Góp ý của Đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Nga – Phú Yên

Thứ Tư 14:00 26-05-2010

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin tham gia một số ý kiến vào dự án luật này. Trước hết, tôi thống nhất với giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là không đưa thuế nhà ở vào lần này và chúng ta muốn thực hiện tiếp việc này thì cũng có thể sắp tới chúng ta xây dựng một dự án luật chỉ có việc đánh thuế nhà ở thì nó cũng gọn để thực hiện. Về nội dung trong luật này tôi có mấy ý kiến như sau:

Thứ nhất, ở Điều 2, Khoản 1 tôi hết sức băn khoăn đối với việc thu đất ở ở nông thôn bởi vì hiện nay chính sách đối với nông dân và nông thôn chúng ta thực hiện chưa nhiều.

Thứ hai, chênh lệch về thu nhập giữa nông thôn và thành thị còn ở một khoảng cách rất xa.

Thứ ba, vấn đề đo đạc hiện nay xác định diện tích đất ở trong nông thôn cũng rất khó mà cán bộ ở cơ sở làm việc này cũng không nhiều. Do đó việc thu thuế đất ở đối với nông thôn tôi nghĩ cũng cần phải cân nhắc thêm. Vì nông dân hiện nay nguồn thu nhập của họ rất thấp. Do đó có những trường hợp đói không ra đói, no không ra no. Cho nên thu nhập thêm đối với họ là không đáng kể. Do đó cho nên cần cân nhắc chính sách đối với nông dân ở nông thôn.

Vấn đề thứ hai, trên cơ sở ý đó, tôi đề nghị ở trong Điều 3, đối tượng không chịu thuế thì cần bổ sung thêm một khoản là đối với những trường hợp người cao tuổi, nhất là những cặp vợ chồng già ở nông thôn. Hiện nay những người già ở nông thôn mà hai vợ chồng cao tuổi cũng khá nhiều. Cho nên cần phải có những điều khoản bổ sung thêm là miễn thuế cho những người cao tuổi không có con cái ở chung mà trong đối tượng miễn thuế không có đối tượng này, hoặc là bổ sung không thu thuế đối với những người cao tuổi hoặc là bổ sung vào điều khoản miễn giảm thuế đối với những người cao tuổi, đặc biệt là đối với những người dân cao tuổi ở nông thôn.

Ở Chương II, Điều 6 Điểm b thì giá 1 m2 đất được tính thuế theo giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định. Tôi đề nghị, nếu luật này quy định là do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định thì sửa một số điều khoản ở một số luật khác. Bởi vì giá đất được Hội đồng nhân dân quyết định, còn Ủy ban nhân dân công bố giá đất này và triển khai thực hiện thôi. Tôi đề nghị cân nhắc điều này.

Về Điều 7, tôi thống nhất như đại biểu Khá đã phát biểu trước tôi. Ở đây tôi thấy mỗi một người dân cũng cần có một diện tích đất ở không phải đóng thuế đối với Nhà nước. Bởi vì đất ở là đất của ông cha người ta để lại, hoặc là đất người ta mua quyền sử dụng đất của Nhà nước rồi, bây giờ lại đóng thuế đất thì cũng phải có một diện tích nhất định để cho người ta sử dụng. Tôi đề nghị mỗi một đầu người phải có bao nhiêu mét vuông đất không phải đánh thuế về quyền sử dụng đất, những hạn mức ở trong phần diện tích vượt trên 3 lần thì đánh thuế cao hơn.

Điều 7, Khoản 6 như lúc nãy tôi nói đánh thuế cao hơn nhưng riêng phần đất lấn chiếm, ở đây chúng ta làm động tác tạm thu, việc này tôi thấy không tán thành, vì lấn chiếm là phải xử lý, giờ ta kèm một câu ở đằng sau không làm căn cứ công nhận quyền sử dụng đất bất hợp pháp, ta lại đi thu thuế đất của người ta cũng không nên. Nếu như ta công nhận điều này cũng làm cho các địa phương không tích cực trong việc quản lý đất đai, tình trạng lấn chiếm sẽ phát sinh rất nhiều, sau này xử lý cũng rất khó. Tôi đề nghị bỏ điều này. Tôi xin hết.

Các văn bản liên quan