Góp ý của đại biểu Quốc hội Đào Xuân Nay – Bình Thuận

Thứ Sáu 10:28 06-11-2009


Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin tham gia trực tiếp vào ba điều như sau:

Thứ nhất, về sản lượng tài nguyên thực tế sản xuất tại Điều 6. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì sản lượng tài nguyên tính thuế là sản lượng thực tế kê khai do các doanh nghiệp tự kê khai, còn cơ quan thuế có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi và nộp thuế. Theo đó tại Khoản 3 Điều 6 quy định sau khi các sản lượng chưa bán ra ngay mà tiếp tục đưa vào sản xuất ra sản phẩm khác thì sản lượng tính thuế căn cứ sản lượng sản xuất định kỳ và mức sử dụng tài nguyên tính trên một đơn vị sản phẩm.

Tôi cho rằng quy định như thế không chặt chẽ và còn nhiều điểm hở, dễ tạo ra sự thông đồng, móc ngoặc và tiêu cực. Bởi vì sản lượng sản xuất định kỳ cũng do doanh nghiệp tự kê khai, khi đó chúng ta chưa có cơ chế kiểm soát, còn sản phẩm sử dụng tài nguyên đó mỗi doanh nghiệp đều có cái khác nhau. Theo tôi nên chăng Chính phủ nghiên cứu để giao cho một Bộ, ngành chủ quản, ví dụ như Bộ Công thương nghiên cứu để ban hành định mức chuẩn, trên cơ sở đó áp dụng thống nhất. Như vậy cơ chế kiểm soát của chúng ta mới có điều kiện và thanh tra Nhà nước của chúng ta trong lĩnh vực này mới có yếu tố hơn. Tôi đề nghị như vậy để chống tình trạng gian lận, trốn thuế.

Vấn đề thứ hai về miễn giảm thuế. Tôi đồng tình với ý kiến đồng chí Bộ trưởng mới tiếp thu. Theo tôi đề nghị nên miễn toàn bộ thuế tài nguyên, nhưng đối với các hộ gia đình, cá nhân trực tiếp đánh bắt hải sản, phải rõ từ ngữ sửa lại Khoản 2, Điều 10 là như thế. Tức là đối với những hộ gia đình, cá nhân trực tiếp đánh bắt hải sản tự nhiên trong đó đánh bắt hải sản xa bờ. Nhưng đối với các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn mà sắp tới chúng ta có chính sách liên doanh khai thác về cá của các nước vào vùng biển Việt Nam chúng ta thì dứt khoát họ phải làm nghĩa vụ nộp thuế. Cho nên trong luật chúng ta quy định như vậy thì chặt chẽ hơn. Còn trong nước, đối với ngư dân chúng ta nên có chính sách, bởi vì ngư dân hiện nay đang khó khăn. Trước khó khăn đó năm 2006 Quốc hội Khóa XI chúng ta đã ra Nghị quyết miễn thuế toàn bộ thuế về cá cho ngư dân trong 5 năm, như vậy đến năm 2010 thì hết hiệu lực. Tiếp tục luật này ra đời tôi cho rằng miễn thuế toàn bộ cũng là phù hợp. Chúng ta bây giờ còn nhiều chính sách đầu tư cho ngư dân, tôi cho rằng chúng ta miễn thuế về cá cho họ, đầu tư về hạ tầng thêm cho họ thì chính chúng ta trong điều kiện suy giảm kinh tế hiện nay cũng là một gói kích cầu có hiệu quả mà chắc chắn sẽ được sự đồng tình của đông đảo ngư dân cả nước.

Vấn đề thứ ba, về thẩm quyền về thuế suất ở Điều 8. Chúng ta biết theo Hiến pháp và Luật tổ chức Quốc hội chỉ có Quốc hội mới có thẩm quyền quyết định vấn đề thực hiện chính sách thuế, kể cả các tổ chức, cá nhân, trong đó đặc biệt là đối với chính sách thuế tài nguyên. Theo tôi chính sách thuế tài nguyên là một chính sách ổn định và Hiến pháp, luật pháp quy định như vậy cũng phù hợp. Nếu chúng ta cứ ban hành thay đổi liên tục thì dứt khoát nhà đầu tư và người dân không yên tâm. Đây thể hiện chính sách nhất quán của một quốc gia. Cho nên tôi đề nghị việc này phải đúng là thẩm quyền Quốc hội, hoàn toàn Quốc hội. Nó khác hơn chính sách xuất nhập khẩu, xuất nhập khẩu trong tình hình từng giai đoạn có thể Chính phủ linh hoạt, nhưng đối với chính sách thuế thì dứt khoát thẩm quyền Quốc hội,. Để cho vận dụng thế nào đó, kịp thời điều hành, theo tôi suy nghĩ như sau: Bởi Quốc hội cách 5 - 6 tháng chúng ta họp một lần thôi thì biến động của thuế suất nó không phải bức xúc, nó không phải là cấp thiết nên chăng trong quá trình thực hiện chuẩn bị trước kỳ họp, Chính phủ nên xem xét chỉnh sửa điều chỉnh lại thuế suất ở mức nào, trước hết kịp thời trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình ra Quốc hội xem xét tại kỳ họp. Nếu trường hợp đột xuất chờ không được kỳ họp Quốc hội thì có thể ủy quyền cho Thường vụ Quốc hội, Chính phủ trình ra, Thường vụ Quốc hội quyết được và Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội tại kỳ họp. Tôi cho trường hợp cấp thiết rất ít, bởi vì Quốc hội chúng ta chỉ họp cách nhau 5 - 6 tháng thôi. Tôi xin hết.

 

Các văn bản liên quan