Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên phát biểu những nội dung cần lấy ý kiến

Thứ Tư 15:51 27-10-2010

Trước khi các đại biểu tiếp tục phát biểu ý kiến, tôi xin nêu thêm hai điểm mà các đại biểu cũng đã có đề cập và trong thảo luận tổ các đại biểu cũng có đề cập.

Vấn đề thứ nhất là xoay quanh vấn đề về quỹ bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm. Có đại biểu nói là phải bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm nhưng không thành lập quỹ. Nhưng chúng ta đi sâu thêm một bước là phải bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm thì lấy cái gì, lấy ở đâu, trường hợp đồng ý thành lập quỹ thì quỹ được hình thành trên nguồn nào. Trong sửa đổi, bổ sung và có thể hiện ở trong dự án luật và Báo cáo theo Tờ trình của Chính Phủ cũng chưa có sự ăn khớp với nhau. Trong quy định của dự án Luật sửa đổi, bổ sung thì tính trên cơ sở doanh thu phí bảo hiểm nhưng trong Báo cáo cũng như trong Tờ trình của Chính Phủ thì còn có thêm một số nguồn nữa. Cũng có thể lấy một phần từ lợi nhuận sau thuế hay cũng có ý là lấy trước thuế để tính vào chi phí, cũng có thể lấy ở một số những họat động kinh doanh khác từ doanh thu phí bảo hiểm của những người tham gia bảo hiểm. Bây giờ trong thực tế, các tổ chức kinh doanh bảo hiểm trong lúc nguồn thu tạm thời chưa sử dụng đến thì được quyền làm việc này, được quyền làm việc kia. Cho nên, xoay quanh vấn đề quỹ bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm, các đại biểu cũng có ý kiến trao đổi thêm.

Vấn đề thứ hai là hình thức tổ chức như thế nào được tham gia hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Trong này cũng có quy định chỉ có công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên và tổ hoạt động tương hỗ với bảo hiểm. Nhưng trong thảo luận tổ và ý kiến của đại biểu vừa phát biểu thì hợp tác xã cũng được tham gia vào hoạt động này. Xuất phát từ thực tế là hợp tác xã theo quy định hiện hành thì thành viên hợp tác xã không chỉ là thể nhân mà còn có thể có cả pháp nhân. Sắp tới Quốc hội sẽ sửa đổi, bổ sung Luật Hợp tác xã. Vậy thì hợp tác xã có tham gia được không, với tư cách nó là một tổ chức kinh tế nhưng tổ chức kinh tế đặc thù, thực hiện cả hai chức năng vừa hoạt động kinh tế vừa hỗ trợ về mặt xã hội đối với các thành viên tham gia hợp tác xã thì các đại biểu cũng có thể trao đổi, phát biểu thêm về hai nội dung này.

Các văn bản liên quan