Góp ý của đại biểu Quốc hội Hà Tuấn Hải – Phú Thọ

Thứ Ba 10:29 03-11-2009


Kính thưa Quốc hội.

Tôi xin có một số ý kiến tham gia vào dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh như sau. Một là những vấn đề chung, về cơ bản tôi nhất trí với Báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin đóng góp một vài ý kiến vào những vấn đề cụ thể.

Một là việc quy định công chức, viên chức y tế hành nghề khám, chữa bệnh tư nhân, tôi đồng ý với dự thảo luật cho phép công chức, viên chức y tế làm thêm ngoài giờ các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân nhưng không được thành lập tham gia thành lập và quản lý bệnh viện tư nhân. Quy định như vậy phù hợp với quy định trong Luật phòng, chống tham nhũng và Luật cán bộ, công chức, quy định này tạo điều kiện để tiếp tục sử dụng trình độ chuyên môn, chất xám của cán bộ y tế, đồng thời đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, khắc phục tình trạng thiếu nguồn nhân lực ở các bệnh viện hiện nay.

Hai, về cấp chứng chỉ hành nghề, tôi đồng ý với việc cấp chứng chỉ hành nghề một lần và có giá trị trong phạm vi cả nước, quy định như vậy đơn giản, đỡ tốn kém, thuận lợi cho cả cơ quan quản lý Nhà nước cũng như người hành nghề, hạn chế thủ tục xin cho phù hợp với điều kiện của cơ quan quản lý Nhà nước, xu thế cải cách hành chính, tăng cường quản lý Nhà nước về khám, chữa bệnh qua hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Về thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề, tôi đồng ý là Bộ trưởng Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế ở cơ sở y tế do Bộ quản lý và cá nhân người nước ngoài hành nghề khám, chữa bệnh tại Việt Nam. Giám đốc Sở y tế cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế thuộc phạm vi quản lý của Sở y tế và chứng chỉ có giá trị trên toàn quốc.

Về cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám, chữa bệnh. Tôi đồng ý với quy định cấp giấy phép hoạt động một lần với cả cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước và tư nhân.

Về thẩm quyền cấp giấy phép, đồng ý với dự thảo luật giao cho Bộ trưởng Bộ Y tế cấp giấy phép đối với bệnh viện thuộc Bộ Y tế, bệnh viện thuộc các Bộ, ngành và các bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài. Giám đốc Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn quản lý.

Về một số ý kiến khác, về giải thích từ ngữ ở Điều 2, các khái niệm chưa đầy đủ, rõ ràng. Như khái niệm khám bệnh theo tôi nên sửa lại là khám bệnh là việc hỏi bệnh, khai thác tiền sử bệnh, thăm khám thực thể, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, thăm dò chức năng khi cần thiết để chẩn đoán bệnh và chỉ định phương pháp điều trị cho phù hợp. Bỏ khái niệm chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và khái niệm giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Đối với khái niệm bệnh viện, viện nghiên cứu có giường bệnh là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có giường bệnh, cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Nếu giải thích như vậy thì trạm y tế xã, phường, phòng khám đa khoa khu vực, trung tâm phòng chống bệnh xã hội và một số cơ sở khám, chữa bệnh khác cũng gọi là bệnh viện. Chính vì vậy theo tôi không cần giải thích khái niệm này, vì nội dung này đã được quy định tại Khoản 2, Điều 41 như trong dự thảo luật.

Tại Tiết b, Khoản 2, Điều 65 giải quyết đối với người bệnh tử vong, trường hợp không có người nhận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh liên hệ với Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan lao động, thương binh, xã hội trên địa bàn để các cơ quan này tổ chức mai táng. Theo tôi quy định như vậy khi áp dụng thực tế sẽ không khả thi, vì cấp xã không có cơ quan lao động, thương binh, xã hội. Tại xã hiện nay bộ máy hành chính cũng không có cán bộ chuyên trách làm công tác lao động, thương binh và xã hội mà chỉ có cán bộ hợp đồng làm công tác chi trả chế độ chính sách. Mặt khác cơ quan lao động thương binh xã hội là cơ quan thực hiện chính sách chế độ đối với các đối tượng xã hội không phải là cơ quan tổ chức mai táng. Theo tôi tiết b Khoản 2 Điều 65 chỉ nên quy định trường hợp không có người nhận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh liên hệ với Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn để tổ chức mai táng. Trên đây là một số ý kiến đóng góp của tôi vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Xin cảm ơn Quốc hội.

Các văn bản liên quan