Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc – Thái Bình

Thứ Ba 16:45 25-05-2010

 

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin phát biểu 3 ý kiến như sau:

Thứ nhất, tôi nhất trí cao với giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Tại Điều 33 quy định về trách nhiệm của các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Điều này tôi thấy tại Điều 2 nên quy định phân cấp cụ thể cho Ủy ban nhân dân các tỉnh trong quá trình thực hiện việc kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trọng điểm hàng năm, hàng năm Bộ Công thương chủ trì hướng dẫn thì không cụ thể và rất xa.

Tại Điều 24 về việc tiết kiệm điện và sử dụng năng lượng tái tạo ở nông thôn, miền núi. Nếu ghi như thế này thì rất hẹp, nên quy định rộng hơn bởi vì tại Điểm 2 ghi: "Khuyến khích sản xuất, sử dụng năng lượng tái tạo tại chỗ bằng sức nước, sức gió, ánh sáng mặt trời và khí sinh học". Nếu chúng ta ghi như thế này thì hiểu sức nước ở sông hồ, sức nước ở đây bao hàm cả thủy triều mà thủy triều chỉ ở ngoài biển, nếu chúng ta ghi cả ở nông thôn thì không hợp lý.

Về sức gió, nếu sức gió để sản xuất ra điện được thì chủ yếu ở ngoài biển chúng ta mới có thể sản xuất công nghiệp được, còn sức gió ở miền núi, nông thôn cũng có nhưng không đủ cho việc sản xuất công nghiệp được, theo tôi nên ghi rộng hơn.

Về ánh sáng mặt trời, ở nông thôn ánh sáng mặt trời nhiều nhưng sử dụng ít, trong khi đó đô thị dùng nhiều năng lượng mặt trời. Tôi đề nghị Điều 24 nên bỏ cụm từ "nông thôn và miền núi", nên ghi là: "Tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo", chỉ dừng ở đó, người ta hiểu rất rộng, bao hàm cả vùng nông thôn, vùng biển.

Điều 25 có quy định về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước về quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Tại ý b, Điểm 1 có ghi giao cho Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn quy định xây dựng vùng trồng cây công nghiệp làm nguyên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học. Quy định như thế này tôi thấy chưa rõ, không mang tính chiến lược trong việc tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp và đáp ứng cho sản xuất công nghiệp. Bởi vì như ta đã biết hiện nay thế giới người ta đang pha khoảng 10% Methanol, Methanol tức là sản xuất từ cây mía và từ cây sắn. Ở Việt Nam đang thí nghiệm, họ pha khoảng 5%, họ đang thí nghiệm và chắc chắn sắp tới sẽ tổng kết cái này.

Thứ hai là người ta pha khoảng 5% Diesel sinh học mà Diesel sinh học thì được sản xuất từ cây đậu tương, cái này rất hiệu quả và pha vào dầu Diesel thì tôi thấy nếu chúng ta mà pha tỷ lệ như trên thì mỗi năm chúng ta tiết kiệm được hàng triệu tấn xăng dầu nhập khẩu, tiết kiệm được ngoại tệ. Đồng thời chúng ta giúp cho việc kích thích cho việc phát triển nông nghiệp tạo cho lợi nhuận của người nông dân cao hơn mà hiện nay Chính phủ đang phấn đấu làm sao tiết kiệm để nâng cao hiệu quả của người nông dân trồng lúa khoảng 3%. Nếu chúng ta chuyển sang công việc này thì hiệu quả của người nông dân rất cao và nâng cao đời sống nhân dân. Đây chính là chúng ta tiếp tục thực hiện cho Nghị quyết Trung ương 7 của chúng ta về phát triển nông nghiệp nông thôn. Ngoài ra tôi thấy rằng hiện nay chúng ta đang xử lý gạo thì đây cũng là hình thức xuất khẩu gạo thô đứng thứ hai thế giới.

Tôi cũng đề nghị là chúng ta nên có một chiến lược về việc quy hoạch để vừa đảm bảo cho việc an ninh lương thực trong nước và dành một phần cho xuất khẩu nước ngoài, còn lại thì theo tôi cũng nên có quy hoạch để chuyển sang việc của chúng ta là trồng các cây nguyên liệu mà để sản xuất ra Methanol, sản xuất ra Diesel sinh học giúp cho chúng ta tiết kiệm nhiên liệu rất lớn cho đất nước. Chính vì thế, cho nên tôi đề nghị trong điều này nên có quy định rõ hơn và mang tính quyết liệt hơn, thậm chí có thể ta xuất phát điểm từ việc từ quy định đảm bảo cho việc là chúng ta có thể pha vào 5-10% từ đó tính ra yêu cầu để có quy hoạch cụ thể để đảm bảo thương hiệu đó, theo tôi nó sẽ có hiệu quả và kích thích cho việc phát triển nông nghiệp của chúng ta trong hướng tới đây. Thái Bình của chúng tôi cũng là một tỉnh nông nghiệp mà nếu chúng ta cứ trồng lúa mãi thì nó không tạo cho sản xuất hàng hóa được. Nhưng chúng ta mạnh dạn đưa vào một phần ví dụ tranh thủ vụ đông, tranh thủ vùng sản xuất chuyển sang thì tôi cho rằng sẽ rất hiệu quả. Tôi đề nghị nghiên cứu Điều 25 này để nói rõ hơn, còn ghi như này quan điểm cũng chưa mạnh mẽ lắm trong việc sản xuất tạo ra nguyên liệu sản xuất cho công việc này. Xin hết.

Các văn bản liên quan