Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên phát biểu những vấn đề cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội

Thứ Ba 16:23 25-05-2010

Kính thưa Quốc hội,

Dự án luật này đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6, dự kiến tại kỳ họp này Quốc hội sẽ thông qua.

Trong việc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, các cơ quan có liên quan thấy rằng để sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả có thể áp dụng rất nhiều các biện pháp, các phương thức, cách thức rất cụ thể. Vấn đề là chọn vấn đề cụ thể nào, điểm dừng đến đâu để quy định mang tính pháp lý trong luật này, còn lại phải thể hiện ở những văn bản hướng dẫn thi hành luật. Tôi lấy ví dụ xoay quanh vấn đề về chiếu sáng công cộng thì độ dày, thưa giữa các cột, đèn điện chiếu sáng công cộng ở trung tâm, ở xa trung tâm, ở ven đô như thế nào cũng có cái khác nhau, rồi quy định từ mấy giờ đến mấy giờ thì tất cả các bóng đèn đều sáng, từ mấy giờ đến mấy giờ thì tắt cách quãng, từ mầy giờ đến mấy giờ thì phố nào, khu nào có thể tắt cả. Rồi sử dụng bóng đèn thì công nghệ nào, rồi có sử dụng loại bóng đèn áp dụng công nghệ càng về khuya thì tự động mờ dần hoặc là càng về khuya tự động sáng dần v.v... còn rất nhiều biện pháp cụ thể khác. Hay là xoay quanh vấn đề giao thông, thiết kế các ngã tư, các đô thị nhỏ thì ngã tư xe đi thẳng, nhưng ở Hà Nội thì lại phải thiết kế một giải phân cách vừa cứng, vừa mềm để rồi đi vòng thì mới đi được, nhưng chắc chắn mình cũng không thể để lâu như vậy và nhiều biện pháp khác nữa.

Tóm lại nếu đi vào những vấn đề thật cụ thể mà quy định hết trong luật thì quả thật là có nhiều khó khăn, nó lại tùy thuộc vào tình hình thực tế về cơ sở hạ tầng, hệ thống lưới điện và điều kiện cơ sở hạ tầng khác cũng như việc quản lý của chúng ta, cho nên vấn đề lớn nhất là chọn cụ thể đến đâu, dừng ở điểm nào để đưa vào quy định mang tính pháp lý của luật này còn phải dành cho các văn bản mang tính pháp qui hướng dẫn quy định của luật này.

Chính vì thế cho nên chúng tôi đề nghị với các vị đại biểu Quốc hội cũng tập trung vào ba nhóm vấn đề chính, còn các đại biểu cũng sẽ tham gia ý kiến vào các vấn đề khác mà các đại biểu quan tâm để các cơ quan có chức năng sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn chỉnh dự án luật trình Quốc hội thông qua vào phiên họp sau.

Nhóm vấn đề thứ nhất, xoay quanh việc quy định về cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và trách nhiệm của cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm tại Điều 32, Điều 33.

Nhóm vấn đề thứ hai, quy định về dán nhãn năng lượng đối với những thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng quy định tại Điều 39.

Thứ ba, xoay quanh vấn đề sử dụng những ưu đãi đối với hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả quy định tại Điều 41.

Các văn bản liên quan