Phạm vi điều chỉnh và khái niệm về hoạt động quảng cáo

Thứ Ba 15:51 03-03-2009

1.     Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

- Các ý kiến tập trung: Để thuận lợi cho quá trình áp dụng Luật Quảng cáo thì nên có một điều trong Dự thảo quy định về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Luật Quảng cáo theo như bố cục chung của các băn bản pháp luật hiện hành.

- Một số ý kiến khác: Không cần thiết phải có một điều quy định như vậy, bởi vì phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng đã thể hiện ngay trong chính nội dung của Luật.

- Ý kiến tham mưu: Đồng ý theo ý kiến của đa số: quy định rõ phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng vào Dự thảo như bố cục chung của các văn bản pháp luật hiện hành.

2. Khái niệm về hoạt động quảng cáo

Các ý kiến tập trung:

Nên bổ sung: “quảng cáo là giới thiệu đến công chúng về hoạt động sản xuất, kinh doanh…”; không nên quy định trong khái niệm hoạt động quảng cáo về dịch vụ không sinh lời vì hoạt động quảng cáo là hoạt động mang tính chất thương mại và trong toàn bộ nội dung dự thảo đều không có quy định về hoạt động không có mục đích sinh lời.

Ý kiến tham mưu:

- Bổ sung: “hoạt động sản xuất” trong khái niệm hoạt động quảng cáo.

- Nên giữ nguyên nội dung “dịch vụ không có mục đích sinh lời” trong khái niệm của hoạt động quảng cáo vì những lý do sau:

+ Khái niệm hoạt động quảng cáo cần bao quát toàn bộ các hoạt động chịu sự điều chỉnh của Luật Quảng cáo, bao hàm cả quảng cáo mang tính chất thương mại, quảng cáo văn hóa, quảng cáo xã hội;

+ Cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội, các loại dịch vụ không có mục đích sinh lời, nhất là các hoạt động có tính xã hội cao như tuyên truyền an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống tai nạn, phòng chống dịch bệnh, sử dụng muối i-ốt, kế hoạch hóa gia đình,… ngày càng xuất hiện nhiều trên các phương tiện quảng cáo, các hoạt động đó có tác động rất lớn đến quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước, vì vậy, hoạt động quảng cáo cho các dịch vụ này cần được điều chỉnh để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo, có căn cứ pháp luật để đảm bảo cho việc quảng cáo các nội dung đo trung thực, chính xác, có văn hóa, có tính định hướng xã hội chủ nghĩa.

+ Luật Quảng cáo chỉ điều chỉnh nội dung, hình thức của hoạt động quảng cáo, có nghĩa là, tất cả các hoạt động quảng cáo trên bất cứ phương tiện nào, có mục đích sinh lời hay không vẫn phải tuân thủ quy định về nội dung, hình thức của hoạt động quảng cáo theo quy định của Luật Quảng cáo.

Các văn bản liên quan