Giới hạn diện tích hoặc thời lượng quảng cáo trên báo in, báo điện tử, báo nói và báo hình không thực tế

Thứ Tư 16:58 03-12-2008

 

Sau khi nghiên cứu dự thảo Luật quảng cáo, tôi thấy các nhà dự thảo muốn giới hạn thời lượng quảng cáo trên các báo. Báo in và báo điện tử không được quảng cáo quá 10% diện tích. Báo hình, báo nói quảng cáo không được 5% tổng thời lượng phát sóng của 1 kênh phát thanh, 1 kênh truyền hình trong 1 ngày.

 

Xét ở góc độ định hướng thông tin thì có vẻ như qui định này sẽ hạn chế việc các báo chỉ chú tâm vào quảng cáo mà coi nhẹ các thông tin khác. Tuy nhiên, với mức giới hạn quá thấp này sẽ gây những hậu quả không tốt trong thực tế áp dụng.

 

Thứ nhất: Đối với các báo thì quảng cáo là một nguồn thu đáng kể, nếu giới hạn diện tích và thời lượng quảng cáo sẽ làm giảm doanh thu của các báo nếu họ thực hiện nghiêm túc qui định này.

 

Thứ hai: Giới hạn này sẽ gây khó khăn cho các báo và buộc họ phải tìm cách lách luật và như vậy sẽ gây khó khăn cho quản lý nhà nước. Và như vậy mục đích quản lý nhà nước không đạt được.

 

Thứ ba: Quảng cáo trên báo vẫn đang là kênh chủ yếu để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm và dịch vụ của mình đến gần với người tiêu dùng. Việc giới hạn về diện tích và thời lượng quảng cáo đã gián tiếp hạn chế mất cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình ra công chúng. Ví dụ: Với giới hạn là 5% thời lượng phát sóng trên một kênh truyển hình thì một ngày chỉ có thể có khoảng 10 sản phẩm được quảng cáo với thời gian chớp nhoáng khó mà gây ấn tượng cho người tiêu dùng. Trong khi đó có đến gấp mấy lần số 10 sản phẩm trên cũng cần được quảng cáo trên báo. Có quan điểm cho rằng, sẽ quảng cáo trên các tạp chí, trang điện tử hoặc kênh chuyên quảng cáo. Quan điểm đó chưa phù hợp với thực tế của Việt Nam, khi mà người Việt Nam khó lòng có thể mở tivi chỉ để xem quảng cáo!!!

 

Thứ tư: Việc giới hạn diện tích và thời lượng quảng cáo sẽ đẩy các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo vào thể cạnh tranh để giành “đất đặt quảng cáo cho sản phẩm của mình”. Hệ quả là các báo sẽ thực hiện các cuộc “đấu giá” cắt cổ để chọn ra những “người chịu chơi”. Như vậy, những doanh nghiệp nhỏ khó lòng chịu được những mức phí quảng cáo khủng khiếp.

 

Tóm lại, chúng tôi đề nghị các nhà soạn thảo nên có cái nhìn thực tế hơn trong việc giới hạn về diện tích và thời lượng quảng cáo. Do vậy chúng tôi đề xuất bỏ giới hạn về số lượng và thời lượng quảng cáo. Việc định hướng nội dung có thể được thực hiện bằng nhiều biện pháp khác nhau chứ không thể cột bằng những qui định không có tính thực tiễn.

Các văn bản liên quan