Góp ý của Đại biểu Quốc hội Đặng Như Lợi – Cà Mau

Thứ Tư 15:52 27-10-2010

Kính thưa Đoàn Chủ tịch.

Kính thưa quý vị đại biểu Quốc hội.

Tôi xin tham gia một số ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm.

Thứ nhất là hiện nay ta có 2 hệ thống pháp luật có liên quan đến vấn đề bảo hiểm.

Một là bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện nhưng lại không kinh doanh và một cái là bảo hiểm kinh doanh nhưng lại có cả tự nguyện lẫn bắt buộc. Tôi thấy vấn đề này cần phải phân biệt cho rõ. Đây là sửa đổi Luật kinh doanh bảo hiểm hiện tại thành ra nếu về lâu dài thì đề nghị Quốc hội xem xét để có thể quy định. Đã là kinh doanh thì không nên bắt buộc, còn đã không kinh doanh thì ta mới bắt buộc, có thể chuyển phần bắt buộc sang bên chỗ bảo hiểm nào đó một cách phù hợp. Như vậy thì hệ thống luật của ta sẽ thống nhất hơn, bởi vì là kinh doanh mà lại bắt buộc thì không ổn, kể cả lý luận. Đó là vấn đề thứ nhất. Vấn đề này thì nói về mặt lâu dài.

Vấn đề thứ hai là trình bày về khái niệm bảo hiểm phi nhân thọ, nó liên quan đến bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm tai nạn con người. Ở đây tôi không hiểu chữ "nhân thọ" giải thích theo nghĩa gì mà liên quan đến bảo hiểm sức khỏe thì lại bảo không phải là nhân thọ mà lại phi nhân thọ. Chữ "nhân thọ" là gì? Là độ dài cuộc sống con người đúng không ạ? Bây giờ sức khỏe có phải là liên quan đến độ dài cuộc sống con người, nó lại là phi nhân thọ, tôi cho "phi nhân thọ" này có lẽ chỉ trong trường hợp mình mua bảo hiểm cho hàng xóm thì mới định nghĩa thế này được thôi. Còn rõ ràng liên quan đến sức khỏe phải là nhân thọ, thọ là độ dài cuộc sống, nhân ở đây không phải là cộng, trừ, nhân, chia, nhân ở đây là chữ "người". Đấy là vấn đề thứ hai tôi nghĩ rằng trong giải thích liên quan đến chuyện sau này mình quy định về luật.

Tham gia cụ thể vào dự án luật tôi xin đi vào trực tiếp như sau:

Bổ sung Khoản 19 và Khoản 20, Điều 3 thì bảo hiểm hưu trí có lẽ phải chỉnh lại như sau: Bảo hiểm hưu trí là hoạt động hình thành nguồn tài chính bảo đảm mức sống phù hợp cho người tham gia bảo hiểm do suy giảm khả năng lao động, do tuổi già thì mới đúng. Còn bảo hiểm hưu trí là nghiệp vụ bảo hiểm thì ai chả biết, Bộ trưởng là trưởng một Bộ, đúng rồi, mình không thể giải thích kiểu như thế được. Đây là giải thích về mặt hình thức. Giải thích kiểu đó là kiểu hình thức, không phải giải thích một nội dung. Giải thích nội dung phải là như thế nào? Còn bảo hiểm là bảo hiểm thì đúng rồi.

Thứ hai, bảo hiểm sức khỏe là hoạt động hình thành nguồn tài chính chi trả cho người tham gia bảo hiểm khi xảy ra tai nạn ốm đau, bệnh tật, thương tật hoặc chăm sóc sức khỏe thì đúng, thì mới được. Tôi nghĩ cái đấy nếu không thế này thì không ổn, tôi lý giải rồi đằng sau nó là cái gì.

Còn bây giờ bảo hiểm sức khỏe thì lại gồm kiểu thế này có lẽ phải bàn với Bộ Y tế cho thống nhất. Bảo hiểm sức khỏe bao gồm tai nạn con người, tất nhiên không thể nào tai nạn cái khác được rồi, sức khỏe chẳng lẽ lại sức khỏe cái xe máy, không phải, không thể là sức khỏe cái gì đó, đồ vật gì đó không phải. Tại vì nó thuộc phi nhân thọ, vì thế định nghĩa thế này, tôi nghĩ bảo hiểm sức khỏe gồm có bảo hiểm tai nạn rủi ro, rồi bảo hiểm ốm đau, bệnh tật rồi chăm sóc sức khỏe, vấn đề này nên hỏi Bộ y tế để thống nhất, đấy là ý kiến thứ ba.

Ý kiến cuối cùng tôi thấy trong luật hiện hành chưa qui định đầy đủ về đảm bảo sự công bằng cho người tham gia bảo hiểm, khi chưa tham gia thì nhân viên bảo hiểm đến vận động nhiều lắm, nhưng tham gia rồi mới biết rằng mình lại nắm đằng lưỡi, họ nắm đằng chuôi. Nhưng luật phải đảm bảo những chuyện này như thế nào, chứ còn đã là kinh doanh lại còn thành lập quĩ, bản thân doanh thu của bảo hiểm đó chính là quĩ chứ là cái gì mà trích và ông phải kinh doanh hoạt động cái đó để ông lấy số đông chi cho số ít và ông không phải lựa chọn hình thức để ông tồn tại là được. Chính vì vậy người ta phải tái bảo hiểm để đảm bảo nguồn chi trả cho vấn đề này thì ta lại phải trích ra trong doanh thu của bảo hiểm để mà tạo thành nguồn quỹ chi trả thì tôi chẳng hiểu cái này nó là cái gì nữa, thế còn lại nguồn kia để làm gì ạ? để làm tiền của anh à, hay là thế nào? Cho nên chỗ này theo tôi phải qui định bản thân nguồn thu của bảo hiểm nó chính là nguồn để chi trả cho người tham gia bảo hiểm.

Bây giờ để đảm bảo cho công bằng trong việc tham gia và hưởng thì cần qui định một số các điều, khoản mà bảo vệ cho quyền người tham gia một cách bình đẳng về vấn đề này theo tôi đúng hơn là việc gọi là thành lập quĩ để bảo đảm cho người tham gia bảo hiểm. Trên đây là một số ý kiến tôi xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan