Góp ý của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Danh – Gia Lai

Thứ Ba 16:25 25-05-2010

Kính thưa Quốc hội,

Tôi xin tham gia thảo luận vào 3 nội dung mà Chủ toạ gợi ý cùng với một ý khác tóm tắt như sau:

Một, liên quan đến Điều 32 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Như ở các quốc gia khác, nước ta năng lượng tiêu thụ cho các toà nhà, công trình công cộng cao tầng chiếm trên 25% tổng số năng lượng tiêu dùng. Hàng năm diện tích xây dựng khá lớn khoảng 9 triệu m2 nhà, do đó để xây dựng các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm thì việc tiết kiệm phải được tính từ khâu thiết kế, chọn vật liệu, lắp đặt thiết bị, hệ thống chiếu sáng v.v... cho phù hợp. Vì vậy cần quy định đây là điều kiện cần cho việc cấp phép xây dựng các cơ sở này.

Hai, liên quan đến Điều 39 về dãn nhãn năng lượng. Dán nhãn năng lượng cùng với tiêu chuẩn tiêu thụ năng lượng tối thiểu trong MEPS là hai công cụ phổ biến trong các chương trình tiết kiệm năng lượng mà nhiều nước trên thế giới và trong khu vực đã áp dụng. Do đó một lộ trình dán nhãn có sự thống nhất với cơ quan quản lý Nhà nước, nhà sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng là cần thiết để các bên liên quan cùng thực hiện. Vấn đề là cần đơn giản các loại nhãn: nhãn xác nhận, nhãn so sánh có thể thiết kế 2 trong 1 được không? Đồng thời có quy định xử lý đối với những sản phẩm vi phạm không dán nhãn, một số quốc gia đã thực hiện và thể hiện tính bắt buộc của pháp luật.

Ba, liên quan đến Điều 41 ưu đãi đối với hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả để có cơ sở ưu đãi. Cần xây dựng tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng mục tiêu MEPS cho từng sản phẩm, nhằm khuyến khích các nhà kinh doanh cũng như trong nghiên cứu khoa học công nghệ không ngừng đáp ứng mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bốn, liên quan đến Điều 29 và Điều 30, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các dự án đầu tư của các cơ quan đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước. Những đối tượng này đều sử dụng ngân sách Nhà nước vào các hoạt động nên trong việc tiết kiệm cần phải gương mẫu, hưởng ứng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Do đó, đề nghị thực hiện chế độ kiểm toán năng lượng bắt buộc giống như đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Tôi xin hết.

Các văn bản liên quan