Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trung Nhân – TP Cần Thơ

Thứ Tư 15:49 27-10-2010

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin có mấy ý kiến như sau. Tôi cơ bản thống nhất với sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung kỳ này của dự thảo Luật kinh doanh bảo hiểm. Đồng thời tôi cũng thống nhất với đa số các nội dung liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung 16 điều dự thảo luật kỳ này. Tôi xin đóng góp ý kiến trực tiếp vào một số điều dự thảo sửa đổi.

Thứ nhất, tại Điều 86 quy định về đại lý bảo hiểm, tôi cơ bản thống nhất với quy định trong phần sửa đổi, bổ sung kỳ này. Tuy nhiên tôi đề nghị bổ sung thêm tại Khoản c quy định có là "có chương trình đại lý bảo hiểm. Bộ Tài chính quy định về chương trình, nội dung, hình thức đào tạo đại lý bảo hiểm, phối hợp với Hiệp hội bảo hiểm". Tôi đề nghị bổ sung thêm là "các tổ chức đào tạo đủ điều kiện của Việt Nam trong việc tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm. Thực ra Bộ Tài chính quy định về chương trình, nội dung, hình thức là đủ rồi, còn những đơn vị nào đảm bảo đủ điều kiện theo nội dung quy định của Bộ Tài chính thì người đó được quyền đào tạo các đại lý bảo hiểm. Có như vậy chúng ta mới mở rộng và xã hội hóa được quy định này và tạo điều kiện cho việc đào tạo đầy đủ nguồn nhân lực, đáp ứng cho nhu cầu phát triển của Luật kinh doanh bảo hiểm Việt Nam. Nếu chúng ta chỉ quy định cho hiệp hội bảo hiểm đào tạo thôi thì tôi nghĩ là chưa đủ, các công ty bảo hiểm nếu đảm bảo đúng các yêu cầu này thì họ có thể đào tạo, các viện, trường nếu đủ điều kiện cũng có thể đào tạo. Cho nên tôi đề nghị bổ sung thêm điều này để mở rộng thêm việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của lĩnh vực này.

Ý kiến thứ hai, tôi không thống nhất với ý kiến một số đại biểu trước tôi là có trích lập quỹ bảo vệ người tham gia bảo hiểm. Về bảo vệ người tham gia bảo hiểm thì tôi đồng ý, nhưng trích lập quỹ thì không đồng ý. Bởi vì hiện nay thật sự là người tham gia bảo hiểm và các đơn vị kinh doanh bảo hiểm họ ràng buộc với nhau bằng các hợp đồng bảo hiểm và trách nhiệm của họ là thực hiện trong đó. Nếu bắt họ trích thêm thì có khi nó lại là một phần chi phí nặng thêm mà người mua bảo hiểm nhiều khi phải chịu mà họ không được hưởng. Thứ hai, khi các đơn vị cấp bảo hiểm đó bị phá sản chẳng hạn thì đã có Luật phá sản quy định rồi, cho nên người mua bảo hiểm là người đầu tiên được hưởng quyền lợi khi đơn vị đó bị phá sản. Tôi nghĩ rằng các quy định hiện tại cũng đáp ứng được yêu cầu là trách nhiệm của người cung cấp dịch vụ bảo hiểm và người mua bảo hiểm được hưởng cái này. Cho nên tôi đề nghị bảo vệ quyền lợi của người mua bảo hiểm là đồng ý, nhưng không đồng ý trích lập vì sự quản lý cũng như việc chi quỹ này rất khó khăn trong thực tế.

Ý thứ ba, tại các Điều 120, 122 cần quy định chặt chẽ hơn trong việc cấp phép cho các đơn vị nước ngoài hoạt động về kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam. Đặc biệt hiện nay tập trung rất nhiều vào một số lĩnh vực mà đem lại lợi nhiều hoặc có lợi thế cao như kinh doanh nhân thọ, tôi nghĩ rằng nên có biện pháp để hạn chế cho một số đơn vị thôi có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn. Đặc biệt Bộ Tài chính cũng nên có biện pháp để phân bổ các hoạt động các công ty bảo hiểm ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì chúng ta thấy rằng có 3 lĩnh vực rất là rõ ràng ở đây nhưng phần lớn các đơn vị hiện nay tập trung vào bảo hiểm tài sản hoặc là bảo hiểm liên quan đến nhân thọ và một số lĩnh vực khác như bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm sức khỏe v.v... nhiều khi một số bảo hiểm không tham gia. Hiện nay một số ngân hàng tổ chức thêm đơn vị hoạt động bảo hiểm, hiện nay càng ngày càng nhiều, nếu không điều tiết, không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, đến một lúc nào đó sẽ có quá nhiều đơn vị làm cho thị trường rối loạn, nhiều khi người mua bảo hiểm không biết được đơn vị nào có uy tín, đơn vị nào không có uy tín. Nhiều khi họ mua nhầm của những đơn vị không đảm bảo yêu cầu cung cấp các dịch vụ bảo hiểm chất lượng nên "tiền mất tật mang". Vì vậy, cho nên tôi đề nghị nên xem xét hạn chế một số hoạt động của công ty nước ngoài cũng như các đơn vị trong nước hoạt động quá nhiều trong một lĩnh vực nào đó.

Cuối cùng, tôi nghĩ rằng cũng có một số giải thích, nhỏ thôi nhưng đề nghị cũng làm rõ thêm, đó là những khái niệm liên quan đến chi trả tiền y tế, liên quan đến bảo hiểm tương hỗ v.v... Một số khái niệm trong này tiếp thu tại buổi họp tổ tôi đã phát biểu rồi, tôi xin phép không nhắc lại. Xin có một số ý kiến. Xin hết. Xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan