Góp ý của đại biểu Quốc hội Nguyễn Tiến Quân – Quảng Nam

Thứ Tư 09:51 28-10-2009

Kính thưa các vị Chủ tọa,

Kính thưa các quý vị đại biểu Quốc hội,

Tôi tưởng có nhiều ý kiến nên đã viết một bản để gửi cho chỗ đồng chí Đặng Vũ Minh, nhưng còn thời gian tôi xin phát biểu hết sức ngắn như sau:

Tại kỳ họp Quốc hội lần trước khi thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ cũng như Luật điện ảnh tôi có một ý kiến đề nghị là khi xây dựng và soạn thảo các văn bản pháp luật cũng xin đề nghị với các đồng chí chú ý cho một đối tượng đấy là hợp tác xã. Đúng là đối tượng này ít được chú ý quan tâm và rất hay bị quên trong các văn bản trong quá trình xây dựng luật pháp. Tôi xin có ý kiến như sau.

Trong dự thảo Luật viễn thông, theo những quy định trong dự thảo thì chỉ có các tổ chức được thành lập theo Luật doanh nghiệp và được gọi là doanh nghiệp mới được kinh doanh viễn thông, trong đó có kinh doanh dịch vụ viễn thông. Như vậy dự thảo Luật viễn thông trong khi cho phép nước ngoài đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực này lại loại trừ hợp tác xã ra khỏi lĩnh vực hoạt động kinh tế này, không cho phép các tổ chức hợp tác xã tham gia các hoạt động kinh doanh viễn thông, đặc biệt là các hoạt động dịch vụ viễn thông.

Quy định như vậy đi ngược lại ngay Điểm 1, Điểm 2 của Điều 4 của dự thảo luật về chính sách của Nhà nước về viễn thông, trong đó xác định rất rõ Nhà nước tạo điều kiện cho tất cả các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh viễn thông. Quy định như vậy cũng không phù hợp, nếu không muốn nói là vi phạm những quy định của Luật hợp tác xã năm 2003 và thậm chí vi phạm các quy định của Hiến pháp, cụ thể Điều 20 cũng như Điều 57, tức là những điều quy định về tự do kinh doanh, tự do lựa chọn con đường kinh doanh của mình và tự do lựa chọn con đường phát triển các hoạt động kinh tế theo con đường hợp tác xã.

Cũng xin báo cáo với Quốc hội, thực tế hiện nay rất nhiều nước trên thế giới, kể cả Châu Âu, Mỹ, Canada và một số nước Châu Á mô hình hợp tác xã viễn thông do người dân và các doanh nghiệp cùng nhau thành lập, hoạt động dưới hình thức hợp tác xã, kể cả trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông cũng như hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh viễn thông là khá nhiều và hoạt động rất thành công. Tôi đã có lần được đến thăm một số hợp tác xã viễn thông ở Châu Âu cũng như Châu Mỹ La Tinh, thậm chí kể cả những vùng ở các tỉnh hoạt động hết sức hiệu quả. Ngay ở Mỹ có những hợp tác xã, ví dụ những hợp tác xã truyền cáp của Mỹ tập hợp hơn 1.100 các thành viên là các cá nhân và các công ty sở hữu hệ thống khác nhau ở 50 bang của nước Mỹ. Đây là những hợp tác xã đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng viễn thông như hợp tác xã, cáp truyền thông của vùng Caribe có thể nói là rất lớn. Nó có 50 hệ thống cáp ở 23 nước và hoạt động rất đa dạng trong lĩnh vực truyền thông khác nhau. Có thể hiện nay trên thực tế ở nước ta các hoạt động viễn thông và kinh doanh viễn thông hiện nay đang tập trung vào tay một số tập đoàn viễn thông lớn. Tuy nhiên luật mình phải mở ra, để cho tất cả các đối tượng đều có thể tham gia. Tôi xin đề nghị các đồng chí xem xét và có ý kiến bổ sung đối tượng hợp tác xã là một loại hình tổ chức được phép đầu tư và kinh doanh viễn thông như doanh nghiệp và trong trường hợp nếu được chấp thuận thì đề nghị sửa lại những điều có liên quan như trong dự thảo, trong đó đặc biệt là Điều 3, Điểm 24 và các điểm, điều có liên quan ở Chương II quy định về kinh doanh viễn thông cũng như các điều khác có liên quan. Xin trân trọng cảm ơn.

Các văn bản liên quan