Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên kết luận Hội nghị

Thứ Tư 15:55 27-10-2010

Kính thưa Quốc hội,

Cho đến giờ có 12 đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến về nội dung dự án luật này, các vấn đề cụ thể các đại biểu Quốc hội đã trực tiếp nghe, Đoàn thư ký cũng đã tổ chức ghi chép đầy đủ. Chúng tôi cũng sẽ cùng với các cơ quan hữu quan nghiên cứu một cách nghiêm túc chuẩn bị Báo cáo giải trình một cách đầy đủ, toàn diện, có lý, có tình để phiên họp sau Quốc hội chúng ta biểu quyết thông qua với số phiếu cao nhất. Cho nên tôi cũng chỉ nói một số điểm thôi.

Thứ nhất, về phạm vi sửa đổi, bổ sung. Kỳ này chúng ta thống nhất chỉ tập trung sửa đổi, bổ sung một số nội dung, điều khoản có liên quan đến cam kết với các tổ chức quốc tế. Ta đã cam kết với người ta thì mình phải làm, cho nên phải sửa.

Thứ hai, xuất phát từ yêu cầu quản lý của một ngành kinh doanh có điều kiện, đặc biệt chúng ta đã rút ra được một thực tế qua cuộc khủng hoảng về tài chính và suy giảm kinh tế vừa qua cần thiết có yêu cầu mới về quản lý Nhà nước để đảm bảo thị trường bảo hiểm này kinh doanh có trật tự, có hiệu quả và phát triển ở Việt Nam. Chính vì thế cho nên cơ bản chưa mở phạm vi sửa đổi, bổ sung như Tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ cân nhắc thêm có thể có những nội dung nào đó nữa mà thấy thật sự cần thiết theo yêu cầu quản lý và theo yêu cầu của đời sống xã hội thì sẽ có bổ sung thêm.

Dù là sửa đổi, bổ sung một số điều nhưng cũng rất cần đủ, cụ thể, cho nên cũng sẽ rà lại những nội dung dự kiến quy định trong nghị định hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung để đưa vào trong luật này. Nếu không đưa đến mức thật cụ thể thì ít nhất có những nguyên tắc chung làm căn cứ để Chính phủ cụ thể hóa và cũng là căn cứ để Quốc hội thực hiện quyền giám sát của mình, đảm bảo cho pháp luật thực thi trong cuộc sống một cách nghiêm túc.

Tuy nhiên đây là lĩnh vực mới, mọi hoạt động kinh tế đều gắn liền với chính trị và anh nào khỏe thì anh đó vẫn có ưu thế hơn. Cho nên để linh hoạt, phù hợp với sức ta trong điều kiện chúng ta ngày càng hội nhập sâu, rộng vào đời sống quốc tế thì dành cho Chính phủ quy định cụ thể sẽ có lợi hơn nhiều. Trên cơ sở những nguyên tắc chung mà quy định trong luật này.

Thứ ba, đúng là một số điều quy định còn đơn giản, xoay quanh vấn đề về đấu thầu, hợp tác, cạnh tranh mới nói về mục đích, cố gắng có được chế tài pháp lý thì tốt. Chúng ta nghiên cứu đưa từ nghị định hướng dẫn sang, nếu thấy nó ổn định, không có gì gay cấn mình đưa sang thì hay hơn, nó kết hợp cả hình thức và các quy định mang tính định chế pháp lý.

Thứ tư, xoay quanh vấn đề về quỹ bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm. Đồng chí Bộ trưởng có nói, tôi có nhắc lại một chút là quỹ này hình thành trên cơ sở nguồn nào, các đại biểu ít đề cập đến. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nghiên cứu để trên cơ sở hình thành từ nguồn nào và quản lý theo cơ chế ra làm sao để hiện ở trong luật hoặc ở trong nghị định hướng dẫn của Chính Phủ nó rõ ràng.

Đối với quỹ dự trữ. Đúng như Bộ trưởng Bộ Tài chính có nói phục vụ chính cho đảm bảo an toàn của công ty kinh doanh bảo hiểm, còn quỹ này bảo vệ cho người tham gia bảo hiểm. Bây giờ, người tham gia bảo hiểm bao giờ cũng là yếu thế, như anh Lợi đã nói là cầm đằng lưỡi cho nên phải có quỹ này. Sắp tới Quốc hội cũng xem xét quỹ bảo hiểm tìền gửi, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền.

Vấn đề thứ năm, xoay quanh vấn đề các loại hình kinh tế nào được tham gia hoạt động kinh doanh bảo hiểm thì tuyệt đại đa số các đại biểu Quốc hội đồng ý là hợp tác xã nếu đủ điều kiện thì cũng được tham gia kinh doanh bảo hiểm.

Vấn đề thứ sáu, liên quan đến vấn đề đào tạo, cấp chứng chỉ, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu thêm về vấn đề này. Xoay quanh vấn đề chương trình, nội dung, phương thức thì Bộ Tài chính quy định để hướng dẫn nhưng tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ phối hợp như thế nào, với ai thì sẽ nghiên cứu thêm để cho thật cởi mở.

Vấn đề thứ bảy, xoay quanh vấn đề quy định về những hành vi cấm thì sẽ suy nghĩ có những bổ sung thêm và điều này cũng rất cần. Nên có một điều riêng, không ghép chung vào điều quy định về đấu thầu, hợp tác và cạnh tranh.

Một số những quy định có lẽ cũng cần làm rõ thêm. Nếu như ở luật hiện hành chưa có giải thích thì trong Luật sửa đổi này mới có giải thích, ví dụ như nội hàm của giám sát. Bây giờ, trong thực tế và trên nhiều văn bản pháp luật của chúng ta có cụm từ "giám sát", thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán v.v.. Vậy thì nội hàm của giám sát trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm là thế nào để cho nó rõ, nó không chồng chéo, nó không đẻ ra nhiều tổ chức gây khó dễ cho cả người quản lý, cũng như người chịu sự điều chỉnh của luật này.

Xoay quanh vấn đề liên quan đến chuyên gia tính toán thì cũng nên có quy định sâu thêm một chút nữa, nó cũng hơi đơn giản kể cả quyền, nghĩa vụ, lý sự v.v... có thể trong luật hoặc ở trong nghị định.

Vấn đề cuối cùng, xoay quanh vấn đề về mặt kỹ thuật thì chúng tôi sẽ cùng với các ngành hữu quan để rà lại đảm bảo kỹ thuật nó chặt chẽ mang tính pháp lý đầy đủ hơn. Và nhân dịp này cũng báo cáo với Quốc hội, đề nghị với Chính phủ là mặc dù thị trường về bảo hiểm còn mới, Luật kinh doanh bảo hiểm của chúng ta mới ra đời. Nhưng sớm có tổng kết để sửa một cách căn bản Luật kinh doanh bảo hiểm này để nó phù hợp với điều kiện của nước ta, đưa hoạt động này đi vào nề nếp, phát triển một cách ổn định, an toàn và có hiệu quả. Xin cám ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan