Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Bạch Mai – Tây Ninh

Thứ Ba 10:35 26-10-2010

Kính thưa Quốc hội.

Về Luật thuế bảo vệ môi trường này, tôi xin có 3 ý kiến:

Trước hết, chúng tôi thấy đối với Điều 3 đối tượng chịu thuế ở Khoản 9, giống như nhiều đại biểu trước tôi đã có phát biểu, theo tôi đây là một thẩm quyền của Quốc hội. Bởi vì khi chúng ta bổ sung, điều chỉnh một đối tượng chịu thuế hay một sắc thuế thì theo Hiến pháp đó là thẩm quyền của Quốc hội. Để đảm bảo cho tính pháp lý cao nhất của Quốc hội thì chúng ta không nên từ bỏ quyền của mình, chính vì thế tôi đề nghị các đồng chí bỏ Khoản 9, Điều 3. Khi chúng ta điều chỉnh về một sắc thuế hay một đối tượng chịu thuế liên quan đến môi trường thì tôi nghĩ đó là thẩm quyền Quốc hội. Tại vì trong thực tế chúng ta vừa qua cũng đã từng sửa đổi, bổ sung một số điều ở một số sắc thuế ở tại 1 kỳ họp. Tôi nghĩ rằng quy trình đó không có gì khó khăn và cũng đảm bảo thời gian, tính hiệu lực pháp lý cao nhất của nó. Cho nên chúng tôi vẫn thiết tha đề nghị Quốc hội nên xem xét bỏ Khoản 9, Điều 3 về đối tượng chịu thuế.

Điểm thứ hai, chúng tôi muốn phát biểu đó là liên quan đến thuốc lá. Tôi rất đồng tình ý kiến của đại biểu An Chung liên quan đến thuốc lá là một đối tượng phải chịu thuế. Ý kiến trong đoàn đại biểu chúng tôi trước khi đi họp, chúng tôi cũng đã thảo luận vấn đề này và thấy rằng đối với thuốc lá là một sản phẩm mà khi sử dụng nó sẽ gây ra một tác hại không chỉ sức khỏe của con người, mà liên quan đến môi trường xung quanh. Chính vì thế hiện nay thế giới cũng đã có ngày phòng, chống gọi là không hút thuốc lá. Đối với Việt Nam chúng ta cũng đang chuẩn bị một dự thảo để chúng ta thực hiện một số những quy định liên quan đến vấn đề tác hại thuốc lá khi sử dụng. Vì thế tôi vẫn đề nghị đưa thuốc lá vào trong đối tượng điều chỉnh của Luật thuế bảo vệ môi trường, vì nó rất quan trọng, rất ảnh hưởng sức khỏe, không chỉ người trực tiếp sử dụng mà cả môi trường xung quanh, trong đó có những đối tượng hiện nay bị hút thuốc lá thụ động như phụ nữ và trẻ em. Do vậy tôi vẫn thiết tha đề nghị nên đưa cái này vào, không bỏ ra như ý kiến một số đoàn đã đề nghị.

Vấn đề thứ ba, liên quan đến túi ni lông. Ở đây tôi rất đồng tình túi ni lông là một đối tượng sẽ bị đánh thuế là thuế bảo vệ môi trường, nhưng cũng có một vấn đề cần nghiên cứu kỹ đó là những bao bì mà làm bằng ni lông thì sẽ bị điều chỉnh không? Tại vì không chỉ là túi ni lông để khi đi chợ người ta bỏ những rau, củ, quả, thịt, cá vào. Thực tế hiện nay có những sản phẩm bao bì của nó cũng bằng ni lông mà khi người ta sử dụng người ta cũng loại bao bì đó ra, thế thì bao bì đó cũng nên tính toán vào trong sản phẩm khi người ta sử dụng có một chất ni lông vào trong đó thì như thế nào? Tôi nghĩ đối với vấn đề này tính toán cho kỹ, tôi nghĩ Ban soạn thảo xem xét kỹ vấn đề này để ngoài túi ni lông, thì bao bì bằng ni lông cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi luật thuế này. Tôi đề nghị chúng ta sẽ xem xét kỹ. Xin hết ý kiến.

Các văn bản liên quan