Góp ý của Ô. Vũ Xuân Tiền – GĐ công ty VFAM

Thứ Sáu 14:08 14-07-2006

Là một Thông tư hướng dẫn chủ yếu về vấn đề nghiệp vụ phát hành trái phiếu doanh nghiệp, trong khi đó, phát hành trái phiếu doanh nghiệp lại chưa xuất hiện nhiều ở nước ta. Vì vậy, những bất hợp lý của dự thảo (nếu có) cũng chưa có điều kiện phát hiện. Dưới đây chỉ xin nêu vài vấn đề.

1. Về phạm vi điều chỉnh:

Dự thảo Thông tư qui định: Thông tư này hướng dẫn phát hành trái phiếu riêng lẻ của các loại hình doanh nghiệp quy định tại Điều 1, Nghị định số 52/2006/NĐ-CP ngày 19/5/2006 của Chính phủ.

Nghị định số 52/2006/NĐ-CP qui định về phạm vi điều chỉnh như sau: “Nghị định này quy định việc phát hành trái phiếu riêng lẻ của các loại hình doanh nghiệp bao gồm: Công ty cổ phần, công ty nhà nước trong thời gian chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần theo qui định của Luật Doanh nghiệp và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên phạm vi lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Theo qui định trên, việc phát hành trái phiếu của Công ty TNHH một thành viên và Công ty TNHH có từ hai thành viên trở lên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định. Tuy nhiên, tại khoản 3, Điều 26 Nghị định 52 về đối tượng phát hành trái phiếu không chuyển đổi lại bao gồm cả Công ty trách nhiệm hữu hạn.

Như vậy là có sự không nhất quán.

 Với Công ty TNHH hai thành viên trở lên, tại khoản 3 Điều 38 Luật Doanh nghiệp 2005 qui định “ Công ty TNHH không được quyền phát hành cổ phần”. Khoản 3 Điều 63 Luật Doanh nghiệp 2005 qui định “ Công ty TNHH một thành viên không được phát hành cổ phần”

Như vậy, Công ty TNHH một thành viên và Công ty TNHH hai thành viên trở lên được thành lập theo Luật Doanh nghiệp được quyền phát hành trái phiếu. Do đó, đề nghị bổ sung vào dự thảo Thông tư phần hướng dẫn về phát hành trái phiếu cho hai loại hình công ty nêu trên.

2 Đề nghị đưa vào phần phụ lục những ví dụ minh hoạ bằng số liệu giả định cho các công thức nêu tại các trang 2;  10; 11;12;14; 15 và 16.

Các văn bản liên quan