Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên kết luận Hội nghị

Thứ Tư 09:53 28-10-2009

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin có một số ý kiến kết thúc thảo luận dự án luật này. Qua ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tập trung vào mấy nhóm vấn đề.

Thứ nhất, đối với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông, ý kiến chung của các đại biểu Quốc hội là đồng ý phải có cơ quan này và cũng cơ bản thống nhất thể hiện trong luật như trong dự thảo luật này, vì đây là cơ quan trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông và hiện tại đang là một Cục. Cục theo quy định hiện hành thì có phần chức năng về quản lý Nhà nước cho nên việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước ở những mảng công việc gì, đến đâu thì do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phân công và phân cấp. Còn sẽ quy định rất rõ trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông trong luật này.

Nhóm vấn đề thứ hai, xoay quanh vấn đề quản lý cạnh tranh thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiếp thu theo hướng tập trung đầu mối là Bộ Công thương và thực hiện theo quy định của pháp luật về cạnh tranh. Đương nhiên trong lĩnh vực quản lý đặc thù này có sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông để đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả trong việc quản lý cạnh tranh.

Thứ ba, xoay quanh vấn đề quỹ viễn thông công ích, các đại biểu đều thống nhất là phải có quỹ này. Đương nhiên cũng có lưu ý một số điểm về việc hình thành quỹ như thế nào cho phù hợp, rồi cơ quan quản lý quỹ, bên Bộ Tài chính hay Bộ Thông tin và Truyền thông. Và cũng nghiên cứu để mở rộng đối tượng phục vụ của quỹ này. Xoay quanh vấn đề quỹ chúng tôi cũng xin báo cáo Quốc hội cũng đã có những quy định của pháp luật và cũng được thực hiện trong thực tế trong nhiều năm nay đều có những quy định về tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động, nguyên tắc quản lý quỹ. Cho nên đặt ở đâu cho nó toàn diện, có hiệu quả nhất, đỡ qua nhiều khâu trung gian thì dự thảo luật cũng đã có dự tính đặt ở Bộ Thông tin và Truyền thông. Còn việc quản lý và hoạt động sử dụng như thế nào phải theo những nguyên tắc chung về quản lý quỹ.

Nhóm vấn đề thứ tư, xoay quanh vấn đề sử dụng chung và chia sẻ hạ tầng, các đại biểu Quốc hội cũng cơ bản đồng ý.

Nhóm vấn đề thứ năm, về phí, quyền hoạt động viễn thông. Chúng ta cũng đều biết đối với viễn thông là tài nguyên vô hình, cho nên đối với quốc tế thì người ta cũng áp dụng những hình thức thu gọi là phí. Như anh Trần Du Lịch cũng đưa ra một khái niệm là sử dụng thương quyền của một tài sản thuộc một chủ sở hữu khác. Việc này sẽ nghiên cứu để cho nó phù hợp với thông lệ chung của quốc tế.

Đối với phí và thuế là khác nhau, cũng giống như đối với khoáng sản khi khai thác anh phải chịu một loại thuế tài nguyên, nhưng khi anh hoạt động kinh doanh anh vẫn phải thực hiện các chính sách thuế khác về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, các phạm trù cũng có những khác nhau nhất định của nó.

Vấn đề thứ sáu, xoay quanh vấn đề về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông, đại biểu cũng lưu ý về việc bố trí quỹ đất như thế nào cho phù hợp với thực tế của địa phương, vấn đề liên quan đến số hóa sơ đồ khi mình đã ngầm hóa hệ thống cơ sở hạ tầng tiện cho việc quản lý xem xét, sửa chữa, thay thế v.v...

Vấn đề thứ bẩy, các vị đại biểu cũng đề cập đến vấn đề quy hoạch, đối với địa phương có làm quy hoạch về phát triển hệ thống viễn thông hay không? Trong này cũng nói rõ tính đặc thù của sản phẩm này. Cho nên cũng sẽ nghiên cứu ý kiến phát biểu của các vị đại biểu để thể hiện cho phù hợp.

Vấn đề thứ tám, xoay quanh quan hệ giữa Điều 36, Điều 37 và nội hàm của từng điều, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng sẽ rà soát lại.

Nhóm vấn đề thứ chín, xoay quanh vấn đề hợp tác xã theo luật hợp tác xã hiện hành, có khác trước đây, hợp tác xã có thể chỉ là thể nhân nhưng cũng có thể có cả thể nhân kể cả pháp nhân, tức là các công ty, những công ty trực thuộc hợp tác xã đều có thể tham gia được, còn hợp tác xã trong thực tế hiện nay của chúng ta chưa có những điều kiện để tham gia đầu tư và trực tiếp hoạt động vấn đề này. Nhưng thể hiện như thế nào để rộng mở cho hợp tác xã với một khái niệm mới hợp tác xã bao gồm kể cả thể nhân và pháp nhân đều có thể tham gia đầu tư hoạt động trong lĩnh vực pháp nhân được.

Nhóm vấn đề thứ mười, xoay quanh vấn đề chế tài, các đại biểu cũng nói vấn đề chế tài cũng còn chưa thật đủ mạnh cho nên dễ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm.

Vấn đề cuối cùng, các đại biểu lưu ý đến tính cụ thể của một số điều có liên quan vì đây là luật chuyên ngành, nếu thể hiện hết ở đây thì chắc là cũng dài, và cũng khó có điều kiện linh hoạt trong điều kiện nền kinh tế của chúng ta còn đang có chuyển đổi. Cho nên cũng sẽ suy nghĩ xem những vấn đề nào mang tính ổn định thì cũng sẽ cụ thể hóa, vấn đề nào tạo điều kiện trong quá trình chuyển đổi nó thuận tiện, có hiệu quả thì xin phép Quốc hội cũng thể hiện ở những văn bản hướng dẫn của Chính phủ khi thay đổi nó sẽ kịp thời đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Đấy là một số vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm, tôi xin tóm tắt lại như vậy, sẽ chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu và giải trình để trình lên Quốc hội xem xét thông qua tại phiên họp sau. Xin mời Quốc hội nghỉ tại đây. Xin cám ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan