Một số góp ý liên quan đến bảo hiểm

Thứ Tư 15:41 08-04-2009
 Về cơ bản Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nhất trí với dự thảo Luật xây dựng sửa đổi, đồng thời có một số ý kiến như sau:

Quá trình xây dựng chủ đầu tư, cơ quan quản lý dự án, chủ thầu thường gặp nhiều rủi ro thiên tai, tai nạn đe dọa đến công trình:

- Xây dựng được tiến hành ngoài trời chịu ảnh hưởng trực tiếp của điều kiện thời tiết khí hậu thủy văn, trong khi đó công trình đang xây dựng chưa tạo nên sự vững chắc và độ bền kết cấu của vật liệu xây dựng nên mưa ngập lụt, bão, lốc, sóng thần động đất, lũ lụt có thể phá hỏng công trình đang dang dở.

- Công trình xây dựng còn bị phá hỏng bởi những nguyên nhân chủ quan như do lỗi của nhà thiết kế, lỗi của giám sát thi công, lỗi của việc sử dụng nguyên vật liệu, do bất cẩn của lãnh đạo nhân viên.

- Việc hư hỏng công trình xây dựng dở dang thường kéo theo thiệt hại về người đang có mặt và xung quanh công trình.

- Việc xây dựng công trình có thể gây hư hỏng cho tài sản sẵn có hoặc xung quanh công trình do sụt lún dẫn đến nứt sụp đổ hoặc do vật tư máy móc rơi vào

Hậu quả dẫn đến chủ đầu tư hoặc chủ dự án phải bỏ ra số tiền rất lớn để bù đắp thiệt hại cho công trình nói trên và cho những chủ công trình sẵn có hay xung quanh công trình. Song không phải lúc nào họ cũng đủ khả năng tài chính để khắc phục ngay hậu quả (nhất là dự án sử dụng vốn ngân sách, vốn ODA). Từng có rất nhiều công trình bị tổn thất tuy không lớn (10% - 20%) nhưng vì không có vốn bổ sung khắc phục hậu quả làm cho thời gian thi công kéo dài hoặc bị tạm dừng cho đến khi đủ vốn.

Vì ý nghĩa trên kết hợp với yêu cầu an ninh xã hội (tai nạn con người khi công trình đổ vỡ), vì quyền lợi của những người có tài sản sẵn có hoặc xung quanh công trình nên cần phải có điều luật buộc các chủ đầu tư hoặc chủ thầu tham gia bảo hiểm. Đồng thời phải quy định các nhà tư vấn, thiết kế, giám sát phải có bảo hiểm trách nhiệm của mình ít nhất đúng bằng giá trị công trình mà họ nhận tư vấn, thiết kế, giám sát.

TỔNG THƯ KÝ - HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM
Phùng Đắc Lộc

Các văn bản liên quan