Trích ý kiến góp ý của Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết – Lạng Sơn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản

Thứ Hai 17:39 08-06-2009

 

Kính thưa Quốc hội!

Ban đầu tôi không dự kiến đăng ký phát biểu ý kiến, vì tất cả những ý kiến chúng tôi đã trình bày ở tổ rồi. Nhưng qua nghe thảo luận của các đại biểu chúng tôi chỉ tha thiết đề nghị các đại biểu cân nhắc đến nguyện vọng của nhân dân. Đi tiếp xúc cử tri cũng như đọc trên báo chí, chúng tôi thấy cử tri đều có nguyện vọng về chuyện một sổ, hai sổ là nhập nó vào thành một sổ, không phân biệt sổ đỏ, sổ hồng nữa. Nếu bây giờ các đại biểu Quốc hội lại quyết định đi ngược lại với ý kiến cử tri như đại biểu Nguyễn Văn Phúc đã phát biểu trước tôi, chúng ta rất rất khó giải thích với cử tri và thực sự chúng ta không bảo vệ được quyền lợi của cử tri.

Thứ hai là trong chuyện này thì chúng ta cũng đã có Nghị quyết 07 của Quốc hội rồi, bây giờ chúng ta lại lật lại Nghị quyết 07 của chính mình, nếu như Nghị quyết ấy không đúng thì chúng ta có thể lật lại, nhưng mà nếu chỉ vì một số vấn đề kĩ thuật chưa giải quyết được, thì chúng tôi cho là ưu tiên chú ý đến quyền lợi của cử tri, ý kiến, nguyện vọng của cử tri.

Hôm nay theo dõi thảo luận tại hội trường tôi thấy có một sự đổi vai rất là kì lạ. Các đại biểu của dân thì nói ngược với nguyện vọng của nhân dân và phủ định Nghị quyết của chính mình đã biểu quyết thông qua. Nhưng còn các đồng chí ở bên Hành pháp, hai vị Bộ trưởng phát biểu là cơ quan Hành pháp thì lại thể hiện đúng nguyện vọng của dân và lại tôn trọng Nghị quyết 07 của Quốc hội. Tôi cho có lẽ chúng ta cũng nên suy nghĩ, không nên đổi vai như thế.

Vấn đề thứ hai, liên quan đến việc sửa Luật bảo vệ môi trường, yêu cầu phải có đánh giá tác động môi trường khi mà trình dự án khả thi hay không? Tôi cho chuyện này không nên quy định như dự thảo luật hiện nay. Dự thảo luật hiện nay nói chỉ cần trước khi khởi công thì có đánh giá tác động môi trường, tôi cho điều này cũng đi ngược lại nguyện vọng của nhân dân. Hiện nay vấn đề môi trường rất là nóng bỏng. Chúng ta có luật quy định có đánh giá về tác động môi trường từ sớm mà, còn xảy ra những hiện tượng như thế này. Và cũng còn xảy ra những hiện tượng có một số đồng chí phê duyệt vào những góc dự án cho phép bỏ qua đánh giá tác động môi trường. Nếu như bây giờ chúng ta lại thả ra như thế này thì dân người ta rất là kêu, phải có đánh giá tác động môi trường trước, còn nếu trước khi khởi công, việc gần như việc đã rồi thì lúc ấy mới trình đánh giá tác động môi trường, lúc ấy thấy không đảm bảo, chúng ta sẽ làm như thế nào? Chúng tôi cho rằng đây là việc chúng ta phải hết sức cân nhắc, không nên đi ngược lại nguyện vọng của nhân dân.

Các văn bản liên quan