Trích ý kiến góp ý của Đại biểu Đồng Hữu Mạo – Thừa Thiên – Huế về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản

Thứ Hai 17:35 08-06-2009

 

Tôi xin phát biểu một ý kiến xung quanh việc sửa chữa, trùng tu các di tích, hiện nay nó có cái vướng trong việc sửa chữa trùng tu các di tích thì áp dụng Luật xây dựng cơ bản hiện hành. Nhưng đặc điểm của việc sửa chữa, trùng tu xây dựng các di tích này nó có đặc điểm rất khác so với các công trình xây dựng cơ bản khác. Vì vậy, nó rất vướng.

Thứ nhất, cái khác của nó không phải ai cũng thiết kế được, nhất là thiết kế để trung tu các di tích.

Thứ hai là không phải ai cũng thi công được các công trình trùng tu các di tích, việc định mức về chi phí nhân công, chi phí vật liệu và các định mức khác nó liên quan đến xây dựng cơ bản, trong việc trùng tu các di tích thì nó không áp dụng được cho xây dựng cơ bản thông thường và việc cơ chế sử dụng vốn trong việc trùng tu, sửa chữa các di tích nó cũng khác hoàn toàn với công trình xây dựng cơ bản thông thường và thực tế chúng tôi thấy có những loại vật liệu để trùng tu các di tích ở Huế chúng tôi thấy như gỗ chẳng hạn có khi phải dự trữ một thời gian khá dài một năm, thậm chí hai năm hoặc hơn nữa để phục vụ cho việc trùng tu. Còn nếu nói điều này áp dụng cho các công trình xây dựng cơ bản thông thường thì rõ ràng là cơ chế không cho phép v.v... Điều này dẫn đến việc tổ chức đấu thầu, chỉ định thầu mọi thứ nó cũng rất phức tạp. Đây là những đặc điểm của công trình trùng tu di tích nó như vậy.

Vừa rồi chúng tôi nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật di sản văn hóa thì về vấn đề cơ chế đặc thù riêng cho xây dựng cơ bản và sửa chữa trùng tu di tích này là chưa được đề cập đến. Trong lần sửa đổi Luật xây dựng cơ bản bây giờ thì chúng tôi thấy cũng chưa đề cập rõ nét. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Ban soạn thảo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét bổ sung một ý là trình tự thủ tục, cơ chế áp dụng cho xây dựng cơ bản các công trình thông thường này thì chỉ áp dụng công trình thông thường thôi, chứ còn trừ công trình trùng tu di tích theo một cơ chế khác mà do Chính phủ quy định.

Như vậy việc xây dựng cơ bản này là không áp dụng cho công trình trùng tu di tích mà cái đó giao cho Chính phủ quy định. Sau này Chính phủ quy định sẽ có làm việc cụ thể các Bộ, ngành làm việc nghiên cứu kỹ việc sửa chữa trùng tu di tích đó để có một quy định cho nó sát hợp trong việc này.

Các văn bản liên quan