Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Bình – TP Hải Phòng

Thứ Hai 10:16 24-05-2010

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp.

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội.

Tôi xin góp ý vào Điều 12 của dự án luật. Quan điểm của tôi thì tôi hoàn toàn đồng ý với loại ý kiến thứ nhất trong Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều này. Nhưng tôi có giải thích thêm về tại sao lại bỏ lãi suất cơ bản trong điều kiện bình thường và qua thực tế điều này đã chứng minh.

Thứ nhất, về các tổ chức tín dụng phải huy động vốn và huy động vốn này là huy động từ dân, các tổ chức mà có nguồn tín dụng chưa hoạt động đến. Thứ hai các tổ chức tín dụng phải dùng nguồn vốn mẹ để cho vay và các doanh nghiệp đều vay từ nguồn vốn này. Từ thực tế theo Luật dân sự thì chúng ta có 150% lãi suất so với lãi suất cơ bản. Từ thực tế trong hai năm 2008-2009 và nhất là năm 2010 lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước đưa ra các tổ chức tín dụng trong hợp đồng tín dụng đều cho vay là 150% so với lãi suất cơ bản. Đối với Ngân hàng Nhà nước điều này hoàn toàn hợp lý như các ngân hàng cổ phần khác thì sẽ lách luật và đưa ra các hợp đồng, các hợp đồng đó là những hợp đồng tư vấn về vấn đề vay tín dụng. Vấn đề này sẽ tăng thêm khoảng 2 đến 5% nếu so với Luật dân sự về thực tế chúng ta đã sai. Điều này chứng minh cho chúng ta rằng khi thị trường bình thường thì chúng ta nên bỏ lãi suất cơ bản và chứng minh bằng quý I năm 2010 Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra lãi suất thỏa thuận tức khắc lãi suất tự nhiên xuống. Nếu để lành mạnh thị trường tiền tệ thì tôi đề nghị khi thành lập các ngân hàng thì Ngân hàng Nhà nước phải đưa ra các điều kiện khắt khe để khi các ngân hàng này vào thị trường có đủ mạnh để có thể hoạt động một cách tốt.

Thứ hai nữa, đối với doanh nghiệp nếu hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả thì mới dám vay còn những doanh nghiệp không có hiệu quả thì lãi suất có thấp chăng nữa cũng không dám vay. Từ thực tế tôi nghĩ rằng chỉ có những ngân hàng không có đủ điều kiện và không có đủ sức mạnh thì chúng ta có thể huy động vốn bằng bất kể một lãi suất nào và ngược lại các doanh nghiệp không hoạt động sản xuất kinh doanh mà vì một động cơ khác thì cũng có thể vay bằng bất cứ một lãi suất nào. Vì vậy, theo quan điểm của tôi thì chúng ta nên bỏ lãi suất cơ bản trong điều kiện của thị trường bình thường. Xin hết, xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan