luật, xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan