Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên kết luận Hội nghị

Thứ Tư 14:03 26-05-2010

Kính thưa Quốc hội.

Cho phép tôi có một số ý kiến để kết thúc nội dung thảo luận dự án Luật thuế nhà, đất.

Đối với thuế nhà, đất là một chính sách rất lớn của Đảng và Nhà nước cho nên qua ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội phát biểu ngày hôm nay và qua cả một quá trình chuẩn bị dự án luật này thì trên cơ sở ý kiến của nhân dân, của nhiều chủ thể khác, chúng tôi sẽ chỉ đạo, nghiên cứu các ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để tiếp tục hoàn chỉnh để trình lên Quốc hội xem xét, thông qua tại phiên họp sắp tới.

Về một số vấn đề có thể sẽ gửi phiếu xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, để làm căn cứ cho Báo cáo tiếp thu, giải trình và hoàn chỉnh dự án luật, vì đây là vấn đề lớn, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước.

Tôi xin nêu một số điểm ngoài một số nội dung mà đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài chính đã nêu ra.

Thứ nhất là nhìn tổng thể cho đến nay, qua xin ý kiến của nhiều chủ thể khác nhau trong xã hội thì đa số đồng ý là chưa đưa nhà ở vào điều chỉnh trong luật thuế này.

Còn để ngăn chặn đầu cơ thì thuế này chỉ góp một phần, còn rất nhiều biện pháp khác và chính sách thuế khác, trong đó có cả thuế thu nhập cá nhân, thuế tài sản, rồi các quy định và các biện pháp hành chính khác nữa. Với tư cách nhà ở khi giao dịch trở thành hàng hóa sẽ có chính sách thuế liên quan đến giao dịch tài sản.

Đối với đất tôn giáo đang sử dụng cũng cần thể hiện cho rõ rệt hơn, hoặc trong Nghị định của Chính phủ thể hiện rõ hơn về việc đất tôn giáo để đảm bảo việc sử dụng đúng mục đích, tránh lợi dụng.

Vấn đề thứ hai, về hạn mức đất ở theo Luật đất đai, đồng chí Vũ Văn Ninh đã nói rồi, tôi chỉ nói một ý trong trường hợp giao đất ở mới. Trong thời gian vừa qua thực hiện Luật đất đai ở nhiều địa phương, cấp tỉnh, thành phố quyết định mức cụ thể trên cơ sở những quy định khung của Chính phủ. Chính phủ không quy định mức cụ thể, sẽ cân nhắc thể hiện quy định này như thế nào cho phù hợp.

Xử lý mối quan hệ giữa hạn mức cũ và hạn mức mới theo cách hiểu quy định trong luật này cho thống nhất, tránh sự hiểu lầm, hiểu không thống nhất, khó vận dụng trong thực tiễn.

Vấn đề thứ ba, về thuế suất, một số đại biểu đề nghị đối với trong hạn mức nên cân nhắc có nên thu thuế hay không. Với các loại đất khác như đất sử dụng không đúng mục đích, đất chậm sử dụng, đất lấn chiếm thì phải thu cao hơn. Chúng tôi sẽ cân nhắc, có thể xin bằng phiếu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về vấn đề này, đây là quy định của pháp luật hết sức quan trọng.

Tuy nhiên, ở đây có một vấn đề đặt ra là đất lấn chiếm cũng bàn mãi là có thu thuế hay là không? Cũng tính đến quan điểm đây là tài sản của Nhà nước, anh dùng của tôi là anh phải nộp thuế, cùng với nộp thuế anh phải xử lý bằng các biện pháp khác nữa ở các quy định pháp luật khác. Đương nhiên anh sử dụng tài sản của tôi không hợp pháp thì không có nghĩa là qua việc thu thuế này mà tôi chấp nhận anh là hợp pháp. Cho nên trong luật thể hiện ý này làm sao cho rõ ràng hơn.

Vấn đề thứ tư, hiểu vấn đề đất sử dụng thực tế như thế nào? Đặc biệt đối với đất sử dụng ở trong các khu công nghiệp. Vì trong các khu công nghiệp có một phần diện tích đáng kể phải đầu tư cho cơ sở hạ tầng dùng chung. Và đất thực tế sử dụng do không có tranh chấp, nó hình thành từ xưa đến nay mà không phải lấn chiếm, trong thực tế có những trường hợp cá biệt như thế thì sẽ có những quy định riêng sao cho phù hợp. Còn chúng ta quy định luật thì quy định những vấn đề mang tính phổ biến, ổn định, còn những vấn đề cá biệt thể hiện trong văn bản hướng dẫn thi hành.

Vấn đề thứ năm, xoay quanh vấn đề đăng ký kê khai nộp thuế, sẽ rà lại để nó phù hợp với những quy định của luật quản lý thuế. Những vấn đề gì đặc thù thì thể hiện trong luật này, còn không đặc thù thì phải tuân thủ những nguyên tắc và các quy định trong luật quản lý thuế.

Vấn đề thứ sáu, xoay quanh vấn đề miễn, giảm thuế. Đây cũng là một chính sách rất lớn của Đảng và Nhà nước. Chúng tôi cũng sẽ chỉ đạo rà lại để làm sao bao quát cho đủ các đối tượng và cho chính xác, cho công bằng và hợp lý hơn, tôi không nhắc lại nữa.

Vấn đề thứ bảy, một số những quy định thể hiện trong dự án luật hơi cô đọng một chút, cho nên với quan điểm không hà tiện từ ngữ để thể hiện cho rõ ràng, rành mạch hơn, minh bạch, thống nhất, chính xác.

Vấn đề thứ tám, về quy định trách nhiệm hướng dẫn thi hành, chúng tôi sẽ xem lại điều này cho phù hợp với thực tế và quy định chung của các đạo luật gần đây và đặc thù của Luật này.

Vấn đề thứ chín, về bố cục nội dung các chương, các điều sẽ rà lại xem đặt ở đâu cho phù hợp, chuyển lên chuyển xuống ghép vào đâu cho phù hợp hơn.

Đó là một số vấn đề xin báo cáo với các đại biểu Quốc hội.

Còn 6 đại biểu Quốc hội chưa phát biểu ý kiến mong các đại biểu Quốc hội thông cảm và gửi ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội lên Đoàn thư ký tổng hợp để có Báo cáo giải trình, tiếp thu sau này. Xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan