Bà Tòng Thị Phóng – Phó Chủ tịch Quốc hội tổng kết hội nghị

Thứ Ba 10:30 03-11-2009

Kính thưa Quốc hội,

Kính thưa các vị khách quý,

Trong buổi sáng ngày hôm nay Quốc hội đã có 30 vị đại biểu Quốc hội đăng ký phát biểu. Tuy nhiên, do thời gian đến nay có 24 vị đại biểu đã được phát biểu trước Quốc hội còn 6 vị đại biểu nữa chưa được phát biểu. Xin các vị vui lòng cho Đoàn Thư ký và Ban Soạn thảo đón nhận lại những ý kiến phát biểu của các quý vị bằng văn bản và chúng tôi sẽ tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của các quý vị. Trước khi các vị đại biểu Quốc hội nghỉ chương trình làm việc sáng nay cho phép tôi xin được tóm lại một số nội dung để sau đây Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ban soạn thảo sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội.

Kính thưa Quốc hội!

Cơ bản các vị đại biểu Quốc hội đã nhất trí với Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trình trước Quốc hội. Về tên gọi của luật thì hầu hết các vị đại biểu Quốc hội phát biểu sáng ngày hôm nay cũng đã bày tỏ chính kiến của mình là đồng tình và nhất trí với tên dự thảo Luật đó là Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Vấn đề thứ hai là các vị đại biểu Quốc hội đã quan tâm đến nhiều vấn đề mà trong tổ chức thực hiện đặc biệt khi luật có hiệu lực là cần quan tâm. Tuy nhiên, tại phiên họp này các vị đại biểu Quốc hội đề nghị có giải trình và báo cáo thêm một số nội dung đó là: các vị đại biểu Quốc hội đều bày tỏ đồng tình việc cho phép cán bộ y tế khám bệnh, chữa bệnh ngoài giờ. Tuy nhiên, cần phải có giải trình thêm và có những quy định rõ thêm về trách nhiệm trong khi khám chữa bệnh ngoài giờ thì phải rõ trách nhiệm việc công và việc tư để tránh lẫn lộn và tránh lạm dụng việc thực hiện xã hội hóa đối với y tế để vun vén vì tư lợi cá nhân, đây là việc mà các vị đại biểu Quốc hội đề nghị có giải trình và có làm rõ thêm.

Vấn đề thứ hai nội dung này đại biểu Quốc hội đã góp ý thêm, đó là cần làm rõ hơn nữa về y đức, các tiêu chuẩn, các tiêu chí về y đức trong luật cần được quy định rõ hơn. Đối với người hành nghề khám bệnh, vì đây là những việc không chỉ quy định rõ trong việc nghiêm cấm mà cần phải ghi rõ hơn nữa những trách nhiệm, đặc biệt là những chế tài xử lý khi có vi phạm về y đức. Đây là những nội dung hôm nay các vị đại biểu Quốc hội có phát biểu và góp ý.

Vấn đề thứ ba trong nội dung này đó là các vị đại biểu Quốc hội đề nghị ghi rõ hơn hoặc có giải trình rõ thêm về trách nhiệm của Nhà nước đầu tư về cơ sở vật chất cho các cơ sở khám bệnh và chữa bệnh, nhất là những vùng khó khăn, vùng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó là nội dung các vị đại biểu quan tâm trong việc trách nhiệm khám bệnh và chữa bệnh.

Nội dung thứ ba về cấp chứng chỉ hành nghề. Nội dung này đã được nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ chính kiến là đồng tình với ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đó là cấp phép một lần nhưng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và các nội dung thanh tra kiểm tra trong nội dung này cơ bản các đại biểu Quốc hội đều nhất trí nhưng gắn với cải cách hành chính. Tuy nhiên cần phải hướng dẫn rõ hơn các tiêu chí trong khi cấp phép gắn với y đức thì cần phải ghi rõ hơn trong luật, đây là nội dung mà hôm nay các vị đại biểu Quốc hội đề xuất thêm.

Chú ý ghi rõ hơn về việc quản lý các nhà thuốc tư nhân, đây cũng là một vấn đề rất mới mà hôm nay các vị đại biểu Quốc hội góp ý kiến. Có đề nghị trong luật cần ghi rõ hơn về chủ trương và quy hoạch bác sỹ gia đình, đây cũng là nhiệm vụ rất mới trong thời kỳ hiện nay và là nhu cầu của xã hội.

Có một ý kiến của đồng chí Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng đề nghị ghi rõ về hệ thống giám định y khoa trong luật, đây là một nội dung cần phải được thể hiện rõ trong luật.

Một vấn đề nữa là cần ghi rõ trong điều luật về mô hình hợp tác xã y tế, hôm nay trong thảo luận tuy có một vài ý kiến nhưng nội dung này cần phải được thể hiện rõ trong luật.

Những nội dung này xin báo cáo đại biểu Quốc hội cũng là những nội dung mà Ban soạn thảo sẽ cùng Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu thêm và nghiêm túc tiếp thu ý kiến của quý vị đại biểu.

Vấn đề thứ tư là chính sách đối với cán bộ y tế, hôm nay quý vị đại biểu đã phát biểu rất nhiều liên quan đến chính sách cán bộ y tế, cần phải có cách ghi như thế nào đó rõ hơn về chính sách đối với cán bộ y tế. Đây là những việc đề nghị Ban soạn thảo cần quan tâm trong quá trình tổ chức thực hiện luật và để luật đi vào cuộc sống.

Ngoài những nội dung đó các quý vị đại biểu còn quan tâm đến việc hướng dẫn kiểm tra. Trách nhiệm của Chính phủ là hướng dẫn kiểm tra các nội dung khi thi hành luật, kể cả chiến lược phát triển y tế trong cả nước, việc đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là chính sách đào tạo và sử dụng đối với nguồn nhân lực ngành y tế. Có việc liên quan đến Luật khiếu nại, tố cáo, có nội dung liên quan đến trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện của Bộ trưởng Bộ Y tế trong việc sử dụng và phối hợp để thực hiện những nội dung tham gia của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, phát huy các cơ sở y tế cộng đồng dân cư, phối hợp giữa việc khám bệnh, chữa bệnh quân y và dân y. Những nội dung này, báo cáo các quý vị, cho phép Ban soạn thảo sẽ báo cáo và giao lại cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban soạn thảo sẽ chỉ đạo tiếp thu, giải trình rõ hơn trước khi Quốc hội quyết nghị để thông qua luật này.

Ngoài ra các vị đại biểu Quốc hội còn có những ý kiến góp ý thêm về câu, chữ và cách thể hiện rõ hơn, bảo đảm sự trong sáng của tiếng Việt, cho phép Đoàn Chủ tịch và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu để xin sẽ có bản báo cáo giải trình thêm và tiếp thu trước Quốc hội trước khi quyết nghị nội dung này. Xin phép Quốc hội cho phép chúng tôi được tiếp thu như vậy. Một lần nữa trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các vị khách quý, của các vị đại biểu Quốc hội đã tham gia thảo luận nội dung này. Chúng ta sẽ nghỉ phiên họp sáng nay tại đây.

Các văn bản liên quan