Góp ý của đại biểu Quốc hội Phạm Lễ Chi – Quảng Ninh

Thứ Tư 10:55 28-10-2009

Tôi xin phát biểu hai ý kiến trong số 14 nhóm vấn đề mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có giải trình, tiếp thu. Về cơ bản chúng tôi đồng tình với 13 trong 14 nhóm vấn đề đó, có hai vấn đề sau đây chúng tôi xin được phát biểu thêm:

Thứ nhất, về quy định tại Điều 12: thu hồi quyền sử dụng tần số vô tuyến điện để thực hiện qui hoạch. Theo quy định tại Khoản 4, Điều 12 của dự thảo trình Quốc hội thông qua quy định rằng: tổ chức, cá nhân bị thu hồi quyền sử dụng tần số vô tuyến điện phải ngừng sử dụng tần số vô tuyến điện theo quyết định thu hồi của cơ quan quản lý chuyên ngành tần số vô tuyến điện. Theo đó có thể hiểu rằng cơ quan có quyền phải có trách nhiệm ra quy định thu hồi quyền sử dụng tần số vô tuyến điện là cơ quan chuyên ngành thực hiện.

Theo quy định tại Điều 6: cơ quan quản lý chuyên ngành tần số vô tuyến điện là cơ quan thuộc Bộ thông tin và truyền thông. Trong khi đó quy định tại điểm d, Khoản 2, Điều 5 thì quy định Bộ Thông tin và truyền thông là cơ quan có quyền cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện. Tôi thấy quy định như vậy là không thống nhất về quyền ra quyết định thu hồi tần số vô tuyến điện.

Mặt khác tại Khoản 3, Điều 12 quy định về Bộ thông tin và truyền thông có trách nhiệm phải thông báo cho đối tượng bị thu hồi về thời gian, kế hoạch, chuyển đổi tần số, thiết bị vô tuyến điện trước khi bị thu hồi. Như thế chúng tôi thấy nó phát sinh ra nhiều thủ tục và theo chúng tôi xin đề nghị Bộ đã có thẩm quyền và trách nhiệm xây dựng qui hoạch, tổ chức thực hiện qui hoạch thì việc thông báo về thời gian kế hoạch chuyển đổi tần số và kế hoạch chuyển đổi về thiết bị vô tuyến điện đó được lồng vào trong việc thực hiện nghĩa vụ công khai qui hoạch và chỉ còn một việc nữa là đến thời điểm thực hiện quy hoạch đó, thì sẽ ban hành quyết định thu hồi quyền sử dụng tần số vô tuyến điện. Do vậy xin đề nghị bỏ đoạn "của cơ quan quản lý chuyên ngành tần số vô tuyến điện" ở cuối Khoản 4, Điều 12 thì sẽ bảo đảm được sự thống nhất giữa các điều quy định trong dự án luật này.

Vấn đề thứ hai, về thanh tra tần số vô tuyến điện, tôi rất thống nhất với đại biểu Mai - Ninh Thuận và đại biểu Dương Kim Anh. Theo tôi nếu như ghi trong dự thảo, tại Điều 7 trong dự thảo trình Quốc hội thông qua, thì không cần thiết phải có Điều 7 này, lý do như đại biểu Mai - Ninh Thuận đã trình bày rất rõ.

Tuy nhiên, tôi cũng tán thành với ý kiến của 2 đại biểu trước đã nêu trong xu hướng chúng ta đang sửa Luật thanh tra thấy rằng, nếu không có thanh tra ở các cơ quan chuyên ngành trực thuộc Bộ sẽ là việc khó khăn, mà bây giờ đang cần thiết phải bố trí lại, quay trở lại có tổ chức thanh tra này. Tôi cũng thấy cần thiết phải có một cơ quan thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực này. Vì vậy cho nên nếu chúng ta thấy có thể được thì quy định luôn và sửa Điều 7 này theo hướng quy định luôn thanh tra chuyên ngành tần số vô tuyến điện do cơ quan quản lý chuyên ngành về tần số vô tuyến điện thực hiện. Hay nói cách khác đi và cho rõ hơn thì quy định luôn là cơ quan quản lý chuyên ngành tần số vô tuyến điện có tổ chức thanh tra chuyên ngành tần số vô tuyến điện và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật về thanh tra. Như thế thì rõ hơn, còn nếu vẫn như trong Báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tôi thấy không cần thiết. Xin hết.

Các văn bản liên quan