Góp ý của Luật sư Lê Xuân Hạc – Văn phòng luật sư Miền Trung

Thứ Sáu 15:48 13-08-2010

BÀI THAM LUẬN

Về sửa đổi bổ sung Nghị định 59/2006/NĐ-CP ngày 12/6/2006

của Chính phủ qui định chi tiết Luật thương mại về hàng hoá dịch vụ

cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện

 

Luật sư Lê Xuân Hạc

Văn phòng Luật sư Miền Trung

 

Trong phạm vi chỉ góp ý về danh mục những hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, kinh doanh hạn chế và kinh doanh có điều kiện, tuy nhiên trước khi đi vào cụ thể chúng tôi cũng thấy rằng trước đây khi luật thương mại năm 1997 ra đời thì đã có Nghị định 11/99 và sau đó là nghị định 73/2002 và hiện nay là Nghị định 59/2006.

Trong đợt sửa đổi của danh mục này thì tăng rất nhiều về hàng hóa, dịch vụ kể cả danh mục hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện. Tôi xin được góp ý cụ thể như sau:

1. Đề nghị bỏ Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác nhập lậu ra khỏi phụ lục I. Vì bất cứ loại hàng hoá nào đã là nhập lậu thì đương nhiên bị cấm

2. Kinh doanh mại dâm, tổ chức mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em và Tổ chức đánh bạc, gá bạc dưới mọi hình thức được ghi trong phụ lục I. Theo tôi, đây là những hoạt động không được pháp luật thừa nhận nên đương nhiên bị cấm và vì vậy, không cần đưa vào phụ lục I- hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh

3. Hoạt động kinh doanh môi giới kết hôn có yếu tố nước ngoài nhằm mục đích kiếm lời (số thứ tự 4, mục 2 phụ lục I) và Hoạt động kinh doanh môi giới nhận cha, mẹ, con, nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài nhằm mục đích kiếm lời (số thứ tự 5, mục 2 phụ lục I). Theo tôi, đã là kinh doanh thì đương nhiên là phải nhằm mục đích kiếm lời (Luật doanh nghiệp 2005) và đã hoạt động không nhằm mục đích kiếm lời thì không thể gọi là kinh doanh. Vì vậy, đề nghị bỏ các từ nhằm mục đích kiếm lời ở 2 hoạt động trên và chuyển 2 hoạt động trên xuống phụ lục II- hàng hoá, dịch vụ hạn chế kinh doanh.

4. Tán thành ý kiến không nên cấm Hoạt động quảng cáo đối với các sản phẩm thay thế sữa mẹ dành cho trẻ dưới 12 tháng tuổi vì đây nhà nhu cầu có thật và thiết yếu đối với nhiều người .

5. Tại phụ lục 2 : Trong những văn bản trước đây cũng có những vấn đề như Vât liệu nổ công nghiệp là tất nhiên nhưng ở những văn bản trước có danh mục vật liệu nổ dành cho quốc phòng an ninh nhưng ở danh mục này thì lại không thấy vì vật liệu nổ dành cho công nghiệp bị hạn chế thì vật liệu nổ dành cho quốc phòng an ninh là bị hạn chế hay là cấm kinh doanh.  Vấn đề này rất quan trọng nên tôi thấy cần bổ sung vật liệu nổ dùng cho quốc phòng và an ninh vào phụ lục II- hạn chế kinh doanh.

6. Tại số thứ tự 6, mục hàng hóa thì Rượu các loại bị hạn chế kinh doanh. Tuy nhiên, các loại rượu từ 8-10 độ là những hàng hóa được tự do kinh doanh .Trong những danh mục của nghị định trước đã quy đinh rượu các loại từ 20 độ cồn trở lên thì mới thuộc danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh nhưng trong nghị định này chỉ đưa ra là rượu các loại như vậy là bất cứ loại rượu nào mà có cồn đều bị hạn chế kinh doanh. Chúng tôi thấy rằng đây cũng là điều cần được đánh giá lại, xem xét lại. 

7. Tại số thứ tự số 5, thuốc dùng cho người là tất nhiên rồi nhưng mà chúng tôi thấy rằng những loại thuốc khác như thuốc thú y, bảo vệ thực vật trước đây thuộc vào danh mục hàng hóa kinh doanh có điều kiện nhưng bây giờ thì lại không có trong danh mục, không cần cấp giấy. Ở đây chúng tôi thấy rằng thuốc thú y, thuốc bảo vệ  thực vật cũng liên quan, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Theo chúng tôi, cần phải đưa những hàng hóa này vào danh mục những hàng hóa kinh doanh có điều kiện .

Một loại hàng hoá khác nữa cũng nên chuyển sang kinh doanh có điều kiện và phải có giấy chứng nhận đủu điều kiện kinh doanh là Các loại trang thiết bị y tế nhập khẩu, mua bán, lưu thông.

Ngoài ra những dịch vụ trên, trong phụ lục III này còn có nhiều dịch vụ mới , chúng tôi nghĩ rằng nên đưa vào mục 1 tức là phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh như Số thứ tự 41 Dịch vụ Thẩm định giá. Dịch vụ thẩm định giá này hiện nay tôi được biết tất cả các thẩm định viên đều phải có chứng chỉ hành nghề. Và đã có chứng chỉ hành nghề rồi, đó là điểm thứ nhất, điểm thứ hai là thẩm định giá ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình chung của người yêu cầu thẩm định và đây là cơ sở pháp lý để các cơ quan có thẩm quyền đánh giá và ghi nhận giá đã được thẩm định đó. Vậy thì ngành nghề này là ngành nghề đặc thù tương tự như dịch vụ pháp lý, luật sư cho nên cái này cho rằng không cần cấp giấy đủ điều kiện kinh doanh chúng tôi thấy  chưa thỏa đáng.

Và tương tự như vậy thì dịch vụ giám định thương mại phải là ngành nghề có điều kiện kinh doanh và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Giám định thương mại là hoạt động vô cùng quan trọng và người thẩm định viên về định giá, về thẩm định thương mại nếu như họ không đủ điều kiện của họ, những điều kiện nghiêm ngặt thì sẽ đưa đến những thiệt thòi rất lớn cho các doanh nghiệp.

Các văn bản liên quan